No data was found

สธ.นนทบุรี ยันยังไม่พบโควิด ​”BA.2.12.1 – สายพันธุ์​ผสม” ในไทย

กดติดตาม TOP NEWS

สธ.นนทบุรี ยันยังไม่พบโควิด ​"BA.2.12.1 - สายพันธุ์​ผสม" ในไทย

9 พฤษภาคม 2565 ที่กระทรวง​สาธารณสุข​ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงความคืบหน้า​การเฝ้าระวังสายพันธุ์​โควิด-19 ในไทย​ว่าช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาไวรัสโรคโควิด-19 ที่พบในประเทศไทยเป็นสายพันธุ์โอมิครอนทั้งหมดแล้ว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเป็นสายพันธุ์ย่อย BA.2 สัดส่วน 97.6% สำหรับสายพันธุ์ผสมนั้น ปัจจุบันหน่วยงานฐานข้อมูลกลางโควิดโลกหรือ GISAID ยังไม่ประกาศยืนยันว่า ตัวอย่างที่ไทยส่งไปให้ทดสอบเป็นสายพันธุ์ผสม ทั้งนี้ที่ผ่านมาประเทศไทยส่งตัวอย่างต้องสงสัยไปยัง GISAID จำนวน 12 ตัวอย่าง แบ่งเป็น XM 8 ตัวอย่าง XN 3 ตัวอย่าง และ XE 1 ตัวอย่าง

นพ.ศุภกิจ​ กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานของไทยโฟกัสการเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 จำนวน 3 สายพันธุ์ คือ BA.4, BA.5 และ BA.2.12.1 เช่นเดียวกับหน่วยงานสาธารณสุขทั่วโลก​ เนื่องจากสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 มีข้อมูลว่า แม้เคยติดเชื้อสายพันธุ์ BA.1 แล้ว ภูมิคุ้มกันในร่างกายจะไม่สามารถป้องกัน 2 สายพันธุ์นี้ได้รวมถึง​ BA.2 ด้วย เว้นแต่กรณีเคยติดเชื้อสายพันธุ์ BA.1 และได้รับวัคซีนด้วยจึงจะพอป้องกันได้ โดยในไทยเคยพบผู้ติดเชื้อ BA.5 จำนวน 1 รายเมื่อเดือนเม.ย.2565 เป็นชาวบราซิล ปัจจุบันรักษาหายและเดินทางกลับประเทศแล้ว

ส่วนสายพันธุ์ BA.2.12.1 นั้นปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลมากพอ แต่จากตำแหน่งการกลายพันธุ์อาจทำให้สามารถหลบภูมิคุ้นกันได้ดีขึ้น อีกทั้งแนวโน้มการระบาดทั่วโลกยังเพิ่มขึ้น โดยมีผู้ติดเชื้อประมาณ 1.2 หมื่นราย ส่วนในไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อ มีเพียงผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ BA.2.12 จำนวน 2 ราย เมื่อเดือนเมษายน 2565 เป็นชาวอินเดียและแคนาดา​ โดยได้อัพเกรดศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ 15 แห่งทั่วประเทศให้สามารถตรวจแยกสายพันธุ์ได้โดยไม่ต้องส่งตัวอย่างมาที่ส่วนกลาง และโฟกัสการเก็บตัวอย่างจากชาวต่างชาติมากเป็นพิเศษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิหร่านสงวนท่าที ยังไม่กล่าวหาอิสราเอล
ระทึก เกิดระเบิดขนาดใหญ่ในอิรัก ฐานทัพที่อิหร่านสนับสนุน  คาดเป็นการโจมตีจากสหรัฐฯ
"ธนกร" ขอ กมธ.นิรโทษกรรม ไม่นับความผิด ม.110-ม.112 ชี้กระทบความมั่นคงของชาติ ย้ำชัดสถาบันฯ ไม่เกี่ยวการเมือง
หนุ่มใหญ่ ขับฟอร์จูนเนอร์ ป้ายแดง พุ่งชนประตูรั้วเหล็กทะลุเข้าบ้าน ย่านรามอินทรา ทรัพย์สินเสียหายเพียบ
สุดอาลัย "ทวี ไกรคุปต์" พ่อของ "เอ๋ ปารีณา" เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 85 ปี
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด เตือน 28 จว.ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง
ยังเนืองแน่นวันไหลพัทยาถนนทุกสายนักท่องเที่ยวยังแน่น
อย่าไปโทษใคร ศาลไม่ให้ประกันตัว "เจ๊จุก" รวมมาให้ 3 นิ้วชังเจ้า หน้าไหนบ้าง ทิ้งเพื่อนหนีคดีลี้ภัยตปท.
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น