No data was found

“กมธ.ป.ป.ช.” เร่งขอ เอกสารคำพิพากษา “ธรรมนัส”

กดติดตาม TOP NEWS

“กมธ.ป.ป.ช.” จี้ ปลัดกระทรวงต่างประเทศดำเนินการส่งเรื่องประสานสถานทูตออสเตรเลีย ขอเอกสารคำพิพากษา “ธรรมนัส” ย้ำจะตรวจสอบเพื่อวางบรรทัดฐานกระบวนการยุติธรรม ให้เป็นมาตรฐานสากล

นายธีรัจชัย กล่าวต่ออีกว่า ปลัดกระทรวงต่างประเทศได้ปฏิบัติหน้าที่โดยชอบหรือไม่ ตามกฎหมายวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องของระบบไต่สวนที่เป็นระบบที่ศาลมีหน้าที่แสวงหาข้อเท็จจริงเอง ไม่เหมือนกระบวนการกล่าวหาในศาลยุติธรรมที่มีโจทก์และจำเลย คดีปลัดกระทรวงต่างประเทศไม่ยอมส่งจึงมีข้อสงสัยว่าปลัดกระทรวงต่างประเทศได้ปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เรื่องนี้ไม่มีในสำนวนพิพากษา โดยในวันนี้กมธ.ได้มีมติเชิญปลัดกระทรวงต่างประเทศทั้ง 2 คนมาชี้แจง ตั้งแต่ปลัดกระทรวงต่างประเทศในปี 2540 ที่ได้เดินทางกลับมาจากประเทศออสเตรเลียว่าได้ส่งหนังสืออะไรบ้างไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และปลัดกระทรวงต่างประเทศคนปัจจุบันเข้ามาให้ข้อมูล” นายธีรัจชัย กล่าว

 

ทั้งนี้ กมธ.ป.ป.ช.ได้ทำเรื่องไปยังเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย เพื่อขอให้ทางออสเตรเลียช่วยประสานขอสำเนาคำพิพากษาและเอกสารต่างๆ แล้ว โดยสถานราชทูตออสเตรเลียได้ยินดีจะช่วยประสานขอข้อมูลทุกอย่างให้ แต่เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของทางออสเตรเลีย จึงขอให้ทางกมธ.ทำเรื่องผ่านกระทรวงต่างประเทศไปยังสถานทูตไทยประจำกรุงเทมเอราเท่านั้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทางออสเตรเลียไม่มีปัญหาในการให้ข้อมูลอย่างไรเลย แต่เหตุใดกระทรวงต่างประเทศจึงไม่ดำเนินการ จึงขอให้กระทรวงต่างประเทศดำเนินการเรื่องนี้ด้วย และทางกมธ.จะเรียกปลัดกระทรวงต่างประเทศมาถาม เพื่อให้เรื่องนี้คืบหน้าจริงๆ โดยในวันนี้กมธ.ได้เชิญเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับมาตรฐานจริยธรรมของร.อ.ธรรมนัส ซึ่งได้ส่งรองเลขาธิการฯ มาแทน

 

❝  หากปลัดกระทรวงต่างประเทศทำผิดสามารถร้องเรียนป.ป.ช.ได้ และมาตรฐานจริยธรรมของนักการเมืองในขณะที่ดำรงตำแหน่งแล้ว ถ้ามีพฤติกรรมทุจริตประพฤติมิชอบสามารถดำเนินคดีร้องเรียนกับป.ป.ช.ได้ หากศาลรัฐธรรมนูญละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ เข้าองค์ประกอบกฎหมายโดยไม่ใช่เรื่องดุลพินิจของศาลก็สามารถร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.ได้ ดังนั้นในทั้ง 3 เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่กมธ.ป.ป.ช.พยายามจะสอบโดยที่ไม่มีธง หากมีอะไรที่เข้าข่ายก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป กมธ.จะตรวจสอบเพื่อวางบรรทัดฐานของกระบวนการยุติธรรม กระบวนการตรวจสอบประพฤติมิชอบให้เป็นมาตรฐานสากล ไม่มีการเลือกปฏิบัติว่าใครเป็นใคร ไม่มีการช่วยเหลือใครทั้งสิ้น ❞ นายธีรัจชัย กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศาลสั่งคุก 1 ปี ปรับ 45,000 บาท “อลิสา” นักศึกษา 3 นิ้ว คดีสาดสี-พ่นสเปรย์รูปปั้นในสธ. ส่วน "บุ้ง" ให้จำหน่ายคดีออก
SAC สั่งหมายหัว“ ชิตตู” ตัวอันตราย พร้อมสอบท่อน้ำเลี้ยง ญาติก็ไม่รอด โดนหางเลขด้วย
"อนุทิน" เปิดพื้นที่ตาบอด สู่ทำเลทอง พัฒนาเมืองให้เติบโตด้วยโครงการจัดรูปที่ดินฯเมืองชัยภูมิ
“ชัยเกษม” มั่นใจ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เดินหน้าต่อได้ ลั่นหากมีอุปสรรคก็แก้กันไป
"ซุปเปอร์นายกฯ" เคาะโผปรับครม.เศรษฐา 2 ปิดจ็อบนักวิ่งแย่งเก้าอี้ "รมต."
เพจดังซัด "สส.จิรัฏฐ์" หายเงียบ หลังตร.ออกหมายเรียกครั้งที่สอง แฉซ้ำโดดประชุมสภาฯเก่ง
"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น