No data was found

“ภูมิคุ้มกันเข้าข้างไวรัส” วัคซีนโควิด19 ยังไม่พบในไทย-ตปท.

กดติดตาม TOP NEWS

"ภูมิคุ้มกันเข้าข้างไวรัส" ภาวะเวียด อย่าเพิ่งตื่นตระหนก หลังเพจเฟซบุ๊ก ไทยรู้สู้โควิด เผยข้อมูล กรมวิทย์ฯ ยืนยันยังไม่พบทั้งไทยและต่างประเทศ

“ภูมิคุ้มกันเข้าข้างไวรัส” ไวรัสโควิด-19 โควิด xe โควิด omicron ยังคงเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง สืบเนื่องจากก่อนหน้านั้นเกิดเรื่องราวสนั่นโลกออนไลน์ หลังมีการแชร์ข้อมูลเรื่อง ภูมิคุ้มกันเข้าข้างไวรัส เกิดขึ้นจนทำให้ชาวเน็ตบางส่วนเกิดอาการตื่นตระหนกขึ้นมา ล่าสุดนี้เพจเฟซบุ๊ก ไทยรู้สู้โควิด ก็ออกมาให้ข้อมูลแล้วว่า ยังไม่พบทั้งไทยและต่างประเทศ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรติดตามที่ TOP News

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สืบเนื่องจากก่อนหน้านั้นมีการแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์ว่า การฉีดวัคซีนโควิด 3 หรือ 4 เข็ม ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ ขณะที่การป้องกันอาการรุนแรงหรือเสียชีวิตก็เริ่มเป็นที่สงสัย เนื่องจากการฉีดวัคซีนที่มากเกินไปภูมิคุ้มกันที่ได้อาจเป็นภูมิคุ้มกันที่ไม่ดีต่อร่างกาย อาจกลายเป็นภูมิคุ้มกันที่เข้าข้างกับไวรัส ซึ่งเรื่องราวนี้ก็ทำให้เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2565 5 องค์กรวิชาชีพแพทย์ ออกประกาศหนุนฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น แม้จะไม่สามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์โอมิครอนได้ 100% แต่มีข้อมูลทั้งจากการทดลอง และการศึกษาวิจัยพบว่าการให้วัคซีนเข็นกระตุ้นสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์โอมิครอนได้เพิ่มขึ้น และป้องกันการเกิดโควิด ได้ดีกว่าการได้รับเพียง 2 เข็ม และที่สำคัญสามารถลดการนอนโรงพยาบาล การเกิดปอดอักเสบ การนอนในหออภิบาลผู้ป่วยหนัก การใช้เครื่องช่วยหายใจ และการเสียชีวิต ได้ดีกว่าการรับเพียง 2 เข็มมาก

 

 

ภูมิคุ้มกันเข้าข้างไวรัส

 

 

 

และล่าสุดนี้ (6 เมษายน 2565) เพจเฟซบุ๊ก ไทยรู้สู้โควิด ก็ได้เผยแพร่ข้อมูลว่า กรมวิทย์ฯ ยันข้อมูลทั้งในและต่างประเทศ ยังไม่พบภาวะเวียด (VAED) ส่งเสริมให้ไวรัสเพิ่มจำนวนในร่างกายจนเกิดอาการรุนแรง เมื่อภูมิคุ้มกันลดลง นพ.บัลลังก์ อุปพงษ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ชี้แจงหลังมีการส่งต่อในโลกออน์ไลน์ประเด็น ภูมิคุ้มกัน เข้าข้างไวรัส ว่า ปกติก่อนที่ผู้ผลิตวัคซีนจะขอขึ้นทะเบียนวัคซีนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะต้องมีการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนว่าอาสาสมัครที่รับวัคซีน จะต้องไม่มีภาวะส่งเสริมให้ไวรัสเพิ่มจำนวนในร่างกาย จนเกิดอาการรุนแรงเมื่อภูมิคุ้มกันลดลง ซึ่งทางการแพทย์เรียกว่า Vaccine-associated enhanced disease (VAED) นักวิชาการเรียกว่า ภาวะเวียด  ซึ่งผู้ผลิตจะต้องถูกหน่วยงานที่ควบคุมกำกับตรวจสอบถี่ถ้วน จากการตรวจสอบข้อมูลทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ยังไม่พบภาวะเวียดที่ส่งเสริมให้ไวรัสเพิ่มจำนวนในร่างกายจนเกิดอาการรุนแรง เมื่อภูมิคุ้มกันลดลง ภายหลังการรับวัคซีนโควิด-19 ไม่ว่าจะ 1 เข็ม 2 เข็ม และ 3 เข็ม ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนเพียงพอ

 

 

ภูมิคุ้มกันเข้าข้างไวรัส

 

 

ภูมิคุ้มกันเข้าข้างไวรัส

 

 

ภูมิคุ้มกันเข้าข้างไวรัส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น