No data was found

โคราช เปิดเทศกาลขนุนโลก พร้อมประมูลขนุนในงาน

กดติดตาม TOP NEWS

โคราช เปิดเทศกาลขนุนโลก พร้อมประมูลขนุนในงานลูกละ 10,000 บาท ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลสระว่านพระยา อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา

วันที่ 21 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลสระว่านพระยา อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดงาน เทศกาลขนุนโลก ครั้งที่ 1 (หนุน นำ หมากมั่งมี) เพื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวทางเกษตร สามารถขยายการค้าการลงทุนจากตลาดท้องถิ่น ไปสู่ตลาดอาเซียนและตลาดโลก โดยภายในงานมีการจัดกิจกรรมการเสวนาวิชาการ “มาตรฐานสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ขนุนและทุเรียนครบุรี เพื่อสร้างมาตรฐานปรับกลยุทธ์สู่ระดับสากล ,การประกวด “ธิดาหมากมั่งมี สระว่านพระยา” และ “เทพีขนุน (สาวประเภทสอง) สระว่านพระยา”, กิจกรรมการแข่งขัน การกินขนุนชิงแชมป์โลก ,การประกวด-ลูกขนุนยักษ์ -กล้วยน้ำว้างาม-ลูกทุเรียนยักษ์ ร่วมไปถึงกิจกรรมการลิ้มรส บักมี่คราฟท์เบีย ทุเรียนคราฟท์เบียร์ และมีการแสดงสินค้า นิทรรศการ และผลิตภัณฑ์ชุมชนของอำเภอครบุรี

นายชูชาติ ยางนอก นายก อบต.สระว่านพระยา เปิดเผยว่า การผลิตสินค้าสิ่งบ่งขี้ทางภูมิศาสตร์ ในชุมชน หมู่บ้าน อำเภอ จังหวัด ถือเป็นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ ที่จะต้องได้รับการส่งเสริม เพื่อเชื่อมโยงตั้งแต่การพัฒนาประสิทธิภาพการผลิต การบริหารจัดการ การใช้เทคโนโลยีและการพัฒนานวัตกรรมให้เกิดประโยชน์เชิงพาณิชย์ รวมทั้ง การเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจจนสามารถนำไปสู่การสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ที่จะเพิ่มการลงทุนในประเทศ และผลักดันรายเดิมให้มีศักยภาพและสามารถขยายการค้าการลงทุนจากตลาดท้องถิ่น ไปสู่ตลาดอาเซียนและตลาดโลกได้ในที่สุดองค์การบริหารส่วนตำบลสระว่านพระยา ร่วมมือภาคีเครือข่ายในการจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการพัฒนาและยกระดับคุณภาพสินค้าเกษตร ให้เป็นมาตรฐานบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ขนุนและทุเรียนครบุรี เพื่อเสริมสร้างมาตรฐานปรับกลยุทธ์สู่ระดับสากลและช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรช่วงราคาสินค้าที่ตกต่ำองค์การบริหารส่วนตำบลสระว่านพระยา ได้เล็งเห็นความสำคัญของประชาชน จึงได้จัดกิจกรรมตาม โครงการเทศกาลขนุนโลก ครั้งที่ 1 เพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ขนุนและทุเรียนครบุรี สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างองค์กรหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับขนุนเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรเกี่ยวกับการแปรรูปสินค้าต่างๆ ให้หลากหลาย

 

ด้าน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า อำเภอครบุรีเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกสินค้าทางการเกษตรหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นขนุน ทุเรียน อ้อย เป็นต้น โดยเฉพาะขนุน ซึ่งมีพื้นที่เพราะปลูกมากถึง 2,000 ไร่ ซึ่งที่ผ่านมาจะนำสินค้าส่งขายไปยังต่างประเทศแต่ช่วงนี้ด้วยสถานการณ์โควิด 19 ทำให้มีปัญหาเรื่องของการส่งออก ทำให้ราคาขนุน ตกต่ำ จึงต้องมีการประชาสัมพันธ์ แปรรูปอาหาร ในรูปแบบต่างๆเพื่อส่งขายให้กับคนในประเทศ เพื่อให้เกษตรกรอยู่ให้ได้ในสถานการณ์ภาวะแบบนี้ หลังจากนี้โควิด ลดลง ก็จะทำให้เกษตรกรสามารถส่งขายไปยังต่างประเทศได้ตามปกติ จึงขอให้ช่วยกันสนับสนุนขนุน เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งไฮไลท์ภายในงาน ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการประมูลขนุน เกรด a พันธุ์ทองประเสริฐ น้ำหนักประมาณ 29 กิโลกรัม หากขายตามราคาท้องตลาดจะตกกิโลกรัมละ 2 บาท จะมีราคาประมาณลูกละ 58 บาท ซึ่งจากการประมูลผู้ชนะเป็นเจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในราคาลูกละ 10,000 บาท สร้างสีสันในงานเป็นอย่างมาก.

 

ภาพ/ข่าว ประสิทธิ์ วนะชกิจ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น