No data was found

“มันฝรั่งงอก” อีก 1 อันตรายใกล้ตัว เผลอกิน ส่งโรงพยาบาลทันที

มันฝรั่งงอก, อาจารย์เจษฎ์, มะเร็ง, มันเทศงอก, อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์, มันฝรั่ง, มันเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

"มันฝรั่งงอก" แบบนี้ ห้ามกิน อาจารย์เจษฎ์ แจงแล้ว ประเด็นแชร์ว่อนเน็ต ตายลูกเดียว - ก่อมะเร็ง พร้อมให้ความรู้ มันเทศงอก กินได้ครับ

“มันฝรั่งงอก” ประเด็นร้อนโลกออนไลน์ แชร์ว่อน อันตรายหนัก กินเข้าไปแล้วตายลูกเดียว จากสารมีโซนิน ก่อมะเร็ง อาจารย์เจษฎ์ ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาให้ความรู้ ผ่าน อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ มันฝรั่งงอก ห้ามกิน … แต่มันเทศงอก กินได้ครับ ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

 

มันฝรั่งงอก, อาจารย์เจษฎ์, มะเร็ง, มันเทศงอก, อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์, มันฝรั่ง, มันเทศ

 

 

 

 

ทั้งนี้ อาจารย์เจษฎ์ ระบุ ก่อนหน้านี้ นานแล้ว เคยโพสต์อธิบายถึงคำเตือนที่ว่า “ห้ามกินมันฝรั่งที่มีหน่อ งอกออกมา” ว่าเป็นเรื่องจริง ! แต่ไม่ได้อันตรายหนัก ขนาดกินเข้าไปแล้วตายลูกเดียว จากสารมีโซนิน (ชื่อมั่ว ไม่มีจริง) ก่อมะเร็งอะไร อย่างที่แชร์กัน โดย มันฝรั่ง (potato) ที่งอก หน่อ หรือ ลำต้น แทงขึ้นมาจากหัวมันนั้น จะมีการสร้างสารพิษที่ชื่อว่า โซลานีน (solanine) ซึ่งมีพิษรุนแรงแม้ปริมาณเล็กน้อย ถ้ากินเข้าไป จะมีอาการ

 

  • ปวดหัว
  • ตัวร้อน
  • คลื่นไส้
  • อาเจียน
  • เห็นภาพหลอน
  • ช็อกเกร็ง
  • ตาลาย
  • หายใจแผ่ว
  • ฯลฯ

 

ซึ่งถ้าเผลอกินเข้าไปและมีอาการขึ้น ก็ไม่ควรพยายามให้อาเจียน แต่ควรส่งแพทย์โดยทันที … ดังนั้น จึงเป็นเรื่องจริง ที่ห้ามกินหน่อของมันฝรั่ง หรือส่วนเนื้อที่มีสีเขียว ควรจะตัดส่วนนี้ทิ้งไปก่อนประกอบอาหาร (อ้างอิง : คลิกที่นี่)

 

 

 

 

มันฝรั่งงอก, อาจารย์เจษฎ์, มะเร็ง, มันเทศงอก, อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์, มันฝรั่ง, มันเทศ

 

 

 

 

อาจารย์เจษฎ์ ระบุ วิธีกำจัดสารพิษ โซลานีน ก็คือ นำมันฝรั่งไปทอดน้ำมันร้อนจัด ที่อุณหภูมิ 170 องศาเซลเซียส ซึ่งจะลดปริมาณโซลานีนได้ดีที่สุด … หรือการนำไปต้มให้สุกก็ช่วยได้เช่นกัน … แต่ไม่แนะนำให้เอาเข้าเตาไมโครเวฟ เพราะลดปริมาณสารได้ไม่ดีนัก (อ้างอิง : คลิกที่นี่)

 

 

 

อาจารย์เจษฎ์ ระบุต่อว่า ที่นี้ ก็มีประเด็นน่าสนใจจากลูกเพจท่านนึง ที่ถามมาว่า แล้วถ้าเป็นหัว “มันเทศ (sweet potato)” งอกล่ะคะอาจารย์ กินได้มั้ย ? … คำตอบคือ กินได้ครับ ไม่อันตราย

 

มันเทศ (ชื่อวิทยาศาสตร์ Ipomoea batatas) แม้จะเป็นที่มีรากเก็บสะสมอาหารใต้ดิน และอยู่ในวงศ์ Solanaceae เหมือนกับมันฝรั่ง (Solanum tuberosum) แต่ก็ถือว่าเป็นญาติกันแบบห่าง ๆ อยู่คนละสกุลกัน โดยมีจุดต่างที่รสชาติหวานกว่า และมีแคลเซียม โพแทสเซียม วิตามินเอ เบตาแคโรทีน ไฟเบอร์ สารอาหารต่าง ๆ ที่ดีต่อร่างกายสูง …

 

ประเด็นสำคัญ คือ มันเทศไม่ได้มีสารพิษกลุ่ม glycoalkaloid เหมือนกับมันฝรั่ง ต้นอ่อนที่งอกออกมาจากหัวมันเทศนั้น จึงสามารถนำมารับประทานได้โดยไม่เป็นอันตราย เพียงแค่ดูว่าต้นอ่อนนั้นยังนิ่มอยู่ ไม่แข็งเกินกว่าที่จะกินได้อร่อย (บางคน ก็นำเอาต้นอ่อนมันเทศนี้ ไปเป็นผักสลัดด้วย)

 

 

 

 

 

มันฝรั่งงอก, อาจารย์เจษฎ์, มะเร็ง, มันเทศงอก, อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์, มันฝรั่ง, มันเทศ

 

 

 

 

“แม้แต่การกินหัวมันพร้อมต้นอ่อนนั้นโดยที่ยังไม่ปรุงสุก ก็ไม่อันตรายเช่นกัน เพียงแต่ว่าไม่เป็นที่นิยมกินกัน และมักจะตัดทิ้งต้นอ่อนบนหัวมันเทศทิ้งไป รวมทั้งถ้านำมันเทศไปปรุงให้สุกก่อน ร่างกายจะย่อยแป้งในหัวมันได้ง่ายกว่า”

 

แต่ ๆ ๆ ถ้าเวลาที่เริ่มมีต้นอ่อนงอกขึ้นมาจากหัวมันเทศ ต้นอ่อนนั้นจะดึงเอาสารอาหารต่าง ๆ ในหัวไปใช้ ทำให้รสชาติของมันเทศเปลี่ยนไป และเริ่มไม่อร่อย … และถ้าหัวมันเทศที่งอกแล้วอันนั้น เริ่มเน่าเสีย ก็ไม่ควรกิน เพราะจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ เช่น ทำให้ อาเจียน ปวดท้อง ปวดหัว ได้

 

ดังนั้น ถ้าต่อไปเกิดซื้อหัวมัน มาเก็บไว้ในตู้เย็นนาน ๆ จนเปิดมาแล้วเจอต้นอ่อนงอกขึ้น ให้ดูให้ชัดว่าเป็น “มันฝรั่ง หรือ มันเทศ” นะครับ

 

 

 

ภาพประกอบ มันเทศ : preparedcooks.com

 

ข้อมูล : eatortoss.com

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น