No data was found

รำลึก “ป๋าเปรม” รวมคำสอนรัฐบุรุษ 5 แผ่นดิน ที่สุดในความภักดี

ป๋าเปรม

กดติดตาม TOP NEWS

รำลึก "ป๋าเปรม" พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ผู้ทรงอิทธิพลทางการทหาร และเป็นบุคคลสำคัญทางการเมืองของไทย พร้อมรวมคำสอนที่สุดในความภักดี

“ป๋าเปรม” พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ โดยในวันที่ 26 พฤษภาคม 2565 นี้ ถือเป็นวันครบรอบ 3 ปี ที่ท่านได้ถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 98 ปี เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา แน่นอนว่าท่านนั้นได้รับการกล่าวถึงว่าเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางการทหาร และเป็นบุคคลสำคัญทางการเมืองของไทย ชื่อเสียงของท่านเกิดขึ้นจากความภักดี และความซื่อสัตย์ที่แสดงออกต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ งานนี้ทาง TOP News เลยขอรวบรวมคำสอนจาก พล.อ.เปรม ที่เสมือนเป็นข้อคิดเตือนใจให้ทุกคน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ หรือ ป๋าเปรม นายทหารและนักการเมืองไทย ประธานองคมนตรี เริ่มต้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ก่อนได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 16 (ดำรงตำแหน่งปี 2523 ถึง 2531) หลังจากนั้นเป็นประธานองคมนตรีรัฐบุรุษ และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวช่วงระยะหนึ่ง ในปี 2559 ตลอดเวลาที่ พล.อ.เปรม ปฏิบัติงานเพื่อชาติบ้านเมือง ก็ล้วนเป็นที่รักของใครหลายคนอยู่ไม่น้อย แม้บุคลิกจะเป็นคนพูดน้อย แต่การทำงานเป็นคนซื่อตรง ซื่อสัตย์ สุจริต ตรงต่อเวลา ทำทุกอย่างเพื่อประชาชน ประเทศชาติ และสถาบันพระมหากษัตริย์

 

 

 

ป๋าเปรม พล.อ.เปรม

 

 

 

ดังนั้น ในการรำลึกถึงครั้งนี้ทาง TOP News เลยได้รวบรวมคำสอนจาก พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ให้ทุกคนได้ชมกัน มีดังนี้

  • การตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน คือ การประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดี เป็นสถาบันที่ดี เป็นองค์กรที่ดี เป็นตัวอย่างที่ดี มุ่งกระทำแต่ความดีเพื่อประโยชน์ของแผ่นดิน
  • รัฐบาลที่ดีจะใช้การปกครองที่ดี เพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน เพื่อให้เกิดความสุขในแผ่นดิน
  • ผมมีความเห็นเป็นส่วนตัวว่า การตอบแทนบุญคุณ แผ่นดิน เพื่อสร้างถิ่นไทยให้ใสสะอาดให้สัมฤทธิ์ผลนั้นต้องเข้าใจและกระทำหลายอย่าง เพราะการจะทำถิ่นไทยให้สะอาด มีปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้องมากมาย ทั้งที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ ที่ผมพูดหมายถึงว่า ต้องมีการปฏิบัติพร้อมกันทั้งกายและทั้งใจ
  • คนเราจะอายุยืนต้องรู้จักคำว่า พอ พอในที่นี้คือ พองาม พอควร พอกิน พอใช้ พอใจ สิ่งเหล่านี้ถ้าเรามีก็น่าจะทำให้เราอายุยืน
  • ผู้ปกครองบ้านเมืองที่ดี ต้องรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน ต้องรู้จักการ ปิดทองหลังพระ ต้องรู้ว่า ประโยชน์ของชาติบ้านเมือง คือสิ่งที่คนในชาติต้องการ ต้องรู้จักการตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน

 

 

 

ป๋าเปรม พล.อ.เปรม

 

 

 

  • คนไม่ดี ประกอบอาชีพไม่สุจริต ทำธุรกิจผิดกฎหมาย ใช้อำนาจหน้าที่เพื่อประโยชน์ส่วนตน ถ้าเขาสำนึกได้ และเลิกเสีย แล้วหันมาประกอบอาชีพสุจริต จะเป็นการตอบแทนบุญคุณที่น่าสรรเสริญอย่างยิ่ง
  • ไม่ว่าเทคโนโลยีจะก้าวไกลไปอย่างไร วิชาการจะสูงส่งเพียงใดนั้น คนคือพวกเรายังเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ประเทศไทยใสสะอาด หรือไม่ใสสะอาด
  • สิ่งที่ผมถือปฏิบัติอยู่อย่างหนึ่ง คือ อย่าทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ อย่าบังคับฝืนใจตัวเองในสิ่งที่เราไม่อยากไป ไม่ต้องอธิบายเหตุผล ใจคอไม่สบายไม่ต้องฝืนใจทำ
  • จิตวิญญาณเป็นพลังสำคัญที่จะช่วยจรรโลง เชิดชู ความเป็นคนไทย คนไทยจะแก้ปัญหาใหญ่น้อยทั้งหลาย ไม่ว่าปัญหาการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง ได้ง่าย สะดวก และหวังผลสำเร็จได้จริง
  • คนอารมณ์ดีจะต้องรู้จักคำว่า รัก รักตัวเอง รักผู้อื่น รักบิดา มารดา รักผู้มีพระคุณ รู้จักทดแทนบิดามารดาผู้มีพระคุณก็จะทำให้เราอารมณ์ดี มีความนึกคิดที่ดี

 

 

 

ป๋าเปรม พล.อ.เปรม

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น