No data was found

เปิดโครงสร้าง-อำนาจหน้าที่ สำนักพุทธฯ

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดโครงสร้าง สำนักพุทธฯ หลังถูกวิจารณ์หนักละเลย จน "หมอปลา" กับพวกตั้งศาลเตี้ยไล่จับพระได้

องค์กรสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. เป็นส่วนราชการที่อยู่ในบังคับบัญชาขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่เกี่ยวกับการดำเนินงานสนองงานคณะสงฆ์และรัฐโดยการทำนุบำรุง ส่งเสริมกิจการพระพุทธศาสนา ให้การอุปถัมภ์ คุ้มครองและส่งเสริมพัฒนางานพระพุทธศาสนา ดูแลตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับวัตรปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมของสงฆ์ เช่น ดื่มเหล้า ก่อเหตุทะเลาะวิวาท มั่วสีกา หรือกระทั่งเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เป็นต้น โดยจะพิจารณาเรื่องที่ได้รับ และส่งให้เจ้าคณะผู้ปกครองดำเนินการตามพระธรรมวินัย แต่ในช่วงหลัง พศ.ได้ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่าปล่อยปละละเลย ไม่ตรวจสอบหรือไม่ หลังเกิดเรื่องอื้อฉาวในวงการผ้าเหลืองหลายต่อหลายเรื่อง ทำให้นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลากับพวก เข้ามามีบทบาท ตั้งศาลเตี้ยเอาผิดพระสงฆ์ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับโครงสร้างของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ผู้มีอำนาจสูงสุดได้แก่ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จากนั้นจะแบ่งการบริหารออกเป็น 2 แท่ง

แท่งแรกคือ ราชการบริหารส่วนกลาง ซึ่งแบ่งหน่วยงานให้รองผู้อำนวยการ 3 คน กำกับดูแล และมีสำนักผู้ตรวจราชการอีก 1 หน่วย โดยแต่ละคนมีหน้าที่ดังนี้

  • รองผู้อำนวยการคนที่ 1 รับผิดชอบกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
  • รองผู้อำนวยการคนที่ 2 รับผิดชอบกลุ่มตรวจสอบภายใน
  • รองผู้อำนวยการคนที่ 3 รับผิดชอบศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านทุจริต ซึ่งก็แยกย่อยเป็นกลุ่มป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และกลุ่มส่งเสริมคุ้มครองจริยธรรม

สำนักผู้ตรวจราชการ ดูแลสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานเลขานุการกรม กองพุทธศาสนศึกษา สำนักงานพุทธมณฑล สำนักงานศาสนาสมบัติ กองพุทธศาสนสถาน กองส่งเสริมงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา

ต่อมาเป็นแท่งงานราชการบริหารส่วนภูมิภาค ซึ่งมีหน่วยงานสำคัญคือ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด 76 จังหวัด ที่ต้องบอกว่าเป็นหน่วยสำคัญ เพราะสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด ถือเป็นมือไม้ช่วยสอดส่องดูแลรับเรื่องร้องเรียนการกระทำที่ไม่ถูกต้องของพระสงฆ์ทั่วประเทศ หากพบก็ต้องส่งเรื่องให้ฝ่ายปกครองคณะสงฆ์ดำเนินการตามพระธรรมวินัยต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“นิกร” เตรียมขอโทษชาวญี่ปุ่น หลัง “ตุ๊กตุ๊ก” เก็บค่าโดยสารโหด ชื่นชม “ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะ 1584” ตามจับคนขับได้
"ดร.นิว" ฉะก๊วนม็อบ 3 นิ้ว ปลุกปั่นโหน "บุ้ง ทะลุวัง" จนนาทีสุดท้าย แย่จัดหาความเป็นคนไม่ได้
"หมอเหรียญฯ" มาเต็ม ยันชัดเจนกล้าทำกล้ารับผิด ตบหน้ากุ๊ยวัย 14 ย้ำห้ามสูบบุหรี่เพื่อปกป้องทุกคนในรพ.มงกุฏวัฒนะ
"พี่คนดี" ร่ายกลอน เตือนสติ หยุดปั่นวาทกรรมคิดต่าง ทำติดคุก แต่เพราะซ่าท้ากฎหมาย ส่วนพวกปั่นให้คิดกร่าง ยังห่างคุก
ทนายดังชี้ชัดเหตุผล พินัยกรรม "บุ้ง ทะลุวัง" อาจตกเป็นโมฆะ
ทหารเรือเมากร่าง ทำร้ายโชเฟอร์ตุ๊ก ๆ วัย 72 ล็อกคอต่อยหน้า แถมเตะซ้ำ
“มูลนิธิวอชด็อก” ไทยแลนด์ เอาผิดทอมประชดแฟนสาวโยนแมวจากชั้น 21 สิ้นใจ
สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนร้อน ถึงร้อนจัด อุตุฯเตือน 38 จว.เจอฝนฟ้าคะนอง ลมแรง กทม.ก็โดนด้วย
โปแลนด์เผย ไม่พร้อมส่งขีปนาวุธให้ยูเครน
อิสราเอลรับ โจมตีโรงเรียน UN

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น