No data was found

ชวนแจงเหตุองค์ประชุมล่ม เหตุถกพ.ร.บ.วัตถุอันตราย

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 1 ก.ค.- “ชวน” แจงปมองค์ประชุมล่ม เผยส.ส.ส่วนใหญ่อยู่ในห้องประชุม แต่ไม่แสดงตน เพราะมีปัญหาการพิจารณาร่างพ.ร.บ.วัตถุอันตรายมาตรา 6  ยังตกลงกันไม่ได้ คาดการประชุมวันนี้เรียบร้อย ยันสภามีมาตรเข้มป้องกันโควิด

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่องค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) ว่า การประชุมเมื่อวานนั้นครบองค์ประชุม ต้องขอบคุณสมาชิกส่วนใหญ่ยังร่วมมือกันในการทำงาน แต่ว่าในตอนหลังที่ตรวจสอบองค์ประชุม ความจริงแล้วสมาชิกอยู่กันในห้องประชุม บางคนอยู่นอกห้องแต่ทราบว่าเขามีปัญหาเรื่องร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วัตถุอันตรายที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) กำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งมีความเห็นขัดแย้งกับสมาชิก จึงหาข้อยุติไม่ได้ว่าจะถอนหรือลงมติ ในที่สุดสมาชิกส่วนหนึ่งก็คิดว่าจะให้กลับไปทบทวนร่างกฎหมายฉบับนี้ จึงไม่แสดงตนเพราะเกรงว่าลงมติแล้วจะมีปัญหา ตนไม่ได้แก้ต่างแทนส.ส.ทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในที่ประชุมแต่ไม่ได้กดบัตรแสดงตน เพราะอาจจะเจตนาไม่ให้มีการลงมติในมาตรา 6

เมื่อถามว่ากรณีที่ไม่กดบัตรแสดงจะเข้าข่ายผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า สภาฯ ก็ต้องตรวจสอบและยอมรับในการตรวจสอบ อะไรที่มีปัญหาว่าไม่ถูกต้อง ตนเห็นด้วยว่าจะต้องช่วยกันตรวจสอบแต่ในเรื่องความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ของนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เรามีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด ตนได้ให้นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ดูทุกวันถึงได้ทราบว่ามีใครในสภาติดโควิดบ้าง เช่น แม่บ้าน คนครัว ซึ่งมีรายชื่อคนติดเชื้อทุกคน นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาฯ ก็ทำงานเข้มงวดคือไม่ให้คนติดเชื้อกลับเข้ามาในสภา ฉะนั้นการคุมคนติดเชื้อเรียกว่าคุมได้ร้อยทั้งร้อย แต่สิ่งที่ห่วงคือเรื่องการมีคนจำนวนมาก โอกาสรั่วไหลอาจจะเป็นไปได้ก็พยายามอย่าไปย่อหย่อน เรื่องอะไรที่เห็นว่าไม่ถูกต้องก็ต้องพยายามแก้ไข

นายชวน กล่าวว่า เรื่องที่นายสิระได้ร้องเรียนมา ตนได้ให้ทางเลขาธิการสภาฯรายงานแล้วว่าเรื่องเป็นอย่างไร เราต้องเป็นตัวอย่างปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐบาลได้ออกมา ฉะนั้นที่สมาชิกเป็นห่วงว่าเราจะประชุมได้หรือไม่ ตนได้ให้ฝ่ายเลขาธิการสภาประสานไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง นอกจากนี้เพื่อความสบายใจตนยังได้โทรศัพท์ส่วนตัวไปหาเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพื่อถามว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ซึ่งท่านก็บอกว่าไม่มีอะไร เพราะได้อนุมัติไปแล้วว่าสามารถประชุมได้ตลอดสมัยประชุมนี้ เมื่อวานนี้ก็มีสมาชิกปรารภถึงสมาชิกที่อยู่ต่างจังหวัดต้องถูกกักตัว ตนจึงโทรศัพท์คุยกับปลัดกระทรวงมหาดไทยให้เลขาธิการสภาฯ ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงมหาดไทยขอความร่วมมือในทุกจังหวัดในพื้นที่ที่มีปัญหา ว่าขอให้ความสะดวกกับสมาชิกที่จะมาประชุม ไม่ทำอะไรที่เป็นการกักตัวสมาชิก ทุกเรื่องที่มีปัญหาก็จะคลี่คลายให้ได้ทั้งหมด เพราะเราเสียเวลาเฉพาะร่างพ.ร.บ.วัตถุอันตรายไปหลายสัปดาห์แล้ว หากไม่ประชุมเราก็ทำงานอย่างอื่นได้แต่เมื่อประชุมแล้วองค์ประชุมไม่ครบก็เสียเวลา คิดว่าผู้เสนอกฎหมายคือรัฐบาลคงไปทบทวนและถ้ายืนยันสัปดาห์หน้าก็คงจะได้ลงมติ

เมื่อถามว่าที่ประชุมสามารถออกเสียงให้ถอนร่างพ.ร.บ.วัตถุอันตรายออก ได้แต่เพราะอะไรจึงใช้เทคนิคไม่กดบัตรแสดงตน นายชวน กล่าวว่า ตนก็ได้ถามเหมือนกันและทราบว่ายังหาข้อยุติไม่ได้ ตนได้ถามกมธ.ว่ากฎหมายนี้มีความจำเป็นเร่งด่วนอย่างไรหรือไม่ ทาง อย.ยืนยันว่าต้องการด่วนมาก เพราะขณะนี้ใช้มาตรา 44 อยู่ ตนจึงคิดว่าถ้าอย่างนั้นทางฝ่ายผู้ปฏิบัติต้องบอกรัฐมนตรี แต่เผอิญว่ามีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้องจึงดูเหมือนว่าแต่ละกระทรวงไม่ได้มาเจาะจงดู ปล่อยให้เป็นเรื่องของกมธ. ซึ่งกมธ.ก็ขัดแย้งกันเอง ผู้แปรญัตติคือกมธ.ที่สงวนความเห็น เข้าใจว่าเดี๋ยวคงจะไปทบทวนกัน แต่จะยืนยันหรืออย่างไรก็เป็นสิทธิของฝ่ายเสนอกฎหมาย ซึ่งตนก็ขอให้ไปทบทวนดูอย่าให้เสียเวลาเหมือนเมื่อวาน หากสมมติว่าผ่านไม่ได้จะถอนก็ขออนุญาตที่ประชุม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดประทับใจฉลอง "ศรีเทพ" มรดกโลก ชมโขนท่ามกลางโบราณสถานยามค่ำ ตระการตามหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ Si Thep World Heritage Illumination 2024
"นักกีฬาพิการทีมชาติ" แฉชัด นายทุนเขมือบโควตาหวย หลักฐานโผล่สมาคมฯปล่อยโม่งสวมสิทธิ จี้สนง.สลากฯลุยสอบลอตเตอรี่หายไปไหน
"นรุตม์ชัย" สวน "อุ๊งอิ๊ง" ระบบยุติธรรมของประเทศถูกทำลาย ย่อยยับ ต้องเป็นหนี้ 500,000 ล้าน เพื่อกู้มาแจก
"อาจารย์อุ๋ย ปชป." ชี้ชัด เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่แค่อยู่กระท่อม ปลูกผัก ซัดกลับคนบิดเบือน
เมียนมา ‘อากาศร้อนจัด’ กระทบรายได้คนขับแท็กซี่
ประมวลภาพโมเมนต์สำคัญ ‘สีจิ้นผิง-มาครง’
เจ้าคณะฯ สั่งปลดแล้ว "เจ้าอาวาส" เคลมเด็กหนุ่ม เผยยังสอบวินัยสงฆ์ไม่ได้ เหตุหายตัวไร้เงา
รัสเซียเยาะเซเลนสกี้แอบอ้างพระเจ้าเป็นพันธมิตรยูเครน
เดือดกว่านี้ไม่มีแล้ว "อ.สุวินัย" จัดหนัก "โน้ส อุดม" ลงลึกธาตุแท้ ลั่นเมริงกับKuเป็นมนุษย์คนละสายพันธุ์
กองทัพบกนำกำลังพล ขนน้ำแจกปชช. 7 หมื่นลิตร  ด้านทัพอากาศ จ.ชุมพร ขนน้ำช่วยชาวสวนทุเรียนสู้ภัยแล้ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น