No data was found

“รศ.หริรักษ์” ฟันธง ยากชี้นำเลือกผู้ว่าฯกทม. ชอบใครเลือกเบอร์นั้น

กดติดตาม TOP NEWS

รศ.หริรักษ์ ฟันธง โค้งสุดท้ายยากชี้นำเลือกผู้ว่าฯกทม. ชี้ชอบเบอร์ไหนเลือกเบอร์นั้นปล่อยไปตามธรรมชาติ มองโหวตเชิงยุทธศาสตร์ก็อาจมีความคลาดเคลื่อนได้ แต่แอบชมเบอร์ 3 กล้าหาญรับเป็นสลิ่ม สลิ่มก็ต้องเลือกสลิ่ม

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เข้าโค้งสุดท้ายของสุดท้ายแล้วสำหรับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กองเชียร์ของฝ่ายต่อต้านทักษิณยังคงเปลี่ยนไปมา ระหว่างเบอร์ 3 กับเบอร์ 6 ฝ่ายที่เน้นว่าต้องโหวตเชิงยุทธศาสตร์ หรือ strategic vote คือโหวตเพื่อบรรลุเป้าหมาย ไม่ใช่โหวตให้คนที่ชอบ หรือคนที่เห็นว่ามีคุณสมบัติเหมาะสมเพื่อไม่ให้เสียงแตก ผู้ที่ยึดมั่นในวิธีโหวตเชิงกลยุทธ์ต่างเรียกร้องให้เทคะแนนให้เบอร์ 6 ซึ่งความจริงหลายคนชอบเบอร์ 3 แต่จำใจต้องเลือกเบอร์ 6 เพราะผลโพลทุกสำนักชี้ว่าเบอร์ 6 มีคะแนนนำเบอร์ 3 ค่อนข้างมาก

ข่าวที่น่าสนใจ

บางทีการโหวตเชิงยุทธศาสตร์ดูเหมือนจะเป็นวิธีที่ดี แต่การใช้ผลโพลมาเป็นตัวบ่งชี้ว่าจะเทคะแนนให้ใคร โดยให้น้ำหนักที่คุณสมบัติของผู้สมัครน้อยกว่า ก็ใช่ว่าจะไม่มีผิดพลาด เพราะผลโพลถึงแม้จะทำอย่างถูกต้องตามหลักวิชาทางสถิติ ก็อาจมีความคลาดเคลื่อนได้ เพราะจำนวนกลุ่มตัวอย่างที่สุ่มกันส่วนมากเป็นเพียงหลักพัน ในขณะที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานครมีจำนวนประมาณ 4.5 ล้านคน อีกประการผลโพลที่ออกมาขึ้นอยู่กับวิธีการตั้งคำถามด้วย หากตั้งคำถามแบบชี้นำ หรือลำเอียง ผลที่ออกมาก็จะมีความเชื่อถือได้ต่ำ

มาถึงขั้นนี้แล้ว จึงอยากจะบอกทุกคนว่า ยากแล้วที่จะไปชี้นำให้เลือกใคร ปล่อยทุกอย่างให้ไปตามธรรมชาติดีกว่า ชอบเบอร์ไหนก็เลือกเบอร์นั้น ชอบเบอร์ 6 เลือกเบอร์ 6 ชอบเบอร์ 3 เลือกเบอร์ 3 ชอบประชาธิปัตย์เลือกเบอร์ 4 ชอบเบอร์ 7 เลือกเบอร์7 ชอบเบอร์ 8 ก็เลือกเบอร์ 8ใครชนะก็ถือว่าเขาได้เสียงข้างมาก ก็ให้เขาเป็นผู้ว่าไป

เมื่อวันก่อนเห็นเบอร์ 3 ตอบคำถามคุณนพดล พรหมภาสิต อย่างเต็มปากเต็มคำว่า “ผมเป็นสลิ่มแน่นอนครับ ” ฟังแล้วต้องขอชมว่า เบอร์ 3 กล้าหาญจริงๆ แล้วชาวสลิ่มจะไม่เลือกสลิ่มด้วยกันหรือ อุ๊บ! ว่าจะไม่ชี้นำแล้วเชียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จนท.รับกำจัดกากสารเคมีโรงงานวินโพรเสส จว.ระยอง เร่งขนย้าย อะลูมิเนียม ดรอส - กรดกัดแก้ว ล็อตแรก 100 ตัน
"ตร.ไซเบอร์" รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์โหด ทุบตี-ชอร์ตไฟ บังคับสมุนทำยอดสัปดาห์ละ 20 ล้านบาท
ล่าระทึก กระโดดลงจับพ่อค้ายาพลังม้ากลางแม่น้ำปัตตานี สอบสวนกลาง ยึดของกลางยาบ้าได้ 42 เม็ด
อัปเดตอาการล่าสุด “ตะวัน” แพทย์ดูแลใกล้ชิด เศร้าหนักอยากมาส่ง "บุ้ง" เป็นครั้งสุดท้าย
นักตกปลาขับรถมาจอดตกปลา ลืมเสียบกุญแจทิ้งไว้ที่รถ เจอกัมพูชาติดยาขโมยรถขับเที่ยว
"ก้าวไกล" หักในไม่ส่ง "ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง" ชิงนายกอบจ.อดดู "ศึกสายเลือด" เปิดทาง "บิ๊กแจ๊ส" ยืนซดหมัด "ลุงชาญ"
"ตำรวจกองปราบ" รวบบัญชีม้าแก๊งคอลฯ อ้างเป็นตำรวจ ลวงเหยื่อสูญเงินนับแสน
จิตใจทำด้วยอะไร หนุ่มพบ "ศพทารก" ถูกยัดใส่ถุงโยนทิ้งคลอง เชื่อแม่เด็กต้องเป็นคนในพื้นที่
กรมอุตุฯ เตือน ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก 20-23 พ.ค.นี้ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก
จยย.ปริศนาถูกทิ้งให้จมน้ำท่าขึ้น-ลง เรือเจ็ทสกี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น