No data was found

“โลมาอิรวดี” 14 ตัวสุดท้าย ผลักดันเป็นสัตว์สงวนแห่งชาติ

กดติดตาม TOP NEWS

"โลมาอิรวดี" เตรียมรับข่าวดี ผลักดันเป็นสัตว์สงวนแห่งชาติ หลังปัจจุบันเหลือเพียง 14 ตัว ในทะเลสาบสงขลา ด้านผู้เชี่ยวชาญเร่งดูแลเต็มที่

โลมาอิรวดี” สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหายากนี้จัดเป็นกลุ่มสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ หลังมีจำนวนลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งปัจจุบันเหลือเพียง 14 ตัวเท่านั้น ด้านผู้เชี่ยวชาญไม่รอช้า เร่งมือเต็มที่ เตรียมผลักดันเป็นสัตว์สงวนแห่งชาติ ก่อนจะสายเกินไป ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

นับเป็นข่าวดีไม่ใช่น้อย สำหรับ “โลมาอิรวดี” สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหายากจัดอยู่ในสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ (EN-Endangered) โดยองค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ โดยก่อนหน้านี้โลมาชนิดนี้เคยเป็นสัตว์สูญพันธุ์มาก่อน แต่โชคยังดีที่มีการฟื้นฟูกลับมาได้ทันก่อนที่ตัวสุดท้ายจะจากไป

 

 

 

ลักษณะเด่น

  • มีรูปร่างคล้ายโลมา
  • หัวโปนกลมมน
  • ลำตัวสีเทาล้วน ตาเล็ก ปากสั้น
  • ครีบบนมีขนาดเล็ก
  • น้ำหนัก 90- 200 กิโลกรัม
  • มีฟัน 12-19 ซี่ ที่ขากรรไกรทั้งสองข้าง
  • ตัวเมียตั้งท้อง 9 เดือน คลอดลูกครั้งละ 1 ตัว

 

 

 

โลมาอิรวดี, โลมา, ทะเลสาบสงขลา, สัตว์สงวนแห่งชาติ

 

 

 

 

ส่วนใหญ่ น้องต้องจากโลกไป เพราะ อวนลาก เศษซากอวนที่ถูกทิ้งในทะเลไปขวางทางพันตัวรัดเป็นแผลจนตาย หรือการสร้างเขื่อน ทำให้เกิดตะกอนลงไปในแหล่งอาหารแหล่งอาศัย จนกระทั่งปีพ.ศ.2546 น้องได้รับการคุ้มครองเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ตามข้อตกลงระหว่างประเทศจากการประชุม CITES ครั้งที่ 13 ซึ่งไทยเสนอให้น้องเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองบัญชีที่ 1 กลายเป็นสัตว์ได้รับความคุ้มครองสูงสุดในระดับนานาชาติ

โลมาอิรวดี, โลมา, ทะเลสาบสงขลา, สัตว์สงวนแห่งชาติ
และเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา อาจารย์ธรณ์ ธํารงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ได้โพสต์บน Facebook ส่วนตัว โดยระบุว่า คณะกรรมการทะเลแห่งชาติรับข้อเสนอให้ “โลมาอิรวดี” เป็นสัตว์สงวนแล้ว “วันนี้มีการประชุมคณะกรรมการทะเลชาติ (กทช.) มีท่านรองนายกเป็นประธาน ท่านรัฐมนตรีเป็นรองประธาน ผมเสนอให้โลมาชนิดนี้เป็นสัตว์สงวน ที่ประชุมเห็นชอบครับ” 
โลมาอิรวดี, โลมา, ทะเลสาบสงขลา, สัตว์สงวนแห่งชาติ
การเป็นสัตว์สงวนมีประโยชน์อย่างไร เรื่องนั้นคงตอบได้ตั้งแต่เต่ามะเฟือง ฉลามวาฬ วาฬบรูด้า/โอมูระ กฏหมายชัดเจน ความสนใจเพิ่มมากขึ้นงบประมาณและการดูแลอนุรักษ์ยกระดับไปอีกขั้น ฯลฯ แต่การผลักดันให้สัตว์สักชนิดเป็นสัตว์สงวน ต้องดูทุกด้านให้ครบ โดยเฉพาะสถานภาพและการถูกคุกคาม ในกรณีโลมาชนิดนี้ ที่ถูกจัดสถานภาพ endangered เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ในระดับโลก (IUCN) ยังรวมถึง 14 ตัวสุดท้าย ที่เหลืออยู่ในทะเลสาบสงขลาที่เสี่ยงมาก ๆ ๆ ต่อการสูญพันธุ์จากพื้นที่น้ำจืด 1 ใน 5 ของโลก
ขั้นตอนต่อจากนี้จะเป็นการดำเนินงานของกรมทะเลร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อนำเสนอเรื่องอีกครั้ง ผ่านคณะกรรมการก่อนเข้าคณะรัฐมตรี ไปกฤษฎีกา ฯลฯ
แน่นอนว่าคงไม่เร็ว แต่เมื่อเทียบกับความพยายามหลายหนที่ผ่านมา เรามาถึงจุดเดินหน้าได้แล้วครับ ในระหว่างนี้ เราก็ต้องช่วย 14 โลมาแห่งทะเลสาบสงขลาไปด้วย เป็นการทำงานคู่ขนาน หากน้องได้เป็นสัตว์สงวน ยังมีผลถึงโลมาในทะเลที่อื่น ๆ เช่น ดอนสัก/ขนอม อ่าวไทยตอนใน ตรัง/กระบี่ ฯลฯ

 

 

 

โลมาอิรวดี, โลมา, ทะเลสาบสงขลา, สัตว์สงวนแห่งชาติ

 

 

ข้อมูล : Thon Thamrongnawasawat

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น