No data was found

เสียงจาก ปชช. กฏหมาย PDPA รับรู้ แต่ยังไม่เข้าใจ

กดติดตาม TOP NEWS

เริ่มแล้ว การบังคับใช้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ประชาชนส่วนใหญ่รับรู้ แต่ยังไม่เข้าใจเนื้อหาขอบเขตการบังคับใช้ อยากให้ผู้เกี่ยวข้อง ออกมาระบุให้ชัดเจนว่า สิ่งไหนทำได้ หรือไม่ได้ เพื่อจะไม่ไปละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น

วันนี้ (1 มิ.ย.65) ที่จังหวัดสกลนคร ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นต่อการบังคับใช้ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ที่มีผลบังคับใช้ 1 มิ.ย.65 ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่รับรู้ว่าจะมีกฎหมายดังกล่าวออกมาบังคับใช้ และมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เมื่อผู้สื่อข่าวขออนุญาตบันทึกภาพ และขอชื่อผู้แสดงความคิดเห็น ส่วนใหญ่ไม่ขอให้บันทึกภาพและจดชื่อ แต่ก็ให้ความคิดเห็นต่อกฎหมายดังกล่าว ว่ามีทั้งข้อดี และข้อเสีย จึงอยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ออกมาระบุให้ชัดเจนว่า สิ่งไหนทำได้ หรือไม่ได้ เพื่อที่จะได้ปฏิบัติตัวถูกต้อง ไม่ไปละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างแม่ค้ารถเร่รายหนึ่ง ย่านหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร แสดงความเห็นว่า ตนคงไม่ กระทบ เพราะไม่ค่อยได้เล่นโชเชียล และยังไม่ทราบว่า กฎหมายบังคับอะไรบ้าง แต่เห็นจากที่แชร์กันมาแต่ไม่รู้ว่าอะไรทำได้และทำไม่ได้

ด้านนางสาวกัญญาพันธ์ คูณิรัตน์ อายุ 25 ปี เจ้าของร้านเครื่องดื่ม ริมถนนเลี่ยงเมือง ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร กล่าวว่า พึ่งทราบว่าจะมีการออกกฎหมายคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคล ในมุมมองมีทั้งข้อดี ข้อเสีย ลูกบางคนอยากเป็นส่วนตัว และเราเป็นร้านค้าจะให้ลูกค้ามาขอถ่ายรูปทุกครั้งก็คงจะยาก แต่เราก็ยินดีอยู่แล้วได้โปรโมทร้าน ที่ผ่านมาทางร้านก็จะถ่ายรูปลูกค้ากับเมนูเครื่องดื่มที่สั่งลงในเฟซบุ๊กทางร้าน และลูกค้าก็จะถ่ายรูปของเมนูที่ตนเองสั่งลงในโชเชียลส่วนตัวของลูกค้าเอง

“แต่เนื้อหาของกฎหมาย PDPA ที่ออกมาตนเองยังไม่ทราบชัดว่ามีขอบเขตอะไรบ้าง แต่ต่อไปตนเองต้องระมัดระวังในการถ่ายภาพขณะที่ลูกค้ามาใช้บริการจำนวนมากเพื่อโปรโมทร้าน และความคิดทางร้านมองว่า ลูกค้ามาถ่ายภาพร้านและเมนูต่างของทางร้านนำไปโพสต์ ก้คิดว่าดี เพราะเป็นการโฆษณาร้านไปในตัว” น.ส.กัญญาพันธ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไอเดียบรรเจิด สภ.นิคมพัฒนา ระยอง โชว์ห้องขังสีเขียว ว่างหลุดจอง แต่ไม่อยากให้เข้ามาอยู่
"ปคบ." ลุยเอาผิด "ลอตเตอรี่พลัส" ชี้หนีเปิดแอปเลี่ยงไม่พ้นคดี จ่อสอบฟอกเงินด้วย
อังกฤษฉาว ทำผู้ป่วยเสียชีวิตหลายพันคน ด้วยเลือดติดเชื้อ
มือปล่อยคลิปลับ "พิมพ์ กรกนก" เข้ามอบตัว อ้างเจอในโทรศัพท์แฟนเก่า เลยส่งต่อให้เพื่อน
"รมว.ดีอี" ย้ำเดินหน้าบังคับใช้กม. "ลอตเตอรี่ พลัส" ลั่นหนีเปิดแอปฯก็ต้องสั่งปิด
"เพื่อไทย" แถลงการณ์แสดงจุดยืน 10 ปี รัฐประหาร ยันเดินหน้าเร่งแก้รธน.ฉบับประชาชน
3 นิ้ว บุกทำเนียบ จี้รัฐบาลตรวจสอบการเสียชีวิต “บุ้ง ทะลุวัง” ชูป้ายคืนสิทธิประกันตัวผตห.คดี 112
“มูลนิธิราชพฤกษ์” รำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ร.7 เช่าพื้นที่สุสาน Golders Green ลอนดอน ปลูกต้นไม้ ยกย่องเป็นกษัตริย์นักประชาธิปไตย
ออกประกาศเตือน 30 จังหวัด ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก 22-26 พ.ค.นี้
ผู้เลี้ยงไก่ไข่ โอดอากาศร้อนจัด ต้นทุนสูงขึ้นมาก ผลผลิตลด ราคาขายยังต่ำกว่าราคาประกาศ เกษตรกรอยู่ไม่ไหว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น