No data was found

สิ่งดีๆ ที่ควรทำ เลิกหนุนขบวนการชังชาติ สถาบันฯได้แล้ว ล่าสุด “ก้าวไกล” หน้าบาน แถลงขอบคุณ ทุกฝ่ายร่วมผลักดัน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

กดติดตาม TOP NEWS

สิ่งดีๆ ที่ควรทำ เลิกหนุนขบวนการชังชาติ สถาบันฯได้แล้ว ล่าสุด "ก้าวไกล" หน้าบาน แถลงขอบคุณ ทุกฝ่ายร่วมผลักดัน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

วันที่ 9 มิ.ย. 65 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรโหวตรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ …) พ.ศ. … หรือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ในวาระ 1 เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า เราอยากร่วมฉลองกับประชาชนที่ช่วยเหลือพวกเรา และขอบคุณเครือข่ายเหล้าพื้นบ้านประเทศไทยที่ต่อสู้ร่วมกันมากกว่า 10 ปี ขอมอบความสำเร็จนี้ให้กับเครือข่ายดังกล่าว และคนตัวเล็กๆ ที่มีความฝันในการทำคราฟท์เบียร์ ธุรกิจบาร์ และสุราชุมชนที่ต่อสู้กับการกดขี่ และช่วงวิกฤตโควิด-19ที่ผ่านมา ทั้งนี้หากร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้าผ่านและได้ใช้เป็นกฎหมายจริงจะมีประโยชน์ดังนี้

1.ของถูกจะกลายเป็นของแพง ด้วยการแปรรูปสินค้าเกษตรให้มีมูลค่าสูงขึ้น
2.มีธุรกิจใหม่เกิดขึ้น และจะมีเม็ดเงินเข้าสู่เศรษฐกิจชุมชนไม่น้อยกว่า 3 หมื่นล้านบาท
3.เปิดโอกาสการท่องเที่ยวท้องถิ่น เพราะมีสินค้าชุมชนเกิดขึ้นทำให้เกิดอัตลักษณ์
4.มีภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นจุดขายให้กับประเทศได้
5.ลดการนำเข้าเหล้าเบียร์จากต่างประเทศ และยังสามารถส่งออกได้ด้วย ทำให้เกิดดุลการค้ากลับมา 3 พันล้านบาทต่อปี
6.ลดอำนาจการต่อรองราคาพืชผลทางการเกษตร และ
7. เกิดอุตสาหกรรมต่างๆ เกี่ยวข้องกับการสุรา เช่น การนำกาก ไปทำอาหารสัตว์ หรือทำก๊าซชีวภาพเพื่อใช้ในครัวเรือน ทั้งหมดนี้เราจะต่อยอดให้ประชาชนได้เห็นเป็นภาพ อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้า ขอให้ทุกคนร่วมสนับสนุนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ …) พ.ศ. … หรือพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่รัฐบาลนำร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต มาประกบด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่า ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า จะไม่ผ่านวาระ 2 และวาระ 3 นายพิธา กล่าวว่า เรามีความหวัง โดยช่วงเวลาต่อจากนี้พรรคก้าวไกลจะเดินสายทำความเข้าใจกับประชาชนให้มากขึ้น และจะอธิบาย 7 เหตุผลดังกล่าวให้ ส.ส.รับทราบ และสัปดาห์หน้าตนจะเดินทางที่ประเทศสิงคโปร์ และออสเตรเลีย หากมีโอกาสก็จะไปดูกฎหมายของทั้งสองประเทศว่าบังคับใช้ไปแล้วมีข้อดีข้อเสียอย่างไร เรามีความหวัง ในวาระ 2 และวาระ 3 และจะไม่ยอมแพ้

ด้านนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าวกล่าวว่า ตนขอขอบคุณทุกคนที่เชื่อมั่นในตัวของตน รวมถึงพรรคก้าวไกล พรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคร่วมรัฐบาล ถือเป็นประชาธิปไตยในสภาฯที่ช่วยโหวตให้คะแนนผ่านได้ และก็ขอบคุณทุกคนที่อยู่เป็นองค์ประชุมให้ ซึ่งเห็นได้ยาก เพราะเป็นเรื่องกฎหมายของฝ่ายค้าน ทำให้จุดไฟแห่งความหวังในใครหลายคน และพี่น้องในวงการเบียร์ที่สู้มาก่อนตน เมื่อร่างกฎหมายได้ถูกผลักดันจนผ่านวาระ 1 ต่อไปจึงเป็นเรื่องของกรรมาธิการ (กมธ.) ซึ่งยืนยันว่าจะสู้เรายืนหยัดในหลักการ และจะพยายามพูดคุยหาจุดที่ลงตัว เพื่อทำให้ร่างกฎหมาย ผ่านในวาระ 2 และวาระ 3 ให้ได้ เพื่อไม่ให้เป็นปาหี่มวยล้มต้มคนดู

 

“ผมตอบได้ไม่เต็มปากว่าดีใจหรือไม่ แต่ความรู้สึกที่เด่นที่สุดคือ ผมไม่ใช่ซีโร่ทูฮีโร่ เพราะการเมืองทำคนเดียวไม่ได้ และอยากฝากถึงเจ้าหน้าที่สรรพสามิตและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่า ให้แก้กฎกระทรวงรอไว้เลย เพราะมันเปลี่ยนไปแล้ว 3 เดือน ยังไงสภาฯก็ผ่านร่างกฎหมายนี้” นายเท่าพิภพ กล่าว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ
แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ
ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51
เหิมหนัก “ไมค์ ระยอง” โพสต์เย้ยศาล หลังโดนหมายจับ ลั่นจะเลือกวันเข้าคุกเอง
“พวงเพ็ชร” ชวนชม “ดนตรีในสวน” ทุกวันที่ 28 ตลอดปีมหามงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10
จีน Xiaomi ท้าชน เปิดตัวรถอีวีคันแรก
ชาวชลบุรีจวกวัยรุ่นมือบอนพ่นสีราวสะพานใหม่ทำสกปรกและเสียหาย
ฝรั่งเศส โพลล์ชี้ปชช.หวั่นเหตุก่อการร้ายรอบใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น