No data was found

“มนัญญา” ยันเดินหน้าสอบทุจริต สหกรณ์ออมทรัพย์ฯ ความเสียหายพุ่ง 632 ล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

รมช.เกษตรฯ ยืนยันเดินหน้าตรวจสอบทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ เต็มที่ ไม่ปล่อยให้เกิดการทุจริตตราบใดที่ยังดำรงตำแหน่ง สั่งการตรวจสอบทุกสหกรณ์ หากพบไม่ใช้แอปพิเคชั่นถือส่อทุจริตทันที หลังพบความเสียหายพุ่งกว่า 632 ล้าน

วันที่ 8 เมษายน นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ท็อปนิวส์ทางโทรศัพท์ ถึงความคืบหน้า ภายหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่สหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทุจริตยักยอกถอนเงินออกจากบัญชีสมาชิกหลายร้อยล้านบาทว่า ข้อมูล ณ วันที่ 6 เม.ย.65 พบผู้เสียหาย 85 ราย จำนวนเงิน 491 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ พบผู้เสียหายเพิ่มขึ้นเป็น 110 ราย จำนวนเงินกว่า 632 ล้านบาท ซึ่งความเสียหายสูงถึง 67 เปอร์เซ็นต์แล้ว พร้อมตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบทุกสหกรณ์ ดูลึกไปถึงผู้ตรวจเป็นใคร จ้างบริษัทไหนให้ชัดเจนเส้นทางการเงิน ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ส่วนด้านข้อกฎหมายขณะนี้เรื่องอยู่ในขั้นตอนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกคำสั่งพิเศษ ให้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) และ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กระทรวงยุติธรรม ติดตามเส้นทางการเงิน เพื่อทวงคืน ยึดทรัพย์ โดยเร็วที่สุด ซึ่งการให้ ดีเอสไอ และ ป.ป.ง.เข้ามาดำเนินคดีให้เป็นคดีพิเศษ ไม่ใช่แค่การแก้ปัญหาอะไรครั้งนี้ แต่จะเป็นการรื้อระบบทั้งหมด ซึ่งจะสามารถสืบทรัพย์และยึดทรัพย์ได้ง่ายและสามารถยึดทรัพย์ได้ในทันที

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นางสาวมนัญญา ยังย้อนให้ฟังถึงการพบขั้นตอนการทุจริต ซึ่งเกิดจากตัวเองเป็นคนลงพื้นที่บ่อยจึงพบความไม่ชอบมาพากลกับการฝากเงินที่ไม่สามารถตรวจสอบได้เนื่องจากเป็นนิติบุคคล จึงได้นำระบบเงินฝากเข้าสู่ระบบแอปพลิเคชั่นของกรมส่งเสริมสหกรณ์ (กสส.) และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เพื่อให้สมาชิกผู้ฝากเงินสามารถตรวจสอบสถานะทางการเงินของแต่ละคนได้ตลอดเวลา (Real Time) ผลปรากฏใช้ไม่ถึง 10 กว่าวัน เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น โดยเบื้องต้นพบผู้เกี่ยวข้องกับขบวนดังกล่าว 2 คน ส่วนในเรื่องคดีตนเองยังไม่สามารถตอบได้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่แต่ตนพยายามเข้าไปตรวจทรัพย์โดยให้เจ้าหน้าที่และคนคุ้นเคยกับทั้ง 2คนก่อนปลดเกษียณเข้าไปคุยว่ามีทรัพย์สินตรงไหนบ้างให้บอกมา อย่าให้ตนต้องไปตรวจสอบเอง พร้อมเปิดเผยว่า ที่ความแตกเรื่องทุจริตก็เพราะว่าคนใกล้ชิดเขาเป็นคนออกมาแฉด้วย

รมช.เกษตรและสหกรณ์ยังยืนยันว่าจะไม่ปล่อยให้มีการทุจริตแม้แต่วินาทีเดียวตราบใดที่ตนเองยังดำรงตำแหน่ง ซึ่งตนได้ตั้งกรอบอีก 2 วันให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบทั้งระบบให้แล้วเสร็จด้วย

ส่วนการนำระบบแอปพลิเคชั่นที่ กรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ได้นำมาใช้ จะป้องกันการทุจริตได้มากน้อยแค่ไหนนั้น รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ต้องขอให้สมาชิกหมั่นตรวจสอบและถึงแม้จะมีแอปเข้ามาแต่ยังต้องรื้อระบบใหม่ทั้งเอกสารและข้อบังคับทั้งหมด อีกทั้งยังต้องเข้มงวดในการตรวจสอบและหากสหกรณ์ไหนไม่ใช้แอปดังกล่าวถือว่าส่อทุจริต ยอมรับการดำเนินการในครั้งนี้ถือเป็นการสังคายนาระบบครั้งใหญ่และทำให้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้นเพราะที่ผ่านมาไม่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งตนเองจะเดินหน้าตรวจสอบอย่างเต็มที่และดำเนินการให้เสร็จสิ้นขณะที่ตนเองยังอยู่ในตำแหน่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครื่องบินขนส่งโบอิ้งลงจอดล้อไม่กาง ครูดทางวิ่งไฟลุก (คลิป)
มาเลเซีย เล็งใช้ การทูตอุรังอุตัง กระชับมิตรคู่ค้าน้ำมันปาล์ม
กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล
"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น