No data was found

เจอพิรุธเพิ่มสรรหา CEO หลัง “อีสท์ วอเตอร์” ยันโปร่งใส

กดติดตาม TOP NEWS

เจอพิรุธเพิ่มสรรหา CEO หลัง "อีสท์ วอเตอร์" ยันโปร่งใส

ยังคงต้องติดตาม สำหรับประเด็นเกี่ยวเนื่องกับปัญหาภายใน บริษัทอีสท์ วอเตอร์ โดยเฉพาะกรณีที่ตัวแทนกลุ่มผู้ถือหุ้นฯ อีสท์ วอเตอร์ ไปยื่นข้อมูล คำร้องให้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต. ) พิจารณาตรวจสอบใน 3 เรื่องสำคัญ อาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ 2535 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2565 ประกอบด้วย

1. ประเด็นความเคลือบแคลงสงสัยเกี่ยวกับการดำเนินการต่างๆ ของประธานคณะกรรมการบริษัทฯ และในกระบวนการสรรหาแต่งตั้งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของบริษัทฯ

2. ประเด็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน และ ธุรกรรมระหว่างกันของกลุ่มบริษัท ที่อาจจะเข้าข่ายการฝ่าฝืนกฎหมาย กฎระเบียบที่ออกโดยหน่วยงานรัฐ จรรยาบรรณทางธุรกิจ ข้อบังคับของบริษัท

3. ประเด็นการพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน เพื่อสรรหาผู้มาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ แทนผู้ที่ดำรงตำแหน่งอยู่เดิมที่กำลังจะหมดวาระนั้นมีการฝ่าฝืนกฎบัตรคณะกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทนของบริษัท”

ปรากฏว่า ทางอีสท์ วอเตอร์ ได้ส่งเอกสารยืนยันว่า กระบวนการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ รอบที่ผ่านมา โปร่งใส เป็นธรรม และ เป็นไปตามขั้นตอนปกติ ตั้งแต่หลักเกณฑ์การสรรหา , คุณสมบัติผู้สมัคร , ขั้นตอนการสรรหา ซึ่งกำหนดไว้ 4 หัวข้อ ประกอบด้วย ความถนัดด้านภาษาอังกฤษ , ทัศนคติการทำงาน , ความพร้อมต่อการทำงานในตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และ บุคลิภาพ โดยทั้งหมดนี้จะเป็นการทดสอบในระบบออนไลน์ และ แสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการ ธรรมาภิบาลและสรรหา และ คณะกรรมการสรรหา

รวมถึงยังมีชุดข้อมูลอีกบางส่วนเกี่ยวกับข้อสงสัย เหตุใดผู้สมัครได้คะแนนลำดับที่ 9 ถึงได้รับการคัดเลือกเป็นกรรมการผู้อำนวยใหญ่ ว่า ไม่เกี่ยวข้องความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับคณะกรรมการ บมจ.ยูนิเวอร์แซล ยูทีลิตี้ส์ (UU) และ บมจ.อีสท์ วอเตอร์ รวมถึงที่ผ่านมา คณะกรรมการจำนวน 12 คน ร่วมกันพิจารณา โดยจากการเข้าสอบสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อีสท์ วอเตอร์ คือ นายเชิดชาย ปิติวัชรากุล

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม จากกรณีดังกล่าว Top News ได้ทำการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ประเด็นการกำหนดหลักเกณฑ์สรรหา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อีสท์ วอเตอร์ มีความไม่ปกติ มาตั้งแต่แรก โดยก่อนที่คณะกรรมสรรหาฯ จะมีความเห็นแย้ง ว่า การทดสอบในลักษณะดังกล่าว อาจไม่เพียงพอ เนื่องจากผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เป็นตำแหน่งสำคัญ ที่จะต้องมีความสามารถทั้งด้านบริหารธุรกิจ บริหารบุคคล บุคลิกภาพ รวมทั้งการสื่อสารในระดับสากล เพราะปัจจุบันบริษัทมีนักลงทุน และผู้ถือหุ้นเป็นชาวต่างชาติ ดังนั้นจึงเห็นควรนำผลทดสอบทั้ง 4 ด้านมาพิจารณาประกอบกัน

ประเด็นสำคัญ คณะกรรมการสรรหาฯ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ( 15 ตุลาคม 2564) ได้แนะนำให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคล ปรึกษากับบริษัท Adecco เกี่ยวกับการใช้ผลการประเมินจากแบบทดสอบนี้เพิ่มเติ ม โดยเบื้องต้น คณะกรรมการเห็นว่าให้กำหนดการทดสอบที่ผ่านเกณฑ์ไว้ 2 ด้าน คือ ทดสอบความถนัดด้านภาษาอังกฤษ มีคะแนนเทียบเท่า TOEIC 700+ ขึ้นไป และ ทดสอบด้านแรงจูงใจ ทัศนคติในการทำงาน มีคะแนนไม่น้อยกว่า 75%

และมีข้อสังเกตุเพิ่มเติม ช่วงเวลาที่ผลคะแนนการสอบคัดเลือก ความถนัดด้านภาษาอังกฤษ ปรากฎออกมาว่ามีผู้เสนอตัวบางรายไม่ผ่านคะแนนประเมิน ตามข้อเสนอของคณะกรรมการสรรหา จึงเป็นเหตุให้การประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ อีกครั้งในข่วงเดือน ธันวาคม 2564 มีการเปลี่ยนแปลง เงื่อนไข โดยการตัดคะแนน ด้านภาษาอังกฤษออก แม้ในเอกสารของ อีสวอเตอร์ เรื่อง แนวปฏิบัติด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ประจำเดือน มกราคม 2564 ฉบับปรับปรุงใหม่ แก้ไขครั้งที่ 1/2564 ว่าด้วยการเลื่อนระดับ/เลื่อนตำแหน่ง กลับเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของผู้ที่จะได้รับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งระดับผู้จัดการขึ้นไป ว่า ต้องมีคะแนน TOEIC เหลือแค่เกณฑ์ มากกว่า 550 คะแนนขึ้นไป (เท่านั้น) แล้วก็ตาม

 

เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ Top News ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากเอกสาร ที่ตัวแทนผู้ถือหุ้น นำเสนอหลักฐานเพิ่มเติมของก.ล.ต. และกำลังถูกตั้งคำถามว่า การสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อีสวอเตอร์ ที่ผ่านมา เป็นไปตามขั้นตอนหลักธรรมาภิบาล และ พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ 2535 หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อ.ประจักษ์" เขียนบทความใหม่ "ถ้าไม่มี สว." ชี้จุดเปลี่ยนที่กำลังจะเกิดขึ้น หากปชช.ไม่นิ่งเฉย
"โรงเรียนดังย่านมีนบุรี" แจงดราม่าเวลาเรียน หลังผู้ปกครองหลายคนกังวล ตารางเรียนแน่นเกินไป
นทท.จีนแห่เที่ยวเชียงใหม่ หลังฝุ่นจาง บรรยากาศสุดคึกคัก
บูชาหญิงเร่ร่อนเป็นพระแม่
ม็อบต้านเทสลารวมพลบุกโรงงานในเยอรมนี ตร.สกัดวุ่น(คลิป)
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ
ฮือฮา ล้างป่าช้าจีนโคราช "พบร่างอาจารย์ทอง" ครั้งแรกรอบ 12 ปี
วินจยย.เล่านาทีระทึก โจรเมียนมาชิงมือถือนทท. ซอยนานา พลาดตกสะพานลอยเจ็บ
"นายกฯ" เผยยังไม่คุยภท. ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันเห็นตรงกัน ต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วน
“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น