No data was found

“ผู้ว่าฯ​กทม.​” แก้ไขปัญหารถติด​ เร่งตั้งศูนย์​บัญชาการร่วม​

กดติดตาม TOP NEWS

"ชัชชาติ" หารือ​ บก.02​ หาทางออกปัญหารถติดเล็งนำเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้นหลังพบว่ากล้อง​จราจรหลัก100จาก​ทั้งหมด50,000 กล้อง​ ตั้งคณะทำงานร่วม​วิเคราะห์​ปัญหาแนวทางการแก้ไข พัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ​ให้สะดวกมากยิ่งขึ้น​ ขอประชาชนเคร่งครัด​วินัย

8​ มิถุนายน​ 2565 เมื่อเวลา 07.00น. นาย​ชัชชาติ​ สิทธิ​พันธุ์​ ผู้ว่าฯ กทม.​ หารือร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.02) เรื่องการจัดการจราจรในกรุงเทพฯ ที่ กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.02) TRAFFIC POLICE DIVISION​ โดยมี​พล.ต.ตจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล​ ในฐานะหัวหน้างานจราจร (จร.)และ​ พล.ต.ต​ สุวิชชา จินดาคำ ผบก.จร​ ให้การต่อบรับและชี้แจงข้อมูล กระบวนการทำงานของตำรวจจราจร

ข่าวที่น่าสนใจ

นายชัชชาติ แถลงหลังการหารือว่า ปัจจุบันเรื่องจราจรเป็นเรื่องเร่งด่วนที่เป็นปัญหากับคนกรุงเทพ โดยเฉพาะช่วงโรงรียนเปิดและช่วงฝนตก และจากการหารือได้ข้อสรุป 5ข้อ คือ 1.จะต้องมีความร่วมมือกันอย่างเข้มข้น ของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า30หน่วยงาน ทั้ง กทม. ตำรวจจราจร กระทรวงคมนาคม ขสมก.รถไฟฟ้า ทางด่วน จึงต้องมีความร่วมมือกัน //2.จะมีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการร่วม แม้เดิมจะมีอยู่แล้วแต่การปฏิบัติไม่ได้เข้มแข็งมาก โดยควรจะต้องมีเจ้าหน้าที่ตัวแทนกทม. มานั่งประจำ รวมถึง ขสมก.มาร่วมด้วย เพื่อจะได้ลงไปแก้ปัญหาแต่ละจุดอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ กทม.จะรับปิดชอบทำแผนที่ในการทำจุดรถติดซ้ำซาก เพื่อนำมาวิเคราะห์ ปัญหา ว่าจะแก้ไขอย่างไร โดยจะเริ่มทำทันที และเชื่อว่าหลายจุดจะสามารถบรรเทาได้ เช่นจุดที่มีรถจอดส่งของต่างๆ และจะมีการประชุมทุกเดือนเพื่อติดตามความก้าวหน้า

3.เรื่องเทคโนโลยี เพราะกล้องวงจรปิดที่ดูจราจรมีร้อยกว่ากล้องจากห้าหมื่นกว่ากล้อง และการบริหารไฟจราจรก็ใช้จราจรที่แยก ทำให้ไม่เห็นภาพรวม ดังนั้น ควรมีระบบที่เห็นภาพรวมการจราจรทั้งกรุงเทพ และบริหารจัดการไฟแลบกึ่งอัตโนมัติ แต่บางจุดก็ต้องมีคนดูแล จะทำให้ใช้ถนนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อพิจารณาระบบเพื่อติดตั้ง บริหารจัดการไฟทั้งระบบให้มีประสิทธิภาพ โดยต้องศึกษาให้แล้วเสร็จภายใน1ปี จากนั้นก็จะดำเนินการติดตั้งระบบ//4.เรื่องความปลอดภัย ซึ่งทางกายภาพ กทม.ดำเนินการ แต่สิ่งสำคัญคือ การจำกัดวามเร็วในกทม. โดยกทม.จะนำข้อมูลความเสี่ยงจึดเกิดอุบัติเหตุบ่อยมาวิเคนาะห์ว่าเส้นไหนควรจะมีความเร็วต่ำกว่า80กิโลเมตร/ชม. มาหารือกับ บช.น. เพื่อกำหนดควบคุมคงามเร็วในเมือง และในชุมชน ที่เป็นความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัย// และ5.เรื่องจักรยานยนต์ ต้องหารือว่าจะมีแนวทางอย่างไรจัดการให้เกิดความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ เช่น บางถนนมีการทำเลนสำหรับมอไซค์ จุดจอดมอไซค์ ก่อนถึงสี่แยก ให้แยกกับรถยนต์ จึงต้องดูแลประชาชนที่ใช้รถจักรยานยนต์กลุ่มนี้ให้มากขึ้น โดยจะต้องมีการร่วมมือกันกับ บช.น. ซึ่ง เชื่อว่า หลังจากวันนี้จะเห็นการปรับปรุงที่ดีขึ้น

นายชัชชาติ ยังมองอีกว่า หากมีการนำระบบอัตโนมัติ และใช้เทคโนโลยีมาใช้ จะช่วยทำให้การบริหารจัดการได้ดีขึ้นและสะดวกขึ้น ซึ่งกทม.ต้องช่วยตำรวจจราจรในการนำเทคโนโลยีมาใช้ด้วย ส่วนหนึ่งการใช้เทคโนโลยีจะช่วยเรื่องการตรวจจับปรับได้ และหากนำเอาค่าปรับจราจรดังกล่าว มาเป็นตัวที่ใช้ในการลงทุนตัวระบบได้ ก็จะทำให้ไม่ต้องใช้งบประมาณส่วนอื่น

ส่วนจะเริ่มแก้ปัญหาจากจุดใดก่อนนั้น นายชัชชาติ มองว่า จะต้องเริ่มจากจุดที่เกิดปัญหาซ้ำซากก่อน เช่น พระราม4 ส่วนหนึ่งที่รถติดคือรถขึ้นทางด่วน และรถจอดส่งของ ทั้งนี้หากมีการนำเทศกิจไปเป็นผู้ช่วยตำรวจ ในการบังคับห้ามจอดรถ ก็น่าจะช่วยทำให้รถคล่องตัวขึ้นได้ และสัปดาห์หน้าตนเองก็จะลงพื้นที่ ไปดูจุดที่เป็นปัญหา จุดที่ดูรถติดซ้ำซาก เพื่อดูว่าปัญหาคืออะไร และจะแก้อย่างไรนอกจากนี้ หากในการแก้ปัญหาระยะเร่งด่วน ก็ควรจะนำมาใช้กฎหมายมาบังคับใช้ด้วย ส่วนระยะกลางก็เป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย

ทั้งนี้​ปัจจุบันถนนน้อยกว่ารถ ต้องใช้ถนนให้อย่างมีประสิทธิภาพ และถ้านำเทคโนโลยีเข้ามา จะช่วยแก้ปัญหาได้ แต่ไม่ใช่แก้ได้100% เพราะรถมันเยอะ ซึ่งรถเยอะ เนื่องจากระบบขนส่งสาธารณะไม่ดี แต่ถ้าระบบขนส่งสาธารณะดีขึ้น หลังจากนี้ถ้ารถไฟฟ้าเสร็จ มีระบบเชื่อมต่อที่ดี ก็เชื่อว่าจะทำให้คนหันมาใช้รถสาธารณะเพิ่มมากขึ้น​ และทั้งนี้เรื่องรถติดเป็นเรื่องใหญ่ เราพยายามทำเต็มที่ น่าจะเห็นผลที่ดีขึ้น ถ้าช่วยกัน แต่ก็ขอให้ประชาชนร่วมมือกัน ถ้าช่วยกันเต็มที่ทุกภาคส่วน เชื่อว่าจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นได้​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" เอาจริง ปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้ากว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน
ตำรวจศรีราชา ตามล่านายไอซ์ ห้วยยายพรม หลังก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า จนชาวบ้านเอือมระอา
ฮูตี พร้อมตีทุกอย่างหากอิสราเอลตีราฟาห์
สหรัฐ ส.ส. 86 คนชี้ อิสราเอลจำกัดช่วยเหลือกาซา
สหรัฐ ปธน. เลี่ยงพูดถึงยูเครน ช่วงหาเสียง
สุดระทึก ไฟไหม้โกดังกระดาษรีไซเคิล จว.สมุทรสาคร ล่าสุดเพลิงยังไม่สงบ คาดใช้เวลา 1 วัน
"ลิณธิภรณ์" ปัด "อุ๊งอิ๊ง" แทรกแซงแบงก์ชาติ ชี้แค่อยากให้รับฟังเสียงรบ.
กทม. สั่งด่วนที่สุด ล้อมคอก แจ้งกฟน.เร่งปิดฝาท่อให้แล้วเสร็จ ภายใน 3 วัน เหตุชายพลัดตกท่อเสียชีวิต
"สอบสวนกลาง" รวบหนุ่มพนักงานโรงแรม แฝงขายบริการทางเพศสาวให้ลูกค้า
เปิดใจ "น้องชาย" ลุงพลัดตกท่อ เตรียมเอาเรื่องถึงที่สุด ตัดพ้อทั้งน้ำตาพี่คือเสาหลักของครอบครัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น