No data was found

“กองปราบ” รวบแก๊งนายทุนจีน ปล่อยเงินกู้ออนไลน์ ดอกโหด

กดติดตาม TOP NEWS

กองปราบบุกทลายเครือข่ายแอพเงินกู้ออนไลน์ ดอกโหด หักก่อนร้อยละ40 พบนายทุนจีน รวบพนักงานกว่า 30 คน คอมพิวเตอร์นับร้อยเครื่อง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่30 มิ.ย. 2564 พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ กก.2 บก.ป. พร้อมหมายค้นศาลอาญา เข้าตรวจค้นอาคารทาวน์โฮม 3 หลัง หลัง ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านไพลินปาร์ค ถนนรัตนาธิเบศร์ 28 ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี หลังสืบทราบว่ามีการลักลอบเปิดใช้เป็นสำนักของเครือข่ายเงินกู้ออนไลน์ แอพพลิเคชั่น “ช้างเผือก,ช้างมืออาชีพ เงินกู้ดีที่สุด”

 

จากการตรวจค้นอาคารทั้ง 3 หลัง พบเป็นอาคารพานิชย์ขนาด 4 ชั้น ภายในมีการดัดแปลงเป็นสำนักงาน มีกลุ่มพนักงานชาย-หญิง จำนวนกว่า 50 คน กำลังนั่งทำงานอยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ ทันทีที่เจ้าหน้าที่ไปถึงกลุ่มพนักงานดังกล่าวพยายามวิ่งหลบหนีเจ้าหน้าที่จึงไล่ติดตามจับกุมมาได้บางส่วน จำนวน 30 คน ก่อนเข้าตรวจยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ที่กระจายอยู่ตามห้องต่างภายในอาคารทั้ง 3 หลัง ได้จำนวน 130 เครื่อง พร้อมกับเอกสารบัญชีรายชื่อลูกค้าที่กู้ยืมเงินอีกจำนวนมาก

 

พล.ต.ต.สุวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับการตรวจค้นจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากได้รับร้องเรียนมีแก๊งเงินกู้ออนไลน์แอพพลิเคชั่นดังกล่าว เข้ามาเช่าอาคารพานิชย์ ลักลอบเปิดใช้เป็นสำนักงาน จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนำกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแสประมาณ 1 เดือน กระทั่งแน่ขัดแล้วว่ามีการกระทำดังกล่าวจริง จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาออกหมายค้น เข้าตรวจค้นจับกุมผู้กระทำผิดดังกล่าว

 

พล.ต.ต.สุวัฒน์ กล่าวต่อว่า สำหรับพฤติการณ์ของขบวนการดังกล่าว จะเปิดแอพพลิเคชั่นขึ้นมาเพื่อเป็นช่องทางในการติดต่อกับลูกค้า เข้ามาติดต่อกู้เงิน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่มีความเดือดร้อนทางการเงิน นอกจากนี้ยังพบว่าขบวนการดังกล่าวมีการเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด รวมถึงมีการติดตามทวงหนี้โดยลักษณะก่อกวนและข่มขู่ หากใครไม่ชำระหนี้ครบตามเวลาก็จะส่งข้อความไปให้กับบุคคลใกล้ชิด เพื่อประจานให้เกิดความอับอาย

 

พล.ต.ต.สุวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า จากแนวนี้ทางสืบสวนยังพบอีกว่าขบวนการดังกล่าวมีนายทุนเป็นชาวจีน ทำมานานหลายปี ที่ผ่านมามีการย้ายสถานที่สำนักงานมาแล้วหลายแห่งเพื่อให้ยากต่อการตรวจสอบ อาทิ จ.เชียงราย จ.เพชรบุรี จ.ชลบุรี ก่อนจะย้ายมาตั้งออฟฟิศที่ จ.นนทบุรี ได้ประมาณ 2 เดือน โดยพนักงานส่วนใหญ่ที่จับกุมได้ในวันนี้ จะเป็นพนักงานที่ทำหน้าที่โทรติดตามเร่งรัดหนี้สินจากลูกค้า ซึ่งเบื้องต้นพบเฉพาะเพียงพนักงาน 1 คน มีบัญชีรายชื่อลูกหนี้ในมือที่ต้องตามทวงกว่า 2 พันคน

 

เบื้องต้นกลุ่มพนักงานที่ถูกจับกุมในวันนี้จะถูกดำเนินคดีในความผิด พรบ.เรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา ปี2560 และ พรบ.การประกอบธุรกิจสถาบันการเงิน ปี2551. ส่วนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ตรวจยึดได้นั้น หลังจากนี้จะประสาน บก.ปอท. เข้าตรวจสอบข้อมูล เพื่อนำขยายผลเอาผิดกลุ่มนายทุนที่แท้จริง และ ผู้ร่วมขบวนการคนอื่นๆต่อไป

 

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับผู้ที่มาติดต่อกู้เงินผ่านแอพดังกล่าว เบื้องต้นจะถูกหักเงินเป็นค่าดอกเบี้ยก่อนล่วงหน้าประมาณ ร้อยละ 40 ของจำนวนเงินที่ยื่นกู้

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ถนนมิตรภาพคึกคัก คนแห่กลับกรุงเทพฯ บขส.ผู้โดยสารซื้อตั๋วเพียบ ขนส่งสั่งเพิ่มเที่ยวรถอีกเท่าตัว
"เทสลา" เตรียมเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกมากกว่า 10 % หลังยอดขายรถ EV เดือด
อช.ไทรโยค รวบพรานป่าซุ่มล่า "ตะกวด" ช่วงหยุดสงกรานต์
อิสราเอล ลั่นจะเอาคืนอิหร่านไม่สนเสียงค้านนานาชาติ
กทม.เตือนค่าดัชนี "ความร้อนวันนี้" อันตราย เตือนกลุ่มเสี่ยงหมั่นสังเกตอาการ
หมอชิตคึกคัก ปชช.เดินทางกลับกทม.-ภูมิลำเนา หลังหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์
เทสลาหั่นพนักงาน 10 % ทั่วโลก
อุณหภูมิพุ่ง ทำปะการังทั่วโลกฟอกขาวครั้งที่ 4
สเปน เกิดไฟป่าจากอากาศร้อนผิดปกติ
ประท้วงปิดโกลเดนเกต-ถนนทั่วสหรัฐ ต้านสงครามกาซา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น