No data was found

นักวิชาการเตือน “หมอปลา-ทนายโนบิ” หาข้อมูล-กฎหมาย ให้ชัวร์ก่อนจับพระนอกรีต

กดติดตาม TOP NEWS

นักวิชาการอิสระ ด้านพระพุทธศาสนา เตือนหมอปลา- ทนายโนบิ ควรหาข้อมูล ข้อเท็จจริงก่อนลงพื้นที่จับพระนอกรีต มิเช่นนั่นอาจมีความเสี่ยงความผิดอาญา พร้อมติการทำหน้าที่สื่อช่องหนึ่งที่เป็นการกระทำล้ำเส้น

กรณีที่นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา ได้นำทีมงาน พร้อมสื่อมวลชน ร่วมกับสำนักพุทธศาสนา จ.ยโสธร เข้าตรวจสอบพฤติกรรม “หลวงปู่แสง ญาณวโร” พระเกจิชื่อดัง ที่อาศัยอยู่ในที่พักสงฆ์ พื้นที่บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จังหวัดยโสธร หลังได้รับรายงานว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายอวดอุตริสิ่งปฏิกูลในร่างกายกลายเป็นพระธาตุให้ลูกศิษย์บูชา และมีพฤติกรรมชอบกอดลูกศิษย์สาว ขณะที่ทีมงานหมอปลาและสื่อมวลชนบางสำนัก มีพฤติกรรมการทำท่าทางและใช้ถ้อยคำดูหมิ่นหลวงปู่แสงเป็นอย่างมาก จนหลายคนรับไม่ได้เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทางสังคม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดวันนี้ (13 พ.ค.) ทีมข่าวได้มาสอบถามมุมมองของนักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา กับนายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา โดยนายจตุรงค์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่าทั้งหมอปลาและสื่อมวลชนที่ร่วมลงพื้นที่ติดตามทำข่าวนั้น ควรเช็คข่าว และข้อมูลข้อเท็จก่อนเข้าพื้นที่ ที่ผ่านมาการทำหน้าที่ของหมอปลาได้รับความชอบธรรมมาตลอด การจับพระนอกรีตของหมอปลาทำได้ดีมากกว่าสำนักพุทธที่กินภาษีประชาชนมากกว่าหลายพันล้าน สำหรับครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนสำคัญของหมอปลา หากมีการลงพื้นที่อีกข่าวสารต้องไม่พลาด ส่วนตัวเป็นห่วงหมอปลาชื่นชมการทำหน้าที่ที่ผ่านมา แม้ว่าจะไม่ถูกต้องตามหลักกฎหมาย ในแต่ละครั้งมันคือการจัดฉาก แต่หากพลาดมาก็เสี่ยงคดีอาญา อยากฝากเตือนไปยังทนายที่อยู่รอบตัวของหมอปลา เช่น ทนายโนบิ ควรเช็คข้อกฎหมายก่อนลงพื้นที่จับพระนอกรีต เบาได้ก็ควรเบา

ส่วนกรณี ผู้สื่อข่าวช่องหนึ่ง ที่ลงพื้นที่ไปพร้อมกับหมอปลา และแสดงพฤติกรรมการทำหน้าที่สื่อมวลชนซึ่งขัดต่อหลัก กสทช. นั้น ไม่ทราบว่าทาง กสทช.ทราบเรื่องแล้วหรือยัง แล้วจะมีการดำเนินการอย่างไร หลายคนชื่นชมสื่อช่องดังๆ แต่กลับไปล้ำเส้นละเมิดจรรยาบรรณวิชาชีพ ดังนั้น จึงฝากสื่อมวลชนทุกคน ควรเคารพจรรยาบรรณวิชาชีพ และเคารพแหล่งข่าวเพื่อให้ได้คุณค่าในเรื่องความชอบธรรมจากสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น