No data was found

กิตติรัตน์โพสต์เฟซบุ้คขอความเป็นธรรม ชี้ประธานอนุกรรมการไต่สวนเป็นคู่ขัดแย้งไม่เหมาะมาทำหน้าที่ตรวจสอบเกรงไม่ได้รับความเป็นธรรม ร้องป.ป.ช.แล้วแต่ไม่ยอมเปลี่ยนตัว

กดติดตาม TOP NEWS

เตรียมหารือนักกฎหมาย ทนายความ ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อไป มีหลักฐานชัดเจนชี้แจงกับป.ป.ช.ไปแล้วทุกอย่าง ทำใจเขาจะชี้ให้ผิดยังไงก็ผิด ไม่เข้าใจป.ป.ช.เอาข้อมูลตรงไหนมาชี้มูลความผิด ถามกลับอคส.ทำทุกอย่างรัฐมนตรีต้องรู้ทุกเรื่องหรือไม่

จากกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกฯและรมว.พาณิชย์กับพวก สมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ไม่ควบคุมดูแลหรือสั่งการให้มีการตรวจสอบ กรณีองค์การคลังสินค้าคัดเลือกบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด ให้เป็นผู้ส่งมอบข้าวให้กับองค์การสำรองอาหาร หรือ “BULOG” ประเทศอินโดนีเซีย จำนวน 300,000 ตัน ในราคาตันละ 559 เหรียญสหรัฐ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่มีการประกาศเชิญชวนผู้ประกอบการค้าข้าวให้เสนอขายข้าวขาว 15 % เป็นการทั่วไปเพื่อให้สังคมรับทราบ ซึ่งถือเป็นการไม่ชอบด้วยระเบียบองค์การคลังสินค้า (อคส.) ว่าด้วยการจัดซื้อสินค้าเพื่อการค้าปกติ พ.ศ. 2541 ด้วยเหตุนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช.จึงมีมติชี้มูลความผิดนายกิตติรัตน์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 123/1 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 192

ล่าสุดนายกิตติรัตน์ให้สัมภาษณ์กับทาง “ท็อปนิวส์” ว่า เบื้องต้นยังไม่ได้รับหนังสือจากทางป.ป.ช.แต่อย่างใด ส่วนตัวไม่มีอะไรจะพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะเขาจะชี้ให้เราผิดอยู่แล้ว เท่าที่ทราบตามกระบวนการในชั้นอัยการสูงสุดเราไม่สามารถไปชี้แจงอะไรได้ ถ้าเขาไม่ถาม แต่ที่ผ่านมาได้ชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริงของเรื่องนี้ไปหมดแล้ว จากนี้ก็ต้องรอดูว่าเรื่องจะไปถึงชั้นศาลฎีกาหรือไม่ ถ้าถึงชั้นนั้นศาลฎีกาก็คงเรียกไปให้ข้อมูลใหม่ทั้งผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหา

เมื่อถามว่ากรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดออกมาแบบนี้ ถือว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ นายกิตติรัตน์กล่าวว่า ไม่รู้สิเรื่องนี้ตอบไม่ได้ แต่ส่วนตัวคิดว่าการทำหน้าที่ตอนนั้นไม่ได้ผิดกฎหมายและมีหลักฐานการดำเนินการทุกอย่าง ในเมื่อไม่ผิดแต่เขาจะให้ผิดก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ไม่แน่ใจว่าคณะกรรมการป.ป.ช.เอาข้อมูลจากไหนมาพิจารณาตัดสินใจ แต่ประเด็นเรื่องนี้อยากฝากข้อคิดว่า การปฏิบัติขององค์การคลังสินค้าทุกเรื่อง ตนในฐานะรัฐมนตรีจะสามารถรู้ทุกเรื่องที่องค์การคลังสินค้าทำหรือไม่

รายงานข่าวแจ้งว่าหลังคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนายกิตติรัตน์ จากนี้่จะมีการส่งสำนวนการไต่สวนไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อย่างไรก็ตามหากอัยการสูงสุดเห็นว่า สำนวนการไต่สวนของป.ป.ช.ยังไม่สมบูรณ์พอที่จะฟ้องคดี มาตรา 77 กำหนดขั้นตอนต่อไปว่า ให้อัยการสูงสุดและคณะกรรมการป.ป.ช. ตั้งคณะกรรมการร่วมฝ่ายละเท่ากันไม่เกินฝ่ายละ 5 คน ขึ้นมาดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วน หากคณะกรรมการร่วมไม่อาจหาข้อยุติได้ ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินคดีต่อไป โดยจะยื่นฟ้องคดีเองก็ได้ และห้ามไม่ให้พนักงานอัยการรับแก้ต่างให้จำเลย

ต่อมานายกิตติรัตน์  ได้โพสต์เฟซบุ๊คชี้แจงกรณีถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิดอาญามาตรา 157 ว่า

1.ผมยังมิได้รับแจ้งถึงมติของ ปปช.ที่ปรากฎเป็นข่าวดังกล่าว ไม่ว่าทางวาจา หรือเป็นเอกสารแต่อย่างใด
2. ผมมั่นใจในความบริสุทธิ์ของผมว่ามิได้กระทำผิดตามที่มีข้อกล่าวหาที่ระบุไว้ในชั้นไต่สวน
3. ในขั้นตอนไต่สวน ผมได้ชี้แจ้งเป็นเอกสาร และตอบข้อซักถามต่อ คณะอนุกรรมการไต่สวน หลายครั้งในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าสามารถยืนยันว่าผมได้ปฎิบัติ และ/หรือ ไม่ได้ปฏิบัติในกรณีที่เกี่ยวข้องกับกรณีที่กล่าวนี้ อย่างเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว
4. ผมเคยทักท้วงต่อ ปปช. ว่า ประธานอนุกรรมการไต่สวน ซึ่งเป็นกรรมการ ปปช.ท่านหนึ่ง ไม่สมควรทำหน้าที่ในอนุกรรมการไต่สวนฯ เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีสาเหตุโกรธเคืองกับผม จนอาจทำให้ผมไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่คณะกรรมการ ปปช.ปฏิเสธคำขอของผม ราวกับพอใจที่จะให้ผมเผขิญความเสี่ยงที่จะไม่ได้รับความเป็นธรรมในการไต่สวน และนำเสนอผลการไต่สวนต่อคณะกรรมการ
5. ผมจะหารือกับนักกฏหมาย และทนายความของผมว่าผมสามารถชี้แจงความจริง และความแคลงใจในกรณีกล่าวหาฯ ต่อผมนี้ แก่สาธารณะได้เพียงใด รอฟังนะครับ

/////////////////

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.
ประชุมเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและผลกระทบในเขตพื้นที่ 7 ตำบล
"บุ้ง" อดอาหาร 91 วันแล้ว ล่าสุดแน่นหน้าอก ชามือเท้า ปวดขามาก
คดีสะเทือนขวัญ ตร.เร่งล่าตัว 2 หนุ่มญี่ปุ่น ฆ่าหั่นศพเพื่อนร่วมชาติ หนีซุกประเทศเพื่อนบ้าน
มีหนาว! สะเทือน "คณะก้าวหน้า" ทำ "ธนาธร" สะดุ้งโหยง "กกต."จ่อฟันเคมเปญชี้ชวนหาแนวร่วมสมัคร ส.ว. จี้ยุติการกระทำทันที
"วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการทุกแพลตฟอร์ม 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนง. 100 กว่าชีวิต
"พิพัฒน์" ห่วงร้อนจัดทำร้ายแรงงาน ฝาก 6 ข้อเตือนระวังคุณภาพชีวิต
กกต.เตือนกลุ่มบุุคคล-องค์กร จูงใจเชิญชวนให้คนลงสมัครสว. เสี่ยงทำผิดกฎหมาย
เปิดคลิปวินาที สุดกร่าง "ผู้บริหารหญิง" บ.ระดับโลก เมาแล้วขับ ด่าตร.ชั้นต่ำ แถมถีบหน้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น