No data was found

“อนุทิน”เผย วัคซีนแอสตร้าฯ มาถึงไทยแล้ว 1 ล้านโดส

กดติดตาม TOP NEWS

“อนุทิน”เผยวัคซีนแอสตราเซเนกามาถึงไทยแล้ว 1 ล้านโดส กระจายบ่ายนี้ ส่วนซิโนแวค อีก 2 ล้านโดสถึง 24 มิ.ย.นี้ ย้ำเปิดประเทศต้องเข้มมาตรการนักท่องเที่ยว วัคซีนครบ 2 เข็ม และไม่ลดวันกักตัว

วันที่ 18 มิ.ย. – นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้วัคซีนแอสตราเซเนกาได้ส่งถึงแล้ว 1 ล้านโดส อยู่ระหว่างตรวจรับรองรุ่นการผลิต เตรียมกระจายในบ่ายนี้ หรืออย่างช้าสุดพรุ่งนี้ (19 มิ.ย. )ไปในพื้นที่ตามโควต้าของ ศบค.โดยในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมตั้งเป้าฉีดในผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง และผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เชื่อไม่กระทบต่อภาพรวมการฉีดวัคซีน

นายอนุทิน กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าซิโนแวคจะเข้ามาเพิ่มอีก 2 ล้านโดสในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ ส่วนแอสตราฯยืนยันทยอยเข้าทุกสัปดาห์ แต่ไม่ขอระบุจำนวนว่ามาเท่าไหร่ แต่ไม่น้อยกว่าเดิม เป็นไปตามข้อตกลงที่วางไว้ระหว่างบริษัทแอสตราฯ และกรมควบคุมโรค โดยกรอบเดิมของวัคซีนแอสตราฯ กำหนดที่ 6 ล้านโดสในเดือนมิถุนายน จากนั้นทยอยเดือนละ 10 ล้านโดส แต่เป้าหมายของการฉีดวัคซีนยังต้องจัดเพิ่มให้ได้ 150 ล้านโดส ตอนนี้จากการเจรจามีวัคซีนแล้ว 105 ล้านโดส ต้องการเพิ่มอีกประมาณ 45ล้านโดส เพื่อให้การฉีดวัคซีนครอบคลุมถึงปีหน้า

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการเปิดประเทศใน 120 วันข้างหน้านั้น เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องพิจารณาควบคู่ ทั้งการควบคุมโรค ความปลอดภัย คู่กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ให้ประชาชนได้ทำกิน เพราะไม่เช่นนั้นประเทศก็จะเดินหน้าไปไม่ได้ เบื้องต้นยังต้องยึดหลักความปลอดภัยเป็นสำคัญ นักท่องเที่ยวที่เข้ามาไทย ต้องไปรับฉีดวัคซีน 2 เข็มตามมาตรฐาน ซึ่งต้องเป็นวัคซีนที่องค์การอนามัยโลก และอย.รับรอง เช่น วัคซีนทั่วไป 2 เข็ม แต่จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ฉีดเพียง 1 เข็ม แต่ก็เป็นวัคซีนที่ได้รับการรับรอง ถือว่ามีความปลอดภัย

กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการลดวันกักตัวเหลือ 7 วัน ยังทำไม่ได้ ยังต้องเข้มข้นเรื่องความปลอดภัยสูงสุด กักตัวที่ 14 วันเดิม ไม่สามารถลดได้ เพราะยังต้องติดตามสถานการณ์ร่วมและประเมินความเสี่ยงตลอด โดยกรมควบคุมโรค จะเป็นผู้วางแนวทางกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อความปลอดภัย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน
"จนท.ความมั่นคง" จว.ยะลา คุมเข้ม 10 วันสุดท้าย "เดือนรอมฎอน" ป้องกันเหตุการณ์ไม่สงบ
เพจดังแฉจัดหนัก เบื้องหลัง “พิธา” คว้ารางวัลสื่อออนไลน์ ด้อมส้มนิ้วแทบล็อค
"ธนดล" เดือด ยื่นป.ป.ช. สอบพฤติกรรมการปฏิบัติงาน "สว.พลเดช" ขัด รธน.หรือไม่
วืดครั้งที่ 7 ศาลยกคำร้องขอประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์" ชี้ได้แจ้งเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น