No data was found

“ไข้เลือดออก” ยุคโควิด 2565 ป่วยหนักต้องทำไง?

ไข้เลือดออก, ยุคโควิด-19

กดติดตาม TOP NEWS

"ไข้เลือดออก" ภัยเงียบใกล้ตัวคร่าชีวิตคน ที่ตอนนี้อาจถูกมองข้าม โดยเฉพาะในยุคโควิด-19 เช่นนี้ หากมีอาการเข้าข่ายป่วยหนักต้องทำยังไง? หาคำตอบได้ที่นี่

“ไข้เลือดออก” TOP News ภัยเงียบใกล้ตัวที่ครอบครัวหลายคนอาจจะมองข้าม เพราะ เห็นไม่แพร่ระบาดหนักเหมือนโควิด-19 เลยไม่ได้ใส่ใจเท่าที่ควร แต่หารู้ไม่ จริง ๆ แล้ว โรคนี้คร่าชีวิตคนเฉลี่ยมากถึง 60 ราย/ปีเลยทีเดียว เพื่อป้องกันและดูแลคนที่คุณรัก หากมีอาการเข้าข่ายจะต้องทำอย่างไร? โดยเฉพาะในช่วงยุคโควิด-19 แบบนี้ รีบเช็คลิสต์ก่อนสายเกินแก้

ข่าวที่น่าสนใจ

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อัตราผู้ป่วย “ไข้เลือดออก” ในประเทศไทยมากกว่า 50,000 รายด้วยกัน เนื่องจาก พาหะของโรคนี้มักอาศัยอยู่ภายในบ้าน จากแหล่งอับชื้นและมีน้ำขัง ทำให้อัตราผู้ป่วยสูงขึ้นมากในช่วงฤดูฝน เพื่อเป็นการป้องกันและเป็นแนวทางในการดูแลเบื้องต้น หากคุณหรือคนใกล้ชิดมีอาการเข้าข่ายในยุคโควิด-19 แบบนี้ ต้องทำอย่างไรบ้าง? มีรายละเอียด ดังนี้
  • มี ไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดกระดูก และมีผื่นที่ผิวหนังหรือไม่
  • ตรวจ ATK หากผลเป็นลบ ให้สังเกตอาการที่อาจจะรุนแรง เช่น เลือดออกผิดปกติ ปวดท้องมาก หน้ามืด เป็นลม สับสน ตัวเย็น เป็นต้น (หากผลเป็นบวกให้ปฏิบัติตามขั้นตอนของโควิด-19 ต่อไป)
  • ติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้าน เช็ควันและเวลาการให้บริการของแต่ละโรงพยาบาลให้ดี เนื่องจาก ทางโรงพยาบาลอาจจะตรวจ ATK ซ้ำอีกครั้ง เพื่อยืนยันผลตรวจ
โรคไข้เลือดออก, โควิด-19

 

  • หากผลยืนยันเป็นลบ และไม่มีประวัติเสี่ยงโควิด แพทย์จะทำการตรวจวินิจฉัยเพื่อหาโรคอื่น ๆ ที่ทำให้มีอาการไข้ และทำการรักษาตามโรคที่เป็น (ขอให้ท่านทำตามขั้นตอนนี้โดยเคร่งครัด) แจ้งประวัติอาการให้ครบถ้วน ถ้าคนรอบข้างมีอาการเข้าข่ายไข้เลือดออกให้แจ้งทางโรงพยาบาล แพทย์ หรือพยาบาลที่ตรวจด้วย ก่อนจะเข้ารับการรักษาในขั้นตอนต่อไป
อาการ
  • หากผู้ป่วยมีอาการเป็นครั้งแรก ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยแสดงอาการมากนัก มักจะมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดกระดูก และมีผื่นที่ผิวหนังได้
  • หากผู้ป่วยเคยเป็นไข้เลือดออกแล้ว อาการส่วนใหญ่จะแตกต่างกันออกไป (หากเชื้อแตกต่างจากครั้งแรก) สามารถแบ่งออกได้ 3 ระยะ คือ

ระยะไข้

  • ผู้ป่วยจะมีไข้สูงเกือบตลอดเวลา เด็กบางคนอาจชัก เนื่องจาก ไข้สูง เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง มักมีหน้าแดง และอาจมีผื่นหรือจุดเลือดออกตามลำตัว แขน ขา ระยะนี้จะเป็นอยู่ราว 2-7 วัน

ระยะช็อค 

  • ระยะนี้ไข้จะเริ่มลดลง ผู้ป่วยจะมีอาการซึม เหงื่อออก มือเท้าเย็น ชีพจรเต้นเบาแต่เร็ว ปวดท้อง โดยเฉพาะบริเวณใต้ชายโครงขวา ปัสสาวะออกน้อย อาจมีเลือดออกง่าย เช่น มีเลือดกำเดาไหล อาเจียนเป็นเลือด อุจจาระมีสีดำ ในรายที่รุนแรง จะมีความดันโลหิตต่ำ ช็อค และอาจถึงชีวิตได้ ระยะนี้กินเวลา 24-48 ชั่วโมง

ระยะพักฟื้น

  • อาการต่าง ๆ จะเริ่มดีขึ้น เริ่มอยากรับประทานอาหาร ความดันโลหิตสูงขึ้น ชีพจรเต้นแรงขึ้นและช้าลง ปัสสาวะมากขึ้น บางรายมีผื่นแดงและมีจุดเลือดออกเล็ก ๆ ตามลำตัว
ไข้เลือดออก, โควิด-19
การรักษา
  • ใช้ให้ยาพาราเซทตามอลในช่วงที่มีไข้สูง ห้ามให้ยาแอสไพริน เพราะ จะทำให้เลือดออกรุนแรงขึ้น
  • หากมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ให้ยาแก้คลื่นใส้และให้ดื่มน้ำเกลือแร่หรือน้ำผลไม้ครั้งละน้อย ๆ แต่บ่อยครั้ง
  • คอยสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้ป้องกันภาวะช็อคได้ ระยะที่เกิดช็อคส่วนใหญ่จะเกิดพร้อม ๆ กับช่วงที่ไข้ลดลง
  • ผู้ปกครองควรทราบอาการก่อนที่จะช็อค คือ อาจมีอาการปวดท้อง ปัสสาวะน้อยลง มีอาการกระสับกระส่ายหรือซึมลง มือเท้าเย็นพร้อม ๆ กับไข้ลดลง หน้ามืด เป็นลมง่าย หากเป็นดังนี้ต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที
โรคไข้เลือดออก, โควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไม่ชินทาง "สิบล้อโม่ปูน" ชนคานทางด่วน ติดคาสะพาน สายบางพลี-สุขสวัสดิ์ 
“หนุ่มบางบ่อ” ร้องสื่อ ตะโกนห้ามสาดน้ำ ถูกยกพวกมารุมกระทืบคาตลาด
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางพื้นที่อุณหภูมิทะลุ 44 องศา เหนือ-อีสาน ฝนฟ้าคะนอง
ครัวกลางโลกเตรียมเข้าช่วยกาซาอีกครั้ง
ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้
ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น