No data was found

สว.ไกรสิทธิ์เรียกร้องฝ่ายนิติบัญญัติตรวจสอบการทำงานภาครัฐให้หลักประกันมั่นคงทางอาหาร

กดติดตาม TOP NEWS

สว.ไกรสิทธิ์ ร่วมประชุมสุดยอดระบบอาหารโลกของสหประชาชาติเรียกร้องความร่วมมือสร้างความมั่นคงทางอาหาร

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 64 เวลา 20.00 – 22.00 น.  (ตามเวลาในประเทศไทย) ณ อาคารรัฐสภา ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ไกรสิทธิ์  ตันติศิรินทร์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะผู้แทนรัฐสภาไทย เข้าร่วมการประชุมระดับสูงของภาครัฐสภาในโอกาสการประชุมสุดยอดระบบอาหารโลกของสหประชาชาติ ประจำปี 2564 (High-level parliamentary meeting at the United Nations Food Systems Summit 2021) ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจัดขึ้นภายใต้หัวข้อหลัก “การเปลี่ยนแปลงระบบอาหารเพื่อสุขภาพ ความเท่าเทียม และความยั่งยืน” (Transforming food systems for health, equity, and sustainability)

การประชุมเริ่มขึ้นโดย Mr. Martin Chungong เลขาธิการสหภาพรัฐสภา ได้กล่าวเปิดการประชุมโดยให้ความสำคัญกับการประชุมระบบอาหารโลกในครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่สหภาพรัฐสภาเข้ามามีส่วนร่วมอย่างจริงจังกับสหประชาชาติในวาระสำคัญดังกล่าว โดยการประชุมฯ แบ่งออกเป็น 2 ช่วง ดังนี้

ช่วงที่ 1 หัวข้อ “การสร้างความยั่งยืนด้านระบบอาหารและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” (Build sustainability – Food systems and climate change) ซึ่งมี Mr. John Ingram ผู้อำนวยการโครงการด้านการเปลี่ยนแปลงระบบอาหารโลก สถาบันการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (Food Systems Transformation Programme Leader, Environmental Change Institute, University of Oxford) เป็นผู้นำเสนอ โดยมี Ms. Patricia Torsney ผู้สังเกตการณ์ถาวรและหัวหน้าสำนักงานสหภาพรัฐสภาประจำสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก (Permanent Observer and Head of the IPU New York Office) เป็นผู้ดำเนินรายการ

โดยที่ประชุมได้มีการถกแถลงและอภิปรายอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านระบบอาหารทั้งระบบ อาทิ การผลิตที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม การกระจายการเข้าถึงของอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการแก่ประชาชนทุกภาคส่วนอย่างเท่าเทียมถ้วนหน้า รวมถึงการจัดการขยะและของเสียทางอาหาร และสิ่งเหลือใช้จากภาคอุตสาหกรรมทางอาหาร ซึ่งต้องคำนึงถึงการผลิตสีเขียว ทั้งนี้ เพื่อให้ทั้งกระบวนการของระบบอาหารมีความยั่งยืน เป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติอย่างครอบคลุมมากที่สุด และกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

ช่วงที่ 2 หัวข้อ “การปรับปรุงสุขภาวะด้านระบบอาหารและภาวะทุพโภชนาการ” (Improve health – Food systems and malnutrition) ซึ่งมี Ms. Sania Nishtar สมาชิกวุฒิสภา และผู้ช่วยพิเศษด้านการบรรเทาความยากจนและการปกป้องสังคมของนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน (Special Assistant to the Prime Minister of Pakistan on Poverty Alleviation and Social Protection) เป็นผู้นำเสนอ และ Ms. Gerda Verburg ผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติ และผู้ประสานงานโครงการความเคลื่อนไหวเพื่อเสริมสร้างโภชนาการ (UN Assistant Secretary-General and SUN Movement Coordinator) เป็นผู้นำการอภิปราย โดยในช่วงนี้ ที่ประชุมฯ ได้อภิปรายถึงผลกระทบระยะยาวของระบบอาหารที่ไม่มีความมั่นคงในเชิงเศรษฐกิจ และสังคม รวมถึงความสำคัญในผลักดันการเปลี่ยนผ่านของระบบอาหารไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือของภาครัฐสภาในฐานะผู้มีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายและการออกกฎหมายซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อทุกภาคส่วน

ในการนี้ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะผู้แทนรัฐสภาไทยได้อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อที่ประชุม เกี่ยวกับการเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหารตามเป้าหมายวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ เป้าหมายที่ 2 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกประเทศและทุกภาคส่วน

รวมถึงการใช้ยุทธศาสตร์ที่หลากหลายเพื่อขับเคลื่อนวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนเป้าหมายอื่นๆไปพร้อมๆกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทของภาคนิติบัญญัติ ในการเป็นผู้แทนของปวงชน เพื่อติดตามกำกับตรวจสอบการทำงานของภาครัฐบาลเพื่อประกันความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน ไปพร้อมกับการจัดสรรงบประมาณให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนโดยรวมมากที่สุด ทั้งนี้ รัฐสภาไทยมีความพร้อมที่จะแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดี ในด้านระบบอาหารและโภชนศาสตร์กับนานามิตรประเทศในสหภาพรัฐสภา

ทั้งนี้ ผลลัพธ์ของการประชุมภาครัฐสภาในครั้งนี้ สหภาพรัฐสภาจะได้รวบรวมและนำเสนอต่อที่ประชุมสุดยอดระบบอาหารโลกของสหประชาชาติ ประจำปี 2564 ในเดือนกันยาคน-ตุลาคม ต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แถลงเหตุ "ไฟไหม้มาบตาพุด" 4 ช่างขึ้นตรวจสาร ก่อนระเบิดกระเด็นตกแทงค์ฯ
"ดร.สามารถ"ฝากถึงกทม. หลังเกิดเหตุซ้ำ รถบรรทุกสูงวิ่งชนเหล็กกั้นคานรถไฟฟ้าบีทีเอส
สลดใจ "กระบะ" เสียหลักพุ่งชน "รถพยาบาล" ดับ 4 ราย สาวท้องแก่เสียชีวิต พร้อมลูกน้อยในท้อง
"จิรายุ" ซัด รถทัวร์จะลงหน้าบ้านบิ๊กทิน โปรดฟังให้ได้ศัพท์ อย่าเพิ่งจับน้องข้าวไปดราม่า
MOU ลุงตู่ไปต่อ ไฟเขียว เชื่อมสัมพันธ์การค้าซาอุฯ
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยอากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 49 จว. ฝนถล่ม กทม.โดนด้วย
เพลิงไหม้บ้านชาวตุรกี หวิดวอดทั้งหลัง
พบศพชายวัย 54 นอนเสียชีวิตกลางป่า ตรวจโควิคผลบวก
“อนุทิน” ประกาศคืนชายหาดเลพังให้ชาวภูเก็ต หลังกรมที่ดินต่อสู้ ยืดเยื้อกับผู้บุกรุก
ไถ่ชีวิตควายเกือบ 400 ชีวิตรอดพ้นโรงเชือดวันเกษตรกรไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น