No data was found

“ผนังหลอดเลือด” ถูกทำลาย ย้ำ เลี่ยงด่วนอาหาร 5 ชนิด (คลิป)

ผนังหลอดเลือด, โรคหัวใจ

กดติดตาม TOP NEWS

"ผนังหลอดเลือด" ถูกทำลาย แพทย์ย้ำ! อาหาร 5 ชนิดนี้ อร่อยมาก แต่โทษโหดสุด ไม่คุ้มระยะยาวแน่นอน เลี่ยงด่วนก่อนสาย ถ้าไม่อยากเสี่ยงโรคตลอดชีวิต

“ผนังหลอดเลือด” ถูกทำลาย ไม่ใช่เรื่องตลก เพราะนอกจากจะส่งผลให้เกิดโรคชั้นนำสุดโหดตามมาแล้ว ยังทำให้อายุสั้นไม่รู้ตัวอีกด้วย แพทย์ย้ำสุดไรสุด! อาหาร 5 ชนิดนี้ เลี่ยงด่วน ถ้าไม่อยากนอนอยู่โรงพยาบาลตลอดชีวิต จะมีอะไรบ้างนั้น TOP News สรุปมาให้แล้ว เช็คเลย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ผนังหลอดเลือด” ถูกทำลาย คือ การที่เซลล์ภายในหลอดเลือดถูกทำลายไปเรื่อย ๆ เนื่องจาก เกิดพังผืด ส่งผลให้หลอดเลือดตีบ ทีนี้หลายคนน่าจะเริ่มเข้าใจถึงพิษภัยเข้าเจ้าอาการนี้แล้วใช่ไหมคะ และสำหรับใครที่ยังนึกภาพไม่ออก ขอบอกเลยว่าถ้าหากเส้นเลือดเกิดตีบตันมากกว่า 75% ขึ้นไป โรคร้ายตามมาแน่นอน เช่น อัมพาต, หัวใจขาดเลือด, ไตวาย และอื่น ๆ นั่นเอง

ล่าสุด นพ.นันทพล พงศ์รัตนามาน หรือหมอท๊อป ศัลยแพทย์หลอดเลือด โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ได้เผยสาเหตุหลัก ๆ ของอาการนี้ที่หลายคนอาจจะมองข้ามอย่างอาหารที่เราทานเข้าไปทุกวัน ผ่านเพจ Facebook ผ่าตัดเส้นฟอกไต by หมอท๊อป พร้อมระบุแคปชันว่า อาหารที่คนไทยนิยมรับประทาน 5 ชนิด สามารถทำลายเซลล์ผนัง หลอดเลือดได้อย่างรวดเร็ว สามารถสรุปได้ ดังต่อไปนี้

1. อาหารแปรรูป (Processed Food) 

ผนังหลอดเลือด

อาหารที่ลอกเลียนแบบเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นอาหารมังสวิรัติ อาหารเจที่เป็นผ่านกรรมวิธีต่าง ๆ ให้หน้าตาคล้ายคลึงกับเนื้อสัตว์, อาหารประเภทรมควันต่าง ๆ ซึ่งนอกจากจะทำลายเซลล์ผนังหลอดเลือดแล้ว ยังส่งผลต่อเซลล์สมอง, เซลล์ไขมัน, เซลล์ตับ และระบบการเผาผลาญโดยตรงอีกด้วย

2. เครื่องดื่ม 3 in 1

ผนังหลอดเลือด

เนื่องจาก เครื่องดื่มเหล่านี้มีส่วนผสมของน้ำตาลและครีมเทียมสูง หากร่างกายได้รับมาในปริมาณที่มากเกิน จะส่งผลให้ร่างกายเสี่ยงต่อการเกิดภาวะดื้ออินซูลิน (Insulin Resistance) ได้ง่าย ผลต่อตามมา คือ โรคต่าง ๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ,โรคไต, ความดันโลหิตสูง, เบาหวาน และไตวายเรื้อรัง หากเลี่ยงได้จะดีมาก แต่สำหรับคนที่ไม่สามารถเลิกดื่มได้ ควรควบคุมปริมาณให้เหมาะสม และไม่ดื่มบ่อยครั้งจนเกินไป

3. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

ผนังหลอดเลือด

จัดเป็นอาหารประเภท Ultra-processed food เต็มไปแป้ง น้ำตาล และผงชูรสจัดเต็ม หากทานเข้าไปในปริมาณมาก ๆ เสี่ยงต่อภาวะดื้ออินซูลินอย่างเดียวไม่พอ ยังทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายพัง หลอดเลือดมีปัญหา และหากเซลล์หลอดเลือดเกิดการอักเสบบ่อย ๆ ก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อหลอดเลือดตีบตันได้

4. ผงชงลดน้ำหนัก ผงโปรตีน และอาหารเสริม

ผนังหลอดเลือด

ผงชงลดน้ำหนัก, อาหารเสริม ผงโปรตีนเพื่อการลดน้ำหนัก แต่ละยี่ห้อ ไม่สามารถทราบอย่างแน่ชัดว่ามีส่วนผสมอะไรบ้าง แถมยังจัดเป็นอาหารประเภท Ultra-processed food เหมือนอาหารตระกูลบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอีกด้วย ส่งผลให้ “ผนังหลอดเลือด” เกิดการอักเสบ ตีบตัน และยังกระตุ้นให้อินซูลินหลั่งออกมามาก เนื่องจาก อาหารชนิดนี้มักจะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายเร็ว ทำให้อินซูลินในเลือดเพิ่มขึ้นสูงและลดลงอย่างรวดเร็ว หรือเรียกว่า Insulin Spike ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะดื้ออินซูลินเช่นกัน

5. น้ำผลไม้ น้ำอัดลม รวมถึงน้ำอัดลม 0 แคลอรี

ผนังหลอดเลือด

เครื่องดื่มเหล่านี้ กระตุ้นการหลั่งอินซูลินในร่างกาย มาพร้อมกับภาวะดื้ออินซูลิน และแม้ว่าเครื่องดื่มดังกล่าวจะกล่าวอ้างว่ามีปริมาณ 0 แคลอรี ไม่มีน้ำตาล แต่จริง ๆ แล้ว เลือกใช้สารทดแทนความหวานสูงแทน หากระบบเผาผลาญทำงานไม่ดีอยู่แล้ว ก็สามารถทำให้เสียสุขภาพได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ใช่ว่าไม่ควรดื่มเลย หากต้องการดื่มจริง ๆ แนะนำให้ดื่มอาทิตย์ละครั้งพอ

ข้อมูล : ผ่าตัดเส้นฟอกไต by หมอท๊อป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โฆษก KNU ยันทหาร KNLA ยังไม่ถอนกำลังจากเมียวดี รอตีให้พ่าย ไม่เห็นหัว “หม่องชิตตู่”
ซีพี – ซีพีเอฟ หนุนโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนตอบแทนคุณแผ่นดิน
ปตท. รวมพลังผู้บริหารและพนักงานร่วมปรับภูมิทัศน์@คลองเปรมประชากร สร้างสวนฯให้คนเมือง
"สอบสวนกลาง" รวบเจ้าของเพจฟุตบอล แฝงโฆษณาพนันออนไลน์ รายได้กว่า 1.5 ล้านบาท
ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand Ambassador
"ซุปเปอร์นายกฯ" นัด "นายกฯ" ผู้จัดการรัฐบาลเคาะโผครม.ปิดจ็อบจัดสรรโควตาครม.เศรษฐา 2
น้อมรำลึก วันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระมหากษัตริย์นักรบ ผู้ยิ่งใหญ่ และกล้าหาญ
"ปตท." รวมพลังเดินหน้าปรับภูมิทัศน์ "คลองเปรมประชากร" ถวายเป็นพระราชกุศล
สหรัฐวิตกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ผุดเป็นดอกเห็ดเต็มพรมแดนเมียวดี
"ปารีณา" สุดซึ้งน้ำตาคลอ นักการเมืองที่เคยฟาดฟันกลางสภา ยกลูกพรรค มาร่วมงานศพ "พ่อทวี ไกรคุปต์"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น