No data was found

“พรเพชร”สั่งงดประชุมวุฒิสภา หลังมีส.ว.ติดโควิด

กดติดตาม TOP NEWS

“พรเพชร”สั่งงดประชุมวุฒิสภา 28-29 มิ.ย. หลังมีส.ว.ติดโควิด ขณะที่คกก.จัดการประชุมวุฒิสภา-กมธ.รองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดฯ เคาะมาตรการเข้ม สอบไทม์ไลน์ “พลเอกเลิศฤทธิ์” ย้อนหลัง 14 วัน พบคนเสี่ยงสูง 9ราย สั่งกักตัวตามมาตรการสธ. เสนองดประชุมส.ว.ทุกอย่าง พร้อมขอความร่วมมืองดใช้พื้นที่ฝั่งส.ว. 1 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. นายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา ได้มีหนังสือด่วนแจ้งสมาชิกวุฒิสภา เรื่องงดการประชุมวุฒิสภา ใจมีความว่า ตามหนังสือที่อ้างถึงประธานวุฒิสภาได้มีคำสั่งให้นัดประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 8 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน 2564 และครั้งที่ 9 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2564 นั้น ขณะนี้มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในกรุงเทพมหานครและมีแนวโน้มว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับภายในพื้นที่อาคารัฐสภา ฝั่งวุฒิสภา มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสดังกล่าว ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค และสอดรับกับมาตรการควบคุมโรคของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) และกระทรวงสาธารณสุข ประธานวุฒิสภาพิจารณาแล้วจึงมีคำสั่งให้งดการประชมวุฒิสภา ครั้งที่ 8 และครั้งที่ 9 ทั้งนี้หากจะมีการประชุมวุฒิสภาเมื่อใดจะได้แจ้งให้ท่านสมาชิกทราบต่อไป

นอกจากนี้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ยังได้ออกเอกสารแจ้งสมาชิกวุฒิสภาอีกว่า สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้รับแจ้งจากพลเอกเลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์ สมาชิกวุฒิสภา ว่าได้รับการตรวจจากแพทย์พบว่าติดเชื้อโรคไวรัสโควิด – 19 เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน และมีความเกี่ยวข้องกับการที่ท่านได้มาปฏิบัติหน้าที่ที่รัฐสภาในฐานะสมาชิกรัฐสภาและสมาชิกวุฒิสภา ในเรื่องดังกล่าวนี้ประธานวุฒิสภาได้มีความรู้สึกห่วงใยและให้ความสำคัญกับสุขภาพและอนามัยของสมาชิกวุฒิสภา รวมทั้งข้าราชการและบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาในการปฏิบัติภารกิจในด้านนิติบัญญัติของวุฒิสภาจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดแนวทางบริหารจัดการการประชุมวุฒิสภาและคณะกรรมาธิการเพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) ขึ้น อันประกอบด้วย นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ เป็นประธานกรรมการ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ นายแพทย์อำพล จินดาวัฒนะ นายคำนูณ สิทธิสมาน นายวันชัย สอนศิริ นายสมชาย แสวงการ และนายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา โดยคณะกรรมการได้มีการประชุมเป็นกรณีเร่งด่วนเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการการประชุมวุฒิสภาและคณะกรรมาธิการตามที่ประธานวุฒิสภามอบหมาย ซึ่งสรุปมติสำคัญมีดังนี้

1.คณะกรรมการได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการมาปฏิบัติหน้าที่ที่รัฐสภาของพลเอกเลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์ ตามมาตรการทางการแพทย์ โดยสอบสวนโรคย้อนหลังไป 14 วัน คือ วันที่ 9-25 มิถุนายน 2564 พบว่า พลเอกเลิศฤทธิ์ ได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการต่างๆ ผ่านระบบการประชุมอิเล็กทรอนิกส์ (Online) สำหรับการประชุมวุฒิสภา เมื่อวันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564 ได้ลาการประชุมวุฒิสภา

สำหรับการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่22-23 มิถุนายน 2564 ได้เดินทางมาประชุม แต่เนื่องจากเพื่อเป็นการลดความแออัดจึงได้ไปรับฟังการประชุมนอกห้องประชุมรัฐสภา ส่วนการประชุมร่วมกันรัฐสภาในวันที่ 24 มิถุนายน 2564 ได้ลาการประชุม

ในการนี้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่ามีผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งมีความเสี่ยงสูง จำนวน 9ราย ประกอบด้วย สมาชิกวุฒิสภา 2 ราย และบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา 6 ราย และข้าราชการบำนาญ 1 ราย ซึ่งบุคลากรในส่วนของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้มีคำสั่งให้ข้าราชการดังกล่าวให้หยุดปฏิบัติหน้าที่และกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน เพื่อสังเกตอาการรวมถึงดำเนินการเร่งตรวจหาเชื้อในผู้มีความเสี่ยงดังกล่าวตามมาตรการและคำแนะนำของกรมควบคุมโรค โดยกำหนดผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงที่รับเชื้อสูง/ความเสี่ยงที่มีการรับเชื้อต่ำ ตามมาตาการของกรมควบคุมโรค

2.ในการนี้เมื่อพิจารณาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) ในกทม.ที่มีแนวโน้มว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องประกอบกับพื้นที่ภายในอาคารวุฒิสภามีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อไวรัสดังกล่าว คณะกรรมการพิจารณาแล้วจึงเห็นควรกราบเรียนเสนอประธานวุฒิสภาเพื่อโปรดพิจารณา ดังนี้

(1) เห็นควรให้งดการประชุมวุฒิสภา การประชุมกรรมาธิการ อนุกรรมาธิการ และคณะกรรมการทุกคณะ รวมถึงการให้งดการประชุมทาง Online รวม จำนวน 1 สัปดาห์ คือ ระหว่าง วันที่ 28 มิถุนายน- วันที่
2 กรกฎาคม 2564

(2) เห็นควรกำหนดมาตรการเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดเชิงรุก ดังนี้ ขอความร่วมมือจากสมาชิกวุฒิสภางดการเข้าใช้พื้นที่ห้องทำงานประธานกรรมาธิการ และห้องทำงานสมาชิกวุฒิสภา ให้ข้าราชการและบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภามาปฏิบัติราชการภายในอาคารรัฐสภาฝั่งวุฒิสภาน้อยที่สุดนอกเหนือจากการ Work From Home ยกเว้นมีราชการจำเป็นเร่งด่วนเฉพาะทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน – 2กรกฎาคม พร้อมทั้งให้สำนักงานเลขาการวุฒิสภาดำเนินการฆ่าเชื้อทำความสะอาด (Big Cleaning) ตามมาตรการและคำแนะนำของกรมควบคุมโรค อย่างไรก็ตามคณะกรรมการจะมีการประชุมประเมินสถานการณ์และทบทวนมาตรการในการดำเนินการกำหนดแนวทางบริหารจัดการการประชุมวุฒิสภาและคณะกรรมาธิการเพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) ทุกสัปดาห์และเสนอความเห็นเพื่อกราบเรียนประธานวุฒิสภาพิจารณาต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิชิต" ลั่น 7 พ.ค. พร้อมแจงทุกสิ่งอย่าง ขัดคุณสมบัตินั่งรมต.?
เขมรหนีความจน! ลอบเข้าไทยหางานที่แปดริ้ว หวังค่าแรง 400 บาท
ผบ.พล.ร.11 นำกำลังพลร่วมกิจกรรมฉัตรมงคล
รวบสมาชิกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ยุคบุกเบิก หนีคดีกว่า 14 ปี สอบสวนกลาง ตามรวบ
"พิพัฒน์" นำทีมคุย "กลุ่มมิตรผล" ร่วมยกระดับมาตรฐาน-ศักยภาพแรงงาน
"พท." จัดหนักล็อตใหญ่ส่ง 9 สายแข็งชิง "นายกอบจ." ดับเครื่องชน "ก้าวไกล" ให้มันรู้ไผเป็นไผศึกเลือกตั้งท้องถิ่น
"กฟน." รับผิดประมาท เหตุคนตกท่อดับ แจงสาเหตุนำฝาไม้ปิดแทน
สอบสวนกลาง รวบสาวรับจ้างเปิดบัญชีม้า ผู้เสียหายสูญเงินไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท
"จอมแฉ" สิ้นลาย ถูกสอบสวนกลางรวบตัว หลังขู่ยื่นหนังสือตรวจสอบประมูลงาน กรรโชกทรัพย์หลายบริษัทฯ
"พิมพ์ภัทรา "จี้ถาม"ปลัดอุตฯ" คาใจเหตุ "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น