No data was found

เอาจริง “ผู้ว่าฯประจวบฯ” สั่งจับร้านค้า แอบสวมรอย “ทุเรียนป่าละอู” หลอกขาย นทท.

กดติดตาม TOP NEWS

เอาจริง "ผู้ว่าฯประจวบฯ" สั่งจับร้านค้า แอบสวมรอย "ทุเรียนป่าละอู" หลอกขาย นทท.

วันที่ 26 เม.ย. 2565 ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยนายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นายมนตรี มานิชพงษ์ ปลัดอำเภอ นายวันชัย นิลวงศ์ เกษตรจังหวัด น.ส.ภัสศรัณย์ ชำนาญกิจ พาณิชย์จังหวัด นายวัชระ กำพร นายกอบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ตำรวจสภ.หัวหิน และอส. ได้ออกตรวจร้านแผงจำหน่ายทุเรียนป่าละอู บริเวณริมถนนบายพาสชะอำ-ปราณบุรี เขต ต.ทับใต้-หินเหล็กไฟ ตามสั่งการของ นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนนักท่องเที่ยวว่ามีการหลอกลวงนำทุเรียนจากที่อื่นมาติดสติ๊กเกอร์สวมรอยจำหน่ายว่าเป็นทุเรียนป่าละอู ทุเรียนชื่อดังใน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ซึ่งมีรสชาติอร่อย มีราคาดี และเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค

ข่าวที่น่าสนใจ

จากการตรวจสอบพบป้ายร้านค้าระบุว่า จำหน่ายทุเรียนป่าละอู พร้อมติดสติ๊กเกอร์ ระบุว่าเป็นทุเรียนในโครงการพระราชดำริ หมู่บ้านห้วยสัตว์ใหญ่ ป่าเด็ง-ป่าละอู อีกด้วย จึงได้ตรวจสอบไปยังสวนทุเรียนป่าละอู ทราบว่าในช่วงนี้ยังไม่มีผลผลิตทุเรียนป่าละอูออกมาจำหน่าย มีเพียงทุเรียนหลงฤดูที่ออกมาก่อนหน้านี้สวนละไม่กี่ลูกเท่านั้น การกระทำดังกล่าวจึงเข้าข่ายการหลอกลวงนำทุเรียนจากแหล่งผลิตอื่นมาติดสติ๊กเกอร์สวมรอยจำหน่ายว่าเป็นทุเรียนป่าละอู ซึ่งเป็นทุเรียนหมอนทอง GI ชื่อดังของต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน และเป็นที่นิยมของผู้บริโภค เพราะมีรสชาติหวานมัน กลิ่นไม่ฉุน เปลือกบาง เม็ดลีบ เนื้อเยอะ

โดยวันนี้ตรวจสอบพบผู้กระทำความผิด 1 ร้าน ขณะที่ร้านค้าอื่นอีก 7 ร้าน บนถนนบายพาส คาดว่าจะรู้ตัวจึงปิดร้านทั้งหมด จึงเตรียมแจ้งความร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีตามประกาศของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เรื่องมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพ ฤดูกาลผลิต ปี 2565 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 271 ผู้ใดขายของโดยหลอกลวงด้วยประการใด ๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื้อในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ หรือ ปริมาณแห่งของนั้น อันเป็นเท้จ ถ้ากระทำดังกล่าวนั้น ไม่เป็นความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการควรซื่อสัตย์กับลูกค้า หากนำทุเรียนจากแหล่งใดมาจำหน่ายให้บอกตามจริง จะขายราคาเท่าไหร่ คงไม่มีปัญหา เพราะขึ้นอยู่กับความพึ่งพอใจของผู้บริโภค แต่กรณีนี้เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค ทั้งนี้นักท่องเที่ยวที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ทุเรียนป่าละอู ยอมจ่ายในราคาสูงเพื่อให้ได้ของแท้ จึงฝากเตือนไปถึงร้านค้าที่ฉวยโอกาสสวมชื่อทุเรียนป่าละอูให้เลิกพฤติกรรม เพราะไม่คุ้มกับชื่อเสียงที่เสียไป กว่าจะพัฒนาจนได้สัญญาลักษณ์ GI ทุเรียนป่าละอูไม่ใช่เรื่องง่าย ทางจ.ประจวบฯ และทุกจังหวัดทั่วประเทศ จริงจังกับกรณีการจำหน่ายทุเรียนอ่อนอย่างมาก เพราะเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคมีโทษทางกฎหมายชัดเจน

ด้านนายวัชระ กำพร นายกอบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ กล่าวว่า กรณีที่หลอกขายทุเรียนป่าละอูให้กับประชาชน สร้างความเสียหายอย่างมาก มีผลกระทบเรื่องรสชาติ ความเชื่อมั่น เพราะว่าผู้บริโภคที่นำทุเรียนที่ไม่ใช่ทุเรียนป่าละอูไปทานจะรู้ว่ารสชาติมันไม่ใช่ ทำให้คนป่าละอูเสียชื่อเสียง ไม่เฉพาะคนป่าละอูเท่านั้นแต่เสียชื่อ จ.ประจวบฯ ด้วย ซึ่งทางนายอำเภอหัวหินท่านเน้นมาตรการเข้มมากเรื่องคุณภาพ ทาง อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ได้ประสานทางเกษตรอำเภอนำคำสั่งของผู้ว่าฯที่ออกมาตรการเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคออกมาเพื่อปกป้องสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่และทุเรียนป่าละอู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น