No data was found

“ที่ปรึกษาศบค.” แนะเลิกเถียงวัคซีนตัวไหนดีที่สุด

กดติดตาม TOP NEWS

"ที่ปรึกษาศบค." แนะเลิกเถียงวัคซีนตัวไหนดีที่สุด ชี้ทุกยี่ห้อได้อย่างเสียอย่าง ถามฉีดซิโนแวค-แอสตรา-ซิโนฟาร์ม เปิดประเทศปีนี้ หรือจะรอฉีดไฟเซอร์เปิดประเทศปีหน้า

ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และในฐานะที่ปรึกษาด้านการสื่อสารของ ศบค. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง “เลิกเปรียบเทียบเพื่อหาวัคซีนที่ดีที่สุดกันเถอะครับ”

 

โดยระบุว่า ในภาษาอังกฤษ มีคำว่า Give and Take ส่วนในภาษาไทย มีคำว่า ได้อย่างเสียอย่าง หลายอย่างในโลกนี้ คงไม่มีอะไรที่ดีไปหมดทุกอย่างสำหรับทุกคน ดังนั้นในความคิดเห็นตน เรื่องวัคซีนโควิดก็อาจจะคล้ายกัน

ซึ่ง ผศ.ดร.วรัชญ์ ได้ อธิบายถึงวัคซีนแต่ละยี่ห้อดังนี้ * ซิโนแวคช้าแต่ชัวร์ กระตุ้นภูมิน้อยสุด แต่เป็นเทคโนโลยีเดิม ผลข้างเคียงน้อยสุด และไม่ต้องกังวลเรื่องผลกระทบระยะยาว

แอสตราเซเนกา และน่าจะรวมถึงจอห์สันแอนด์จอห์นสัน สามารถกระตุ้นภูมิได้ดี ไม่ต้องกังวลผลกระทบระยะยาว แต่มีผลข้างเคียงระยะสั้นที่เห็นได้ชัด และเกิดขึ้นกับคนจำนวนมากกว่า และมีความเสี่ยงการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน

 

ไฟเซอร์และน่าจะรวมโมเดอร์นาด้วยกระตุ้นภูมิได้มากที่สุด ป้องกันสายพันธุ์ต่างๆได้ดีที่สุด แต่เป็นเทคโนโลยีใหม่ ยังไม่มีการรับรองผลกระทบระยะยาวต่อร่างกาย และมีความเสี่ยงเกิดอาการกับหัวใจ

เหมือนทุกๆอย่าง จุดเด่นก็คงต้องแลกมากับอะไรบางอย่างเสมอ ฉันั้นสำหรับตนไม่ว่าจะฉีดวัคซีนอะไร มันก็ต้อง “แลก” กับอะไรบางอย่าง

 

การเถียงกันว่าวัคซีนตัวไหน “ดี” กว่ากัน จึงเป็นเรื่องที่คุยกันไม่รู้เรื่อง บางคนอยากได้การป้องกันเป็นหลัก และไม่ห่วงผลในอนาคต เพื่อใช้ชีวิตแบบเดิมได้ บางคนบอกว่าอยากได้อะไรแบบเดิมๆ และเขายินดีจะใส่แมสก์และระวังต่อไป หรือบางคนบอกตัวไหนก็ได้ที่ได้เร็วที่สุด เพราะทุกตัวป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตได้  คำว่า “ดี” จึงขึ้นอยู่กับการให้ความสำคัญของแต่ละคน ไม่ใช่แค่เรื่องประสิทธิภาพการป้องกันอย่างเดียว ซึ่งก็เป็นสิทธิของแต่ละคน

 

เช่นวันนี้ไทยมี ซิโนแวค แอสตราเซเนกา และซิโนฟาร์ม รวมถึงวัคซีนอื่นที่ตะตามมาถ้าฉีดเร่งฉีดให้ประเทศไทยได้ 60-70% ภายในสิ้นปีนี้ และเปิดประเทศได้อย่างระมัดระวัง จะ “ดีกว่า” การรอไฟเซอร์และโมเดอร์นามาฉีดให้ได้ครบ 60-70% และเปิดประเทศในปีหน้าหรือไม่

 

ที่ปรึกษาด้านการสื่อสารของ ศบค. ยังขอให้หยุดวาทกรรมการเปรียบเทียบวัคซีน เพราะแต่ละตัวก็มีเด่นมีด้อย มีความเสี่ยงต่างกันไป แตาผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าวัคซีนทุกตัวป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตได้เกือบ 100% รวมถึงสายพันธุ์ต่างๆด้วย โดยเฉพาะเมื่อประกอบกับการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค ซึ่งนั่นเป็นเป้าหมายสำคัญที่จะช่วยให้ประเทศควบคุมสถานการณ์ และช่วยลดภาระบุคลากรทางการแพทย์ได้ สำคัญกว่าการมามัวเสียเวลาหาคำตอบว่าวัคซีนตัวไหนดีที่สุด เพราะสุดท้ายแล้วมันอาจจะไม่มีคำตอบและเสียเวลาไปเปล่า

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครื่องบินขนส่งโบอิ้งลงจอดล้อไม่กาง ครูดทางวิ่งไฟลุก (คลิป)
มาเลเซีย เล็งใช้ การทูตอุรังอุตัง กระชับมิตรคู่ค้าน้ำมันปาล์ม
กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล
"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น