No data was found

“บุญสิงห์”การันตี พรรคเศรษฐกิจไทยไม่แตก

กดติดตาม TOP NEWS

“บุญสิงห์”การันตี พรรคเศรษฐกิจไทยไม่แตก

เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 25 พ.ค. ที่รัฐสภา นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจไทย และอดีตนายทะเบียนพรรคเศรษฐกิจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความขัดแย้งภายในพรรคเศรษฐกิจไทยว่า พรรคมีปัญหาเรื่องความไม่เข้าใจกันภายใน ที่มองว่าเป็นปัญหาค่อนข้างรุนแรง ระหว่างพล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อดีตหัวหน้าพรรค และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะอดีตเลขาธิการพรรค เมื่ออดีตกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ทราบเหตุการณ์ดังกล่าวก็ได้หารือร่วมกันว่าหากปล่อยให้เกิดความขัดแย่งส่วนบุคคลที่เกิดขึ้นระหว่างผู้ใหญ่ของพรรคเนิ่นนานไปจะทำให้พรรคเสียหาย และบอบช้ำ จึงเป็นที่มาที่อดีตกก.บห. 15 คนจาก 22 คน ยื่นหนังสื่อลาออก เพื่อให้สถานะของกก.บห.ทั้งหมดสิ้นสภาพลงตามข้อบังคับพรรค จากนั้นทางพรรคจะต้องจัดประชุมใหญ่ภายใน 45 วันเพื่อเลือกกก.บห.ชุดใหม่ สาเหตุที่ตัดสินใจแบบนี้เนื่องจากเราเคยมีประสบการณ์ช่วงที่อยู่พรรคพลังประชารัฐที่เกิดความขัดแย้ง และมีความเห็นไม่ตรงกัน แต่ปล่อยเวลามาเนิ่นนานจนมีความรุนแรงมากขึ้น หากปล่อยแบบนั้นจะเดินต่อไปลำบาก จนสุดท้ายทำให้เกิดการขับสมาชิกพรรค ดังนั้นเราจึงไม่อยากให้สภาพปัญหาเกิดขึ้นที่พรรคเศรษฐกิจไทยอีก จึงร่วมกันตัดสินใจลาออกจากการเป็นกก.บห. เพื่อให้กก.บห. ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้า และเลขาธิการพรรคสิ้นสภาพทั้งหมด เพื่อมานั่งคุยกัน และพรรคเศรษฐกิจไทยจะได้จัดกก.บห. ชุดใหม่ โดยคำนึงถึงปัญหาของพรรคว่าจะต้องรีบแก้ไข เพราะเรามุ่งเน้นให้พรรคเข้มแข็ง และเป็นสถาบันทางการเมือง ด้วยการจัดระบบภายในพรรคใหม่ให้เข้มแข็งมากกว่าเดิม

เมื่อถามว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเกิดจากพล.อ.วิชญ์ และร.อ.ธรรมนัสใช่หรือไม่ นายบุญสิงห์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่พรรคเศรษฐกิจไทย จัดประชุมใหญ่เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ซึ่งทุกคนได้พบกันหมด จากนั้นส.ส.ของพรรคก็ลงพื้นที่ตลอด จนมาทราบความขัดแย้งจริงๆ เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ถ้ามีโอกาสตนก็อยากบอกอดีตหัวหน้าพรรค และอดีตเลขาธิการพรรคเหมือนกันว่า ให้คุยปัญหาความขัดแย้งภายในพรรค เพราะเรามีระบบบริหารพรรคอยู่ ไม่อยากให้ความเห็นไม่ตรงกันออกไปข้างนอก เพื่อหารือภายใน และหาแนวทางเดินไปข้างหน้าร่วมกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า อดีต กก.บห. 15 คนที่ลาออกได้พูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส ก่อนหรือไม่ นายบุญสิงห์ กล่าวว่า ไม่ได้คุยทั้งอดีตหัวหน้า และอดีตเลขาธิการพรรค เพราะเป็นการตัดสินใจกันเองของพวกเรา 15 คน เนื่องจากเรามีประสบการณ์เคยพบปัญหานี้มาก่อน เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าความเห็นที่ไม่ตรงกันนี้คือเรื่องการสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมใช่หรือไม่ นายบุญสิงห์ กล่าวว่า พรรคเศรษฐกิจไทยได้แสดงท่าทีชัดเจนแล้วว่า เรายังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล โดยมี ส.ส. 18 คน เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรี และยังสนับสนุนในสิ่งที่เกิดประโยชน์กับประชาชน เพื่อขับเคลื่อนบ้านเมืองให้เดินไปข้างหน้าได้ เช่นกรณีการพิจารณาร่างพ.ร.บ. งบประมาณ 2566 ถือเป็นเรื่องใหญ่ และประชาชนได้ประโยชน์ แม้ว่างบประมาณบางส่วนเป็นงบฟุ่มเฟือย หรือไม่คุ้มค่า ก็ค่อยมาแก้ไข หรือตัดในขั้นตอบการแปรญัตติได้

เมื่อถามว่า เหตุใดอดีตกก.บห.ทั้ง 15 คน ไม่รอให้พล.อ.วิชญ์ และร.อ.ธรรมนัส พูดคุยกันก่อน ก่อนตัดสินใจลาออกเหมือนกับเป็นเกมปลด พล.อ.วิชญ์ นายบุญสิงห์ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ได้เป็นเกม แต่เป็นกลไกของพรรค การเกิดความขัดแย้งไม่เป็นอะไร แต่เราต้องพูดคุยกันภายในพรรค หากนำออกไปสื่อสารข้างนอกแล้ว ตนมองว่า ต้องรีบหยุดปัญหา โดยใช้วิธีนี้ที่เป็นกลไกของพรรค เมื่อถามว่า หมายความว่า อดีตหัวหน้าพรรค นำปัญหาของพรรคออกไปพูดข้างนอกก่อนจึงตัดสินใจวิธีนี้ใช่หรือไม่ นายบุญสิงห์ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ตนมองว่าหากเกิดปัญหาต้องเรียกประชุมกก.บห.พรรค เพื่อคุยกัน ซึ่งทุกพรรคการเมืองมีระบบพรรคอยู่ ตนไม่เข้าใจเหมือนกัน ว่าทำไมจึงนำปัญหาความขัดแย้งออกไปข้างนอกจนเกิดผลกระทบต่อพรรค เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาพล.อวิชญ์ ตัดพ้อว่าไม่ได้รับความสำคัญและไม่มีอำนาจหรือไม่ นายบุญสิงห์ กล่าวว่า ตั้งแต่ประชุมพรรคครั้งใหญ่ที่ผ่านมาเราก็อยู่ในพื้นที่มาตลอด และจากวันนั้นจนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการประชุม กก.บห.อีก

เมื่อถามว่า การที่พูดถึงเรื่องการพิจารณาร่างงบฯปี 2566 หมายความว่ามีสมาชิกบางส่วนไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าวหรือไม่ นายบุญสิงห์ กล่าวว่า ภาพรวมเราคุยกันว่างบประมาณต้องเดินไปข้างหน้า แต่หากมีงบประมาณรายการไหน ที่ไม่เกิดประโยชน์ และไม่คุ้มค่า ก็ต้องไปพิจารณาตามขั้นตอนของกมธ.

เมื่อถามว่า ใครเหมาะสมเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ นายบุญสิงห์ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้มอง ซึ่งพล.อ.วิชญ์ อาจจะตัดสินใจอยู่กับพรรคต่อไปก็ได้ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการประชุมใหญ่ของพรรค ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าร.อ.ธรรมนัส จะนั่งเป็นหัวหน้าพรรคเองนั้น ตนยังไม่ได้สอบถาม และวันนี้ก็จะถามเหมือนกันว่าจริงๆ แล้วระหว่างอดีตหัวหน้าพรรค และอดีตเลขาธิการพรรค มีความขัดแย้งอะไรรุนแรงจนถึงขั้นต้องนำเรื่องออกไปข้างนอก และไม่สามารถคุยกันในพรรคได้ เมื่อถามย้ำว่า มีโอกาสที่ร.อ.ธรรมนัส จะเป็นหัวหน้าพรรค หรือไม่ นายบุญสิงห์ กล่าวว่า ก็มีโอกาส แต่อาจจะเป็นพล.อ.วิชญ์ หรือจะเป็นร.อ.ธรรมนัส ก็ได้ หรือเป็นคนอื่นก็ได้ ซึ่งก็มีโอกาสทั้งนั้น แต่จะเป็นใครก็ตามขอให้นำพาพรรคให้เข้มแข็ง ก็ช่วยกันแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน และตามเจตนารมณ์ของพรรค

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะดึงส.ส. กลับเข้าพรรค พปชร. นายบุญสิงห์ กล่าวว่า ตนก็ทราบจากข่าว แต่หลังมาอยู่กับพรรคเศรษฐกิจไทย แล้ว เรามีความตั้งใจและมุ่งหวังอยากทำพรรคให้มีความเป็นสถาบันการเมือง และเป็นพรรคการเมืองที่มีความเข้มแข็ง สามารถขับเคลื่อนบ้านเมืองได้ ยืนยันว่าจะขับเคลื่อนพรรคเศรษฐกิจไทยต่อไป และไม่กลับไป พรรคพลังประชารัฐ เมื่อถามว่า พรรคเศรษฐกิจไทยจะขัดแย้งจนถึงขั้นพรรคแตกหรือไม่ นายบุญสิงห์ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่แตก และวันนี้เรามีสมาชิกพรรค 2 หมื่นกว่าคน ยืนยันว่าพร้อมทำงานเพื่อบ้านเมือง และสร้างความเข้มแข็งให้พรรคมากกว่าเดิม ทั้งนี้ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น จะยิ่งสร้างพรรคให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น