logo

จ่อปลด”เจ้าคณะอำเภอแม่ทะ” หลังร่วมวงสุราฉาว

เจ้าคณะ จ.ลำปาง จ่อปลด "เจ้าคณะอำเภอแม่ทะ" ออกจากตำแหน่ง หลังปรากฏคลิปร่วมวงสุราฉาว

หลังเพจเฟซบุ๊ก “แม่ทัพลิง 3/1” โพสต์คลิปวิดีโอเผยให้เห็นพระสงฆ์ร่วมวงสุรา พร้อมข้อความว่า นึกแคปชั่นไม่ออก เป็นถึงเจ้าคณะอำเภอแม่ทะ กลับดื่มเหล้าร้องเพลง กับแกล้มพร้อม มีเครื่องเสียงขนาดเล็กอีกหนึ่งเครื่องคาดว่าเอาไว้ร้องคาราโอเกะ มีความสุขกันเต็มที่ พระครูสิริชัยพิพัฒน์ (สุรชัย สุหชุโต) สำงานเจ้าคณะอำเภอแม่ทะ จ.ลำปาง อยู่ที่วัดศรีอ้วน ต.นาครัว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง สถานที่ดื่มน่าจะเป็นบ้านสวนของท่าน ปรากฏว่าหลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ มีผู้ใชเฟซบุ๊กเข้ามาแสดงความคิดเห็น โดยส่วนใหญ่ระบุว่าไม่เหมาะสม

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่วัดวัดศรีอ้วน เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงจาก พระครูสิริชัยพิพัฒน์ เจ้าคณะอำเภอแม่ทะ แต่ไม่พบตัว จึงเดินทางไปสอบถาม พระอรรวรรณ อุชุจาโร อายุ 54 ปี พระลูกวัดอีกแห่งหนึ่งซึ่งปรากฏอยู่ในคลิปดังกล่าว เล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 22-23 มี.ค.ที่ผ่านมา เดินทางไปเอาหินมาสร้างกำแพงวัด ซึ่งไปเจอกับเจ้าคณะอำเภอแม่ทะ ที่บ้านสวนของท่าน จึงจำวัดที่นั่นหนึ่งคืน พร้อมยอมรับว่าวันนั้นดื่มสุราจริงแต่ดื่มไม่มาก โดยคนขับรถของเจ้าคณะอำเภอ ซึ่งเป็นคนซื้อเหล้าและอาหารมาให้กิน เป็นคนแอบถ่ายคลิป ทั้งนี้อาตมาเชื่อว่าเป็นการแบล็คเมล์ และพร้อมยอมรับผลที่จะตามมาเช่นกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยังคนถ่ายคลิป ซึ่งเล่าให้ฟังว่า สาเหตุที่ต้องถ่ายคลิปเนื่องจากโกรธแค้นเจ้าคณะอำเภอแม่ทะ ที่ไม่ใยดีตอนที่ตนไปทำบัตรประชาชน แถมยังพูดว่าถ้าอยากใด้บัตรประชาชนต้องจ่ายเงินให้กับท่าน ทำให้ตนโกรธมาก วันเกิดเหตุตนไปซื้อกับข้าว สุราหนึ่งกลม และเบียร์อีก 4-5 กระป๋องที่ตลาดใน อ.แม่เมาะ มาให้เจ้าคณะอำเภอ จากนั้นจึงแอบถ่ายคลิปแล้วส่งไปให้เจ้าคณะอำเภอดู ปรากฏว่าเจ้าคณะอำเภอฯ พยายามเสนอเงินให้ พร้อมนัดให้ตนไปพูดคุย แต่ตนไม่ไปเพราะกลัวไม่ปลอดภัย ต่อมามีคนของเจ้าคณะอำเภอติดต่อมา โดยตกลงว่าจ่ายเงินให้ 80,000 บาท เพื่อแลกกับการลบคลิปสุดท้ายมีการโอนเงินมาให้ 1 หมื่นบาท แต่คลิปหลุดไปแล้วเพราะตนส่งคลิปดังกล่าวไปให้หลายคนดู

ไปกันที่ จ.นครพนม มีชาวบ้านแจ้งว่าพบพระสงฆ์ 4 รูป มีพฤติกรรมไม่ปฎิบัติกิจวัตรของสงฆ์มานานนับเดือน ร.ต.อ สุรชัย นครคำสิงห์ รองสารวัตรป้องกันและปราบปราม สภ.เมืองนครพนม พร้อมกำลังฝ่ายปกครอง และอาสากู้ภัยเข้าตรวจสอบพระสงฆ์กลุ่มดังกล่าวที่บริเวณหลังโรงแรมสุดีศิลป์ พบพระ 3 รูป เต็นท์สนาม ซองขนมขบเคี้ยว และซองอาหารสำเร็จรูปจำนวนหนึ่งบริเวณท้ายสวน ก่อนเข้าตรวจสอบบ้านซึ่งมีลักษณะคล้ายรีสอร์ทซึ่งอยู่ไม่ห่างจากเต็นท์ พบพระสงฆ์ 1 รูปกำลังหลบซ่อนอยู่หลังกอไผ่ เจ้าหน้าที่จึงนิมนต์พระสงฆ์ทั้ง 4 รูปมาตรวจ ATK เพื่อหาเชื้อโควิด-19 ที่วัดมหาธาตุ ก่อนให้ พระครูกิตติสุตานุยุต เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุ และเจ้าคณะอำเภอเมืองนครพนม ทำการสอบสวน

 

จากการตรวจสอบพบพระสงฆ์มีหนังสือสุทธิเพียง 3 รูป โดยพระรูปหนึ่งอ้างว่าอุปสมบทจากวัดศรีนิลวนาราม ต.โนนปอแดง อ.ผาขาว จ.เลย ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่า อดีตเจ้าอาวาสวัดดังกล่าวเคยทำใบสุทธิปลอม จนมีข่าวพระสงฆ์ไปก่อเหตุหากินในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา จากการตรวจสอบเอกสารเลขที่กำกับหนังสือสุทธิมีความผิดปกติ ทางคณะวิญญาธิการจึงติดต่อไปยังวัดศรีวนาราม ซึ่งเป็นวัดต้นสังกัดตามที่พระรูปดังกล่าวอ้างถึงจึงพบว่าเป็นเอกสารปลอม จึงให้คณะวิญญาธิการที่ทำการสอบสวนอายัดใบสุทธิปลอมไว้ก่อน ทีาสำคัญ คือ ขณะสอบสวนพบว่าพระทั้ง 4รูป เริ่มให้การวกวนไปมา สุดท้ายยอมจำนนต่อหลักฐาน พระครูกิตติสุตานุยุต คณะอำเภอฯ จึงทำการสึกพระปลอมทั้ง 4 รูป ก่อนส่งตัวให้ตำรวจดำเนินคดีไปตามกฎหมาย

สำหรับพระปลอมใบสุทธิ จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 208 ที่ระบุว่า ผู้ใดแต่งกายหรือใช้เครื่องหมายแสดงว่าเป็นภิกษุ สามเณร นักพรตหรือนักบวชในศาสนาใดโดยมิชอบ เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนเป็นบุคคลเช่นว่านั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ( ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2535 มาตรา 44 ผู้ใดใส่ความคณะสงฆ์ หรือคณะสงฆ์อื่น อันอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียหรือความแตกแยก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ
"กรมที่ดิน" ผนึกกำลัง 7 หน่วยงาน เร่งออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ
"พิพิธภัณฑ์บัญชา" เปิดให้ชมภาพ "พระราชกรณียกิจ" ของ "ในหลวง" ที่หาชมยาก กว่า 500 ภาพ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น