logo

รู้หรือไม่ “เมาแล้วขับ” 65 มีหนาว กฎหมายมีโทษโหดกว่าเดิม

เมาแล้วขับ

"เมาแล้วขับ" ย้อนศร ไม่คำนึงถึงความปลอดภัย งานนี้โทษไม่ใช่แค่จำ - ปรับแล้ว หลัง อัยการฯ โพสต์เตือนเหล่าขาซิ่งระวังถูกใช้ยาแรง ฟ้องยึดรถได้

“เมาแล้วขับ” ขับรถย้อนศร ขับรถไม่คำนึงถึงความปลอดภัย เรียกได้ว่า เป็นปัญหาใหญ่บนท้องถนนจากคนประมาทที่สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นอย่างมากเลยทีเดียว แต่รู้หรือไม่ว่าโทษกฎหมายจากสิ่งเหล่านี้อาจจะไม่ใช่แค่โดนปรับแล้ว เพราะทางด้าน นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวง ได้โพสต์เตือนว่าสามารถถูกฟ้องยึดรถได้ ติดตามเรื่องราวนี้ที่ TOP News

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขับรถในขณะมึนเมา ขับรถย้อนศร ขับรถไม่คำนึงถึงความปลอดภัย แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีข่าวความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสิ่งเหล่านี้อยู่ตลอด แต่ก็ไม่ได้ทำให้ปัญหานี้หมดลงไปเลย หลายคนอาจสงสัยว่าเป็นเพราะอะไรแต่คงไม่ใช่เรื่องของความเข้มข้นของกฎหมายเป็นแน่ เพราะเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวง ได้โพสต์ข้อกฎหมายเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า โดนยึดรถ เมา แล้วขับรถย้อนศร รถที่รัก รถคันโปรด รถคู่ชีพ ต้องจากไปเพราะ ‘ข้อหาขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น’ ข้อหานี้ไม่ต้องเมาอัยการก็ฟ้องให้ยึดรถได้ แข่งรถ ก็ใช่ อัยการแขวง ใช้ข้อหานี้ฟ้องให้ยึดรถมาแล้ว

 

 

เมาแล้วขับ

 

 

 

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4730 / 2564 จำเลยให้การรับสารภาพข้อเท็จจริงรับฟังยุติตามฟ้องว่า จำเลยขับรถยนต์ของกลางไปตามถนนพุทธรักษา อันเป็นทางสาธารณะในขณะเมาสุราและขับรถย้อนศรสวนทิศทางการเดินรถไม่เป็นไปตามทิศทางที่กำหนดไว้อันเป็นการขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่นที่สัญจรไปมาบนถนน รถยนต์ของกลางจึงถือเป็นทรัพย์สินที่จำเลยใช้ในการกระทำความผิดตามฟ้องของอัยการโจทก์โดยตรงอันพึงริบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 33
สำนักงานอัยการสูงสุดได้มีหนังสือเวียนให้พนักงานอัยการถือปฏิบัติ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรโดยเฉพาะผู้ขับรถ ไม่ยำเกรงกฏหมายบ้านเมือง สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนจากการใช้รถใช้ถนน โดยให้อัยการใช้ดุลพินิจในการขอริบรถยนต์ที่ใช้ในการกระทำความผิด ในข้อหา ‘ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น’ อย่าฝ่าฝืน อัยการแขวง จะใช้ดุลพินิจ ขอให้ศาลสั่งริบรถอย่างเคร่งครัด #อัยการหนุ่ยบอกให้รู้ ขับรถเคารพกฎหมายจราจรจะไม่ถูกฟ้องยึดรถ รถที่รัก รถคู่ชีพ รถคันโปรด จะได้อยู่กับคุณไปนาน ๆ ไม่ถูกศาลตัดสินให้ริบรถ
เมาแล้วขับ
เมาแล้วขับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"
"มอเตอร์เวย์ ฟรี" วันหยุดยาว วันเฉลิมพระชนมพรรษา เช็กจุดที่นี่
ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น