No data was found

รมว.คลังยังไม่เคาะประมูลท่อส่งน้ำ EEC ขอดูผลสอบก่อนตัดสินใจ

กดติดตาม TOP NEWS

รมว.คลังยังไม่เคาะประมูลท่อส่งน้ำ EEC ขอดูผลสอบก่อนตัดสินใจ

ติดตามความคืบหน้าการ “ประมูลโครงการท่อส่งน้ำ EEC” มูลค่ากว่า 2.5 หมื่นล้านบาท หลังจากเมื่อวันที่ 9 พ.ค.2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการบริหารจัดการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก และมีการรายงานผลให้กระทรวงการคลังทราบ เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สั่งการให้ชะลอการเซ็นสัญญาเพื่อดำเนินการตรวจสอบความถูกต้อง และป้องกันเหตุที่อาจทำให้ประเทศเสียค่าโง่ เนื่องจากโครงการดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการฟ้องร้องต่อศาลปกครอง

ล่าสุด วันนี้ (24 พ.ค.65 ) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับทีมข่าว TOPNEWS ถึง ความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงการบริหารจัดการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องนี้ หากต้องการความคืบหน้าให้ไปสอบถามนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ส่วนแนวทางหลังจากนี้ จะมีการเดินหน้าลงนามกับผู้ชนะประมูล หรือไม่นั้น นายอาคม ระบุว่า ขอกลับไปพิจารณารายงานการตรวจสอบเสียก่อนจึงจะสามารถให้คำตอบได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อสอบถาม นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ถึงเรื่องผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงการประมูลท่อส่งน้ำว่า นายอาคม ได้มีการรายงานเรื่องนี้ ในที่ประชุมครม. หรือไม่ นายสันติ ระบุว่า ในที่ประชุม นายอาคม ไม่ได้รายงานเรื่องนี้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 23 พ.ค.65 นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงการบริหารจัดการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ได้ข้อสรุปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีการส่งรายงานทั้งหมดให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อจากนี้ อยู่ระหว่างการรอคำสั่งจาก นายอาคม ว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป หากรมว.คลัง พิจารณาแล้วเห็นชอบให้ดำเนินการต่อ กรมธนารักษ์ก็จะดำเนินการตามคำสั่งของรัฐมนตรี

 

นอกจากนี้ นายประภาศ ยังระบุถึงเหตุผลที่จะไม่เซ็นสัญญา มีเพียง 2 เรื่องเท่านั้น คือ 1. คำพิพากษาของศาลว่าไม่ให้เซ็น และ 2. ศาลมีการสั่งคุ้มครองชั่วคราวเป็นการเร่งด่วน แต่ที่ผ่านมาผู้ที่แพ้การประมูลได้ยื่นเรื่องของคุ้มครองกับศาลถึง 3 ครั้งแล้ว โดย 2 ครั้งศาลยกคำร้อง และอีกครั้งคือไม่รับคำร้อง

คงต้องติดตามกันต่อไป ว่า การประมูลท่อส่งน้ำ EEC จะเดินหน้าต่อได้หรือไม่ และจะจบลงอย่างไร แต่อย่าลืมว่า คดีหลัก ยังอยู่ในชั้นการพิจารณาของศาลปกครอง และยังไม่มีคำพิพากษาออกมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น