No data was found

“วราวุธ” ขอบคุณยูทูปเบอร์ส่ง “ปูเสฉวน” คืนทะเล เตือนสื่อโซเชียลห้ามลอกเลียนแบบ

กดติดตาม TOP NEWS

"วราวุธ" ขอบคุณยูทูปเบอร์ส่ง "ปูเสฉวน" คืนทะเล เตือนสื่อโซเชียลห้ามลอกเลียนแบบ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสดราม่า ยูทูบเบอร์รายหนึ่งลงคลิปจับปูเสฉวน 15 ตัวจากธรรมชาติไปเลี้ยง ยอมรับว่าแม้ขณะนี้ปูเสฉวน ยังไม่ใช่สัตว์คุ้มครอง แต่โดยหลักแล้ว จะต้องคำนึงก่อนว่า อะไรที่อยู่ในธรรมชาติเราก็ไม่ควรเก็บมา หรือบอกว่าเก็บมาแล้วไม่ผิดกฎหมาย แต่ก็ต้องถามว่าเป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เพราะหากเป็นคนทั่วไปก็มาตรฐานหนึ่ง แต่เมื่อเป็นคนสาธารณะ คนที่เป็นตัวอย่างแบบอย่าง จะมีอีกหลายคนมาเลียนแบบ ก็ควรจะคิดให้ดีเสียก่อน ถึงการกระทำของตัวเองว่าเหมาะสมหรือไม่ หรือความเหมาะสมในการที่จะนำเสนอนั้นมีมากน้อยเพียงใด ซึ่งคนที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์ หรือผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล จะส่งผลให้คนอีกหลายคนที่เขาติดตาม และทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกมากมาย การใช้ซอฟเพาเวอร์ ควรจะเป็นไปในทางที่สร้างสรรค์ เพราะวันนี้ซอฟเพาเวอร์เป็นอะไรที่มีอิทธิพลมาก

โดยเฉพาะเมื่อมีเพาเวอร์มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องไตร่ตรอง พินิจพิเคราะห์ มีความรอบคอบให้มากขึ้นเป็นเงาตามตัว ยิ่งมีอำนาจ ยิ่งต้องใช้อำนาจไปในทางที่ระมัดระวังมากขึ้น กรณีปูเสฉวนนี้ ทราบว่าเจ้าของคลิปได้ โพสต์ออกมาว่า จะนำไปคืนธรรมชาติ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ทั้งนี้อยู่ระหว่างให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่า ถ้าไปจับมาจากชายหาดทั่วไปก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าไปจับมาจากพื้นที่ในเขตอุทยานก็ถือว่าผิดกฎหมาย ก็ต้องว่ากันตามกฎหมาย

 

ไม่เพียงเท่านั้น นายวราวุธ ยังกล่าวว่าเพิ่มเติมด้วยว่า เบื้องต้นขอให้ใช้สามัญสำนึกเป็นสิ่งที่สำคัญ ส่วนกฎหมายก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง ที่จะบอกว่าทำได้หรือไม่ได้ การมีจิตสำนึกเกี่ยวกับเรื่องธรรมชาติ เป็นสิ่งสำคัญ บางครั้งสอนกันไม่ได้ จึงอยากให้เป็นบทเรียน ผู้ที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์ทั้งหลาย เพราะแต่ละคนมีวิธีในการนำเสนอให้คนมาติดตาม แต่ในทางกลับกัน ก็จะเป็นอิทธิพลที่จะทำให้เกิดผลกระทบต่อหลายสิ่งหลายอย่าง

หากอินฟลูเอนเซอร์ เป็นแบบอย่างที่ดีก็จะทำให้เกิดสิ่งดีๆ ในสังคมไทย แต่ถ้าสิ่งที่ทำไปแล้วเกิดความผิดพลาดขึ้น เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม ก็จะเป็นไปในทางตรงกันข้าม ดังนั้นขอให้การมีชื่อเสียง ตามมาด้วยความรับผิดชอบยับยั้งชั่งใจมากกว่าคนทั่วไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

CNN ยัน "อิสราเอล"โจมตีทางอากาศ"อิหร่าน"ยันไม่กระทบโรงงานนิวเคลียร์
“นายกฯ” ย้ำไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ ยึดผลงานเกณฑ์ปรับครม.
หวั่นสงครามอิสราเอล-อิหร่าน "ราคาทองคำ" วันนี้พุ่งพรวด 550 บาท น้ำมันโลกปรับเพิ่มทันทีกว่า 3 %
"ฝนแล้ง" หรือไม่ ไม่นานเกินรอคำทำนาย ENSO - นางสงกรานต์ 2567
“ดร.อานนท์” จัดเต็ม ย้อนเจ็บวิธีทำลายก้าวไกล-ธนาธร สุดท้ายจะพังด้วยน้ำมือตัวเอง
“พวงเพ็ชร” นำทีมสคบ. ร่วมตร.บุกจับร้านขายบุหรี่ไฟฟ้าย่านลาดพร้าว-รามคำแหง รวม 5 จุด ยึดของกลางได้ 10,000 ชิ้น
นายกฯเผยคำสั่งเด้ง “บิ๊กโจ๊ก” เรื่องภายในสตช. มั่นใจ 3 คกก.สอบ ให้ความเป็นธรรม
รวบป้ามหาภัย ตระเวนกรีดกระเป๋านทท. แถววพัทยาใต้ เพื่อนร่วมแก๊งไหวตัวเผ่นหนีทัน
รวบตัวหนุ่มอุบลฯ ป่วย HIV ตระเวนลักทรัพย์ หาเงินเสพยา เที่ยวสาวไซด์ไลน์
ครอบครัวเศร้า “กีรติ รัชโน” ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เสียชีวิตในวัย 56 ปี หลังเข้ารักษาจากอาการล้มในบ้านพัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น