No data was found

มหกรรมกัญชาตรังคึกคักโชว์สารพัดแปรรูป ยา อาหาร นับวันรอปลดล็อก 9 มิ.ย.นี้

กดติดตาม TOP NEWS

มหกรรมกัญชาตรัง คึกคัก โชว์สารพัดแปรรูป ยา-อาหาร เปิดตัว พริกแกงกัญชาเสริมสูตรเด็ดรสเผ็ดชาวปักษ์ใต้ เกษตรกรนับวันรอปลดล็อกสมบูรณ์ 9 มิ.ย.นี้ “ศุภชัย” ลั่น “ภูมิใจไทย” พูดแล้วทำ ไม่ดีแต่พูด ไม่ได้กั๊กปลดล็อก-ผูกขาด-เอื้อนายทุน เตรียมแจกกล้ากัญชา 1 ล้านต้น

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 65 นับถอยหลังสู่วันที่ 9 มิ.ย.นี้ ประเทศไทยจะเข้าสู่ปรากฎการณ์ “กัญชาเสรี” หลังครบกำหนด 120 วันตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่ถอดกัญชากัญชง ออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ไปเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยจะส่งผลให้ทุกส่วนของกัญชา ไม่ว่าจะเป็น ช่อดอก ใบ กิ่ง ก้าน ลำต้น เมล็ด หรือแม้แต่ราก ไม่ใช่ยาเสพติดอีกต่อไป เหลือเพียงแต่สารสกัด ที่มีค่า THC เกิน 0.2% เท่านั้นที่ยังเป็นยาเสพติดประเภท 5 โดยประชาชนสามารถปลูกกัญชาภายในครัวเรือนเพื่อใช้ในทางยา และประกอบอาหารได้ ซึ่งที่ จ.ตรัง กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน แพทย์แผนไทย ประชาชนทั่วไป ต่างเฝ้ารอให้ถึงวันปลดล็อกกัญชาเสรี

โดยเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง ร่วมกับสหกรณ์ชาวสวนยางรัษฎานุสรณ์ จำกัด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ต.น้ำผุด อ.เมือง โรงพยาบาลห้วยยอด อ.ห้วยยอด จัดงานมหกรรมกัญชาตรัง หัวข้อ “จากนโยบายสู่เกษตรกร ปลูกได้ ใช้เป็น” ตามโครงการปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ บรรยากาศภายในงานเป็นไปด้วยความคึกคัก มีผู้ร่วมงานกว่า 300 คน อาทิ ประชาชนผู้สนใจการปลูกกัญชาทางการแพทย์ กลุ่มเกษตรกร เครือข่ายอสม. ผู้ประกอบการรายย่อยแปรรูปชิ้นส่วนจากต้นกัญชา เป็นต้น

มีการเสวนาทางวิชาการ หัวข้อ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ผู้ดูแลนโยบายการเปิดเสรีกัญชา และนายเนติวิทย์ ชาวดี ประธานกลุ่มกัญชาจ.ตรัง เสวนาการใช้กัญชาอย่างไรให้ได้ผลดีต่อสุขภาพ กัญชากับการพัฒนาสู่การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยสำนักงานสาธารณสุขจ.ตรัง นอกจากนี้ยังมีการออกบูท อาทิ บูทจำหน่ายยาตำรับแพทย์แผนไทยศุขไสยาศน์ ที่มีส่วนผสมของกัญชา จากโรงพยาบาลห้วยยอด บูทจำหน่ายสินค้าแปรรูปจากชิ้นส่วนต้นกัญชา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย บอกว่า ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้รวบกัญชาเอาไว้เอง และกั๊กในเรื่องการปลดล็อกให้เกิดเสรีกัญชา เพราะกฎหมายที่ออกไปนั้นเพื่อประโยชน์ประชาชน แต่ส่วนหนึ่งเพราะกัญชาต่างจากพืชกระท่อมที่ปลดล็อกได้เลย เพราะกัญชาในประเทศไทยขณะนี้ไม่ใช่ยาเสพติดแล้วก็จริง แต่ยังติดเงื่อนไขระหว่างประเทศที่ไทยเคยลงนามในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการต่อต้านการค้ายาเสพติด เราต้องรับผิดชอบต่อส่วนรวม

ส่วนประเด็นการผูกขาดหรือเอื้อนายทุน ขอย้ำว่าไม่มีใครผูกขาดได้ สิ่งที่พรรคภูมิใจไทยร่วมผลักดันกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งนางมนัญญา ไทยเศรฐ์ รมช.เกษตร กำลังจะแจกต้นกล้ากัญชาทั่วประเทศ 1 ล้านต้น ให้ประชาชนเข้าถึง ใครจะผูกขาดได้ ใครบอกว่าพวกผมทำกฎหมายมาเพื่อประโยชน์นายทุน พวกผมไม่ต้องการนายทุน ผมไม่ได้ทำให้เจ้าสัวซีพีเพื่อให้เขาคนเดียวเข้าคูหากากบาทให้ ผมไม่เอาอย่างนั้น พรรคภูมิใจไทยสู้มาเพื่อให้กัญชาหลุดจากบัญชียาเสพติด ภูมิใจไทยพูดแล้วทำ เราจะไม่เป็นคนที่ดีแต่พูด

ด้านนายศิววงศ์ นวลสุวรรณ ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตปุ๋ยอินทรีย์จังหวัดตรัง บอกว่า การจัดงานครั้งนี้เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูกกัญชา กัญชง แก่เกษตรกรทั่วไป และประชาชนที่สนใจนโยบายการปลูกกัญชา ที่จะมีการปลดล็อกในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ สำหรับวิสาหกิจชุมชนในจ.ตรัง ได้เริ่มต้นปลูกกัญชาครั้งแรกเมื่อเดือนพ.ค.2563 จนถึงปัจจุบัน ทั้ง 4 วิสาหกิจชุมชน มีการร่วมคิดร่วมทำ นำผลผลิตจากกัญชามาแปรรูป ทั้งผลิตเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร ยา และใช้ทางการแพทย์ในครัวเรือน และมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าการปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ เกษตรกรจะมีอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้กับครัวเรือน ประมาณ 3,000 บาท/เดือน/คน ถือเป็นเรื่องที่ดี

 

นายศิววงศ์ บอกด้วยว่า ปัจจุบันวิสาหกิจชุมชนของเรา ได้ขายใบกัญชาสดกิโลกรัมละ 8,000 บาท มีตลาดต้องการ ทั้งตลาดภาครัฐที่นำไปใช้ทางการแพทย์ และการศึกษาวิจัย รวมทั้งตลาดผู้ผลิตอาหาร ที่มีการคิดเมนูกัญชา คาดว่าในอนาคตตลาดจะกว้างขึ้น ส่วนลำต้นและรากมีการส่งขายกันจนหมดเกลี้ยง โดยมีราคาขายกิโลกรัมละ 3,000-4,000 บาท ผู้สนใจสอบถามได้ที่ เพจ รัก กัญ ณ. น้ำผุดตรัง หรือโทร 061-982-6298

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ข้อมูลสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ณ วันที่ 18 เม.ย.2565 ระบุมีการขออนุญาตเกี่ยวกับกัญชาทั้งหมด 2,351 ฉบับ ประกอบด้วย นำเข้า 12 ฉบับ ครอบครอง 106 ฉบับ ผลิต (ปลูก) 458 ฉบับ ผลิต (แปรรูป/สกัด) 41 ฉบับ ผลิต (ปรุง) 6 ฉบับ ส่งออก 1 ฉบับ และจำหน่าย 1,650 ฉบับ โดยพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชา แบ่งเป็นผู้รับอนุญาตปลูก 397 ราย พื้นที่ปลูกมากกว่า 110 ไร่ จำนวนมากกว่า 245,000 ต้น ส่วนการขออนุญาตกัญชง ทั้งหมด 2,361 ฉบับ ประกอบด้วย นำเข้า 110 ฉบับ ครอบครอง 21 ฉบับ ผลิต (ปลูก) 2,041 ฉบับ ผลิต (แปรรูป/สกัด) 14 ฉบับ ส่งออก 1 ฉบับ และจำหน่าย 174 ฉบับ พื้นที่ที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชง แบ่งเป็นผู้รับอนุญาตปลูก 2,041 ฉบับ (877 ราย) พื้นที่ปลูก 4,845 ไร่

สำหรับการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ มีการอนุญาตผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนประกอบของกัญชา กัญชง และสารสกัดแคนนาบิไดออล (CBD) รวม 80 รายการ ได้แก่ น้ำมันจากเมล็ดกัญชง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท ซอสปรุงรส ขนมเยลลี่ อาหารสำเร็จรูปที่พร้อมบริโภคทันที เป็นต้น ด้านการอนุญาตผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง รวม 754 รายการ ได้แก่ เครื่องสำอางที่มีสารสกัดที่มีสาร CBD จากกัญชาและกัญชง 95 รายการ เครื่องสำอางที่ใช้ส่วนของกัญชา 56 รายการ เครื่องสำอางที่ใช้ส่วนของกัญชง 18 รายการ และใช้น้ำมัน/สารสกัดเมล็ดกัญชง 585 รายการ เพื่อบำรุงผิวทำความสะอาดผิวและขัดผิว อนุญาตผลิตภัณฑ์สมุนไพร รวมทั้งสิ้น 12 รายการ ได้แก่ ยาแผนไทย 11 รายการ และผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพ จำนวน 1 รายการ

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น