No data was found

‘ราคาไข่’ พุ่งสูงขึ้น ทำเดือดร้อน ทั้งคนซื้อ-ขาย

กดติดตาม TOP NEWS

.ราคาไข่พุ่งแผงละ 5 - 10 บาท คนซื้อ - คนขาย ต่างเดือดร้อน โดยคนซื้อก็ลดปริมาณการซื้อ ส่วนคนขาย ยอดขายลดลง และได้กำไรต่อแผงน้อยลงด้วย เหตุไม่อยากปรับราคาขายปลีก เพราะสงสารลูกค้า ไม่อยากผลักภาระให้ลูกค้า

วันนี้ (25 เมษายน 2565) ผู้สื่อข่าวสำรวจราคาไข่ไก่ในพื้นที่จ.ตรัง ที่ตลาดนัดควนปริง อ.เมือง จ.ตรัง โดยนางธาราทิพย์ โพธิ์แก้ว แม่ค้าขายไข่ บอกว่า ราคาไข่ไก่มีการปรับขึ้นสัปดาห์ละหลายรอบ บางสัปดาห์ปรับขึ้น 2 – 3 ครั้งๆ ละประมาณ 10 สตางค์ต่อฟอง หรือประมาณ 3 บาทต่อแผง ทำให้ในห้วงเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ราคาไข่ไก่ค่อนข้างผันผวนเปลี่ยนแปลงเกือบทุกวันปรับขึ้นมาแล้วในรอบเดือนเฉลี่ยแผงละประมาณ 5 – 10 บาท ล่าสุดมีการปรับขึ้นอีก ทำให้ไข่ไก่ เบอร์ 1 จากเดิมราคา 120 บาท ปรับขึ้นเป็นแผงละ 135 บาท ส่วนเบอร์ 2 จากแผงละ 114 บาท เป็นแผงละ 129 บาท ส่วนเบอร์ 3 จากเดิมแผงละ 90 บาท เป็นแผงละ 120 บาท โดยไข่ไก่เบอร์เล็กจะปรับราคาสูงกว่าไข่ไก่เบอร์ใหญ่ ซึ่งเป็นราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นสูงมากในรอบหลายปี

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทำให้ลูกค้าเองก็ซื้อในปริมาณที่น้อยลง แม่ค้าก็ต้องแยกไข่ไก่ใส่ถุงให้เลือกหลายราคา มีทั้งถุงละ 5 ฟอง ถุงละ 10 ฟอง เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกซื้อตามกำลังได้สะดวก ขณะที่แม่ค้าทั้งขายได้น้อยลง และกำไรต่อแผงก็ลดลง เพราะไม่อยากปรับราคาสูงตามราคาไข่ที่ปรับ เนื่องจากสงสารลูกค้า จากเดิมขายได้กำไรแผงละ 10 บาท จะเหลือกำไรเพียงแผงละประมาณ 5 – 6 บาท และทั้งนี้ หากแผงใดมีไข่แตกหรือไข่มีตำหนิสัก 3 ฟอง ก็ต้องคัดทิ้ง ก็เท่ากับแผงนั้นขาดทุนไปเลย ซึ่งราคาขายของทุกแผงก็จะเท่ากัน ไม่มีใครขาย ถูก แพง กว่ากัน เพราะราคาที่รับมาก็เหมือนกัน

ส่วนที่ จ.สระบุรี ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ตลาดวงษ์ทอง (ล้ง) หลังบขส. ถ.สุดบรรทัด ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี พบว่า ยอดขายไข่ไก่ที่เคยขายส่งวันละหลายแผง ลดลงจนได้รับผลกระทบอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่ประชาชนที่เคยออกมาจับจ่ายชื้อไข่ไก่ไปบริโภคเก็บไว้ครั้งละหลายแผง ก็ชื้อลดลงสืบเนื่องจากไข่ไก่ขึ้นราคา จำเป็นต้องเซฟการใช้จ่ายลง ชื้อแค่พอประมาณไม่ซื้อเยอะ โดยเฉลี่ยไข่ไก่ขึ้นเบอร์แผงละ 5 บาท ไข่ไก่ เบอร์ 0 ขายแผงละ 130 บาท เบอร์ 1 ขาย แผงละ 125 บาท เบอร์ 2 แผงละ 120 บาท เบอร์ 3 แผงละ 115 บาทและเบอร์ 4 แผงละ 105 บาท

นายศรากร ตันสมรส (เจ้าของร้านไข่ไก่เจ๊ดา สระบุรี) กล่าวว่า ผลกระทบอยู่ที่พ่อค้าแม่ค้าที่รับไปขายต่อ เพราะหากขึ้นราคาเขาก็จะขายออกยากหน่อย เพราะต้นทุนมันสูงอยู่แล้ว ตอนนี้ไข่ไก่จะขยับขึ้นมาทีละ 3 – 5 บาท แล้วแต่ทางสมาคมจะประกาศออกมา เบอร์ 0 ราคาปกติขายปลีก 120 -125 บาท แต่ตอนนี้ปรับเป็น 130 บาท ลูกค้าที่ซื้อไปกินตามบ้านจะไม่ค่อยบ่น แต่พ่อค้าแม่ค้าที่จะนำไปขายต่อ ก็มีบ่นบ้าง เพราะว่าไข่แผงนึง เวลาจะนำไปขายต่อต้องมีต้นทุน ค่าน้ำมัน ค่าเสียหายต่อไข่ 1ลูก เพราะตอนนี้ไข่แพง ถ้าแตก 1 ลูก กำไรต่อหนึ่งแผงก็แทบจะหมดแล้ว ถ้าถามว่าอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องไข่ไก่มั้ย ตนคิดว่าน่าจะคุมไม่อยู่ เพราะมันมาจากต้นทุน และปัจจัยหลายๆ อย่าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พวงเพ็ชร" รับเสียกำลังใจ หลังมีชื่อหลุดโผครม. ขอโอกาสทำงานสำคัญคั่งค้างให้สำเร็จ
เปิดนาทีระทึก คนร้ายซุ่มยิง "ตำรวจบันนังสตา" เจ็บสาหัส ขณะดูแลความปลอดภัยประชาชน
เพจดังแฉลากไส้ "สส.ก้าวไกล" โหวตหนุนกมธ. จัดทริปผลาญงบไปดูงานบุหรี่ไฟฟ้าที่จีน
ยายวัย 96 นอน ผวาแทงค์น้ำชำรุดผุพังใช้การไม่ได้นานกว่า 30 ปี ถล่มใส่บ้าน เคยร้องเรียนมาแล้วแต่ไม่มีหน่วยงานเหลียวแล
“ผู้นำพม่า” ระดมทหาร 3 กองพลบุกเมียวดี KNU ดักซุ่มกลางป่า ยิงกระเจิงยกทัพ
เช็กเลย "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" เงินเหลือรับคืนได้ เพียงทำตามเงื่อนไขกรมบัญชีกลาง
ทีมแพทย์รพ.ตำรวจ แถลงอาการล่าสุด "ดาบต้าร์" ยังไม่พ้นวิกฤต เฝ้าระวังสมองบวมหลังผ่าตัด
"นายกฯ" ลุยภูเก็ตแก้จราจร เร่งสร้างอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง ชี้ล่าช้า 10 ปี งบพุ่งเท่าตัว
"กัน จอมพลัง" ฟาดยับ "ผู้ใหญ่เชิญยิ้ม" แฉโทรหาป้าปูนา ขอไปให้กำลังใจจั๊กกะบุ๋ม
"อิหร่าน" ประกาศยิงโดรนอิสราเอลตกหมด ยันโดนบุกโจมตีไร้เสียหายใด ๆ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น