No data was found

“ผอ.สถาบันพัฒนาเด็ก” แถลงหนุนใช้ “คาร์ซีท” หลังราชกิจจาฯประกาศใช้

กดติดตาม TOP NEWS

“ผอ.สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็ก” แถลงหนุนใช้ ”คาร์ซีท” สร้างความปลอดภัยในเด็ก แนะหน่วยงานเกี่ยวข้องออกมาตราการให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ทุกคน

รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผอ.สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล และในฐานะหัวหน้าศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี แถลงถึงกรณีกฎหมายที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก ภายหลังประกาศใช้ พระราชบัญญัติจราจรทางบกให้เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่งคาร์ซีท บูสเตอร์ซีท ห้ามอุ้มนั่งเด็ดขาด ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 2 พันบาท ซึ่งสาระสำคัญของกฎหมายดังกล่าวเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของเด็ก ตามมาตรา 123 ขณะโดยสารยานพาหนะ หรือ รถยนต์ส่วนบุคคล โดยระบุเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี หรือผู้โดยสารที่สูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร จะต้องนั่งคาร์ซีท บูสเตอร์ซีท หรือคาดเข็มขัดนิรภัย ซึ่งหากมีการฝ่าฝืน จะต้องโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยการเตรียมความพร้อมก่อนที่กฎหมายจะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 5 กันยายนนี้ รศ.นพ.อดิศักดิ์ เห็นว่า ไม่ใช่แค่ พ่อ-แม่ ประชาชนทั่วไปที่ต้องตื่นตัว แต่เป็นเวลาที่ รัฐ ชุมชน องค์กรที่เกี่ยวกับเด็กต่างๆต้องช่วยเหลือให้ทุกคนสามารถเข้าถึงที่นั่งนิรภัยได้ทั่วถึง จัดให้ความรู้แก่ประชาชนเรื่องประโยชน์ของที่นั่งนิรภัย มีการสนับสนุนการซื้อ เช่น คนละครึ่ง ตั๋วคืนเงิน ช่วยลดภาษีนำเข้าเพื่อเป็นการลดต้นทุนผู้ขาย หรือสนับสนุนให้มีการผลิตในประเทศเพื่อที่จะได้มีราคาที่ถูกลง

 

รศ.นพ.อดิศักดิ์ เปิดเผยข้อมูลด้วยว่า เด็กที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรทั้งหมด พบว่าร้อยละ 20.5 มีเหตุจากการโดยสารรถยนต์ทุกประเภท นอกจากนี้ยังพบว่าการอุ้มเด็กนั่งตักในเบาะหน้าคือจุดที่อันตรายที่สุดในรถ ความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของผู้โดยสารรถยนต์เกิดจากผู้โดยสารเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเท่ารถยนต์ เมื่อเกิดกระแทกความเร็วรถจะลดลงกระทันหัน แต่ผู้โดยสารยังเคลื่อนที่ต่อในรถทำให้ชนโครงสร้างในรถหรือกระเด็นออกนอกรถ ดังนั้นการยึดเหนี่ยวด้วยที่นั่งนิรภัยไม่ให้เด็กเคลื่อนที่ภายในรถจึงเป็นหลักการสำคัญในการสร้างความปลอดภัย ดังนั้นที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กจึงเป็นนวัตกรรมที่ลดการสูญเสียของเด็กจากการเดินทางโดยรถยนต์อย่างมาก โดยในต่างประเทศได้มีคำแนะนำและกฎหมายบังคับใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กมานานแล้ว และจากการศึกษาพบว่าที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในเด็กทารกและเด็ก 1-4ปี ถึงร้อยละ 69 ถ้าใช้อย่างถูกวิธี และในเด็กอายุมากกว่า 5 ปีได้ร้อยละ 45 และลดความเสี่ยงรุนแรงได้ร้อยละ 50

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เจ้าของร้านสุดทน เข้าแจ้งตร. หลังถูกแก๊งเงินกู้ กดดันทวงหนี้หน้าร้าน ทำจิตตก ลูกค้าไม่เข้า
สภาพอากาศวันนี้ ชุ่มฉ่ำต่อเนื่อง กรมอุตุฯ เตือน 66 จว.รับมือฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด
พิธีรับพระราชทานพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ฉายกับ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี
เพจดังแฉจัดเต็ม "ไอซ์ รักชนก" สส.ก้าวไกล บุกแจกสิ่งของ ประทับโลโก้พรรคถึงในรร. โซเชียลคอมเมนต์เดือด ถามหาจิตสำนึก
สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น