No data was found

สายเขียวเฮ “สมศักดิ์” สั่งกรมราชทัณฑ์ ปล่อยตัวนักโทษคดีกัญชาหลังปลดล็อคกัญชา 9 มิ.ย.

สายเขียวเฮ "รมว.ยุติธรรม" สั่ง กรมราชทัณฑ์ ปล่อยตัวนักโทษคดีกัญชา ให้เรียบร้อย หลังปลดล็อคกัญชามีผล 9 มิ.ย.นี้ เผย มีผู้ต้องขังคดีกัญชา 4,075 ราย หลุดทันที 3,071 ราย ที่เหลือติดคุกต่อ

วันที่ 8 มิ.ย. 65 ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม นายธนวัชร นิติกาญจนา ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม อธิบดีกรมต่าง ๆ และผู้บริหาร เข้าร่วมการประชุม

นายสมศักดิ์ ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบว่า เมื่อวาน (7 มิ.ย.) คณะรัฐมนตรี ได้มีการพูดคุยถึงการปลดล็อคกัญชา ที่จะมีผลวันที่ 9 มิ.ย.นี้ แต่จะต้องมีกฎหมายรองรับ ในการบังคับใช้ด้วย ดังนั้น ที่ประชุมได้ขอให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมหลังปลดล็อคกัญชาด้วย ซึ่งในส่วนของกระทรวงยุติธรรม ก็จะเกี่ยวข้องกับผู้ต้องขังในคดีกัญชา ที่ต้องปล่อยตัวกว่า 4 พันคนทันที

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ ได้รายงานตัวเลขจำนวนผู้ต้องขังที่มีความผิดเกี่ยวกับกัญชา จำนวน 4,075 ราย แบ่งเป็น มีความผิดเกี่ยวกับคดีกัญชาคดีเดียว 3,071 ราย มีความผิดฐานอื่นด้วย 1,004 ราย โดยนักโทษเด็ดขาด และผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดีเกี่ยวกับกัญชาคดีเดียว ศาลจะปล่อยตัว และพิพากษายกฟ้อง ส่วนที่มีฐานความผิดอื่นด้วย จะไม่ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ แต่ศาลจะแก้ไขยกเลิกโทษที่เกี่ยวกับคดีกัญชาให้

 

“ก่อนหน้านี้ กรมราชทัณฑ์ ได้ให้ผู้บัญชาการเรือนจำ เร่งทำคำร้องให้ผู้ต้องขัง ที่เกี่ยวกับคดีกัญชา ให้ศาลพิจารณา เพื่อศาลจะได้ออกหมายปล่อยตัว ทั้งคดีเด็ดขาด และไม่เด็ดขาด โดยคดีที่เด็ดขาด ก็จะต้องปล่อยตัว ส่วนที่ยังไม่เด็ดขาด ก็จะต้องยกฟ้อง ซึ่งขณะนี้ หลายเรือนจำมีความพร้อมในเรื่องการปล่อยตัวผู้ต้องขังที่เกี่ยวกับคดีกัญชา ในวันพรุ่งนี้แล้ว โดยส่วนใหญ่ จะได้รับการปล่อยตัวทันที ซึ่งผู้ต้องขัง ได้รู้ตัวล่วงหน้าแล้วทุกคน ดังนั้น ขอให้กรมราชทัณฑ์ ดูแลเรื่องการปล่อยตัวให้เรียบร้อยด้วย ส่วนคดีในส่วนของ ป.ป.ส. ก็ต้องจำหน่ายออกจากสารบบ แบ่งเป็น คดียึดทรัพย์ 99 คดี คดีทรัพย์สิน 110 ล้านบาท” รมว.ยุติธรรม กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรมทรัพยากรธรณี ชี้ “คตข้าวสาร” เมล็ดข้าวในหินพระร่วง เป็นสิ่งมีชีวิตเก่าแก่กว่าไดโนเสาร์
จีน นักศึกษาไทยร่วมงาน ‘คอนเสิร์ตริมถนน’ ในกุ้ยโจว
สหรัฐ ศาลสั่งตำรวจจ่าย 33 ล้านบาทในคดีฆาตกรรม
"ทนายอนันต์ชัย" จัดหนักเปิดโปงความจริง เตรียมยื่นอัยการสูงสุด สอบปม “เจ้าลัทธิเชื่อมจิต” ด้านพศ.พบคลิปเด็ด มั่นใจสอยตกสวรรค์ยกก๊วน
"วราวุธ" ชูนโยบาย 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร โยงภาคเกษตร-แรงงาน แนะใช้เทคโนโลยี สร้างมูลค่าเพิ่ม
"อธิบดีกรมโยธาฯ" ห่วงน้ำท่วมขอนแก่น สั่งการพร้อมรับมือ ยันโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลักได้ผล
อีกชุด เปิดชื่อคนดังสมัครสว. “เนตร นาคสุข-สดศรี-อังคณา” เอาด้วย
"พิพัฒน์" ห่วงแรงงานอิสราเอล บินตามคืบหน้าการช่วยเหลือ เร่งให้จบในมิ.ย.67
“ธนกร” เตือน “ชัยธวัช” หยุดด้อยค่าภาคใต้ ซัดอยากปฏิรูปโครงสร้าง แท้จริงมีอะไรแอบแฝง
"บิ๊กโจ๊ก" เดินเกมล่ารายชื่อคนอีสาน ชงถอดกรรมการ ป.ป.ช. ล่าสุดทะลุ 16,000 แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น