No data was found

“อุเทน” เฉ่ง “ธนาธร” เพ้อเจ้อ ปมประกาศยกเลิกนายอำเภอ-กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน

กดติดตาม TOP NEWS

"อุเทน" เฉ่ง "ธนาธร" เพ้อเจ้อ ปมประกาศยกเลิกนายอำเภอ-กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน อธิบายยิบจำเป็นต้องมี แต่ควรปรังปรุงหลักคิดและอำนาจหน้าที่ ไล่ดูเทศบาล-อบต.ที่เลือกตั้งไม่โปร่งใส จนกลายเป็นสภาผู้รับเหมา

วันนี้ นายอุเทน ชาติภิญโญ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 17 กล่าวถึงกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เสนอให้ยกเลิกตำแหน่งนายอำเภอ กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน เนื่องจากซ้ำซ้อนกับการทำหน้าที่ของเทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล หรืออบต. ว่า แนวคิดของนายธนาธร และคณะก้าวหน้า เป็นหลักคิดที่เพ้อเจ้อ และไม่เข้าใจระบบระเบียบการบริหารส่วนภูมิภาค ที่จำเป็นต้องมีการประสานงานกับส่วนกลางผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ รวมไปถึงกำนันและผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งตนมองว่ายังคงมีความจำเป็นที่ยังต้องมีนายอำเภอ กำนัน และผู้ใหญ่ เพราะถือเป็นส่วนการปกครองที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด แต่ควรมีการปรับปรุงที่มาของการเข้าตำแหน่ง และอำนาจหน้าที่ให้เหมาะสม ที่สำคัญต้องปฏิรูปหลักคิด ปรับอำนาจหน้าที่ของนายอำเภอ กำนัน และผู้ใหญ่

ข่าวที่น่าสนใจ

ที่ปัจจุบันยึดติดระบบราชการจนกลายเป็นการบริหารแบบบนลงมาล่าง ให้เปลี่ยนเป็นจากล่างขึ้นบน ให้ประชาชนมีส่วนร่วม เพื่อสนองต่อการแก้ไขปัญหา และจัดสรรงบประมาณ โครงการต่างๆที่ตรงกับความต้องการของประชาชนจริงๆ

นายอุเทน กล่าวต่อว่า ในส่วนการเข้าตำแหน่งก็ต้องปรับให้เหมาะสมด้วยเช่นกัน นายอำเภอต้องมีการสอบคัดเลือกที่เข้มงวดมากขึ้น คัดคนที่เหมาะสมไปทำหน้าที่ ไม่ใช่เข้าไปเป็นเจ้านายประชาชน หรือกำนันและผู้ใหญ่ ที่กำหนดให้มาจากการเลือกตั้ง เพียงแต่ที่ผ่านมามีการปล่อยให้ครองตำแหน่งกันยาวนานเกินไป ควรกำหนดให้เป็นได้เพียงไม่เกิน 2 วาระๆ ละ 5ปี เพื่อป้องกันการผูกขาดและการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ

ดังนั้นแทนที่จะคิดกำจัด นายอำเภอ กำนัน และผู้ใหญ่ ในทางกลับกันการเลือกตั้งในระดับเทศบาล และ อบต.ที่มีปัญหาซื้อสิทธิขายเสียงมีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้องโดยตลอด และทวีความรุนแรงมากขึ้นด้วยซ้ำในระยะหลัง อาจจะถึงเวลาพิจารณาว่ายังควรมีเทศบาล และ อบต.ที่ถูกมองว่าเป็นแหล่งแสวงหาผลประโยชน์ จนถูกขนานนามว่าเป็นสภาผู้รับเหมาอยู่หรือไม่มากกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ภูมิธรรม” ปัดคุยโผครม.ร่วม “ทักษิณ” เผยแค่ทานข้าวหารือ "นายกฯ"
ฟันธงแบงก์ลดดอกเบี้ยสะท้อน "นายกฯ" งัดข้อ "แบงก์ชาติ" ชงนโยบายการเงิน "พปชร." สอนมวยยินดีให้นำไปใช้ไม่ติดใจลอกไอเดีย
ไอเดียสุดเจ๋ง พระร่วมมือชาวบ้านท่าวังทอง จัดตลาดนัดขยะ "แลกของ-ออมบุญ"
"ดร.สามารถ" เคลียร์ชัดๆ ดีจริงหรือไม่ "คมนาคม" ประกาศเดินหน้าลดค่าทางด่วน แลกขยายสัมปทาน BEM
การันตีเด็กจบใหม่มีงานทำ 100% "พิพัฒน์" หนุนหลักสูตรโลจิสติกส์ รองรับธุรกิจขนส่ง การค้าระหว่างประเทศ
"บัสบาส" ประกาศยุติอดอาหารแล้ว ยันสู้ต่อในเรือนจำ
รวบตัวได้แล้ว "ไอ้อาร์ต" นักโทษหนีศาล จนมุมพร้อมคู่หูคารีสอร์ท
ไล่ล่าระทึก 13 กม. จับหนุ่มปลอมสลิปซื้อทองกว่า 200 ใบ ซ้ำในรถเจอยาอื้อ ประวัติสุดโชกโชน
งามหน้า "ผู้บริหารสาว" บริษัทดังระดับโลก เมาแล้วขับ ด่ากราด-ถีบหน้าตร.กลางด่าน พบประวัติเคยถูกจับมาแล้ว
"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น