No data was found

“ปลัด สปน.” ประกาศ 6 ข้อ เข้มป้อง โควิด-19 ก่อน-หลัง เทศกาลสงกรานต์

กดติดตาม TOP NEWS

“ปลัดสปน.” ประกาศ 6 ข้อ เข้มป้อง โควิด-19 ก่อน-หลัง เทศกาลสงกรานต์

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้ลงนามในประกาศสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เรื่องแนวทางการปฏิบัติงานภายในที่พักและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (ฉบับที่ 16) โดยเห็นว่าโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน สามารถแพร่กระจายเป็นวงกว้างมีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายรวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ประชาชนส่วนใหญ่เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม แต่ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม จะมีวันหยุดต่อเนื่องหลายช่วง ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่จะเดินทางข้ามจังหวัด เพื่อกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว อาจมีการจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม จึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดแบบกลุ่มก้อน และหากเกิดการระบาดที่รุนแรงมากขึ้น จะมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของระบบสาธารณสุขและชีวิตประชาชน

ข่าวที่น่าสนใจ

นายธีรภัทร กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการป้องกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา เข้าร่วมงานสงกรานต์ต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์และตรวจATKก่อนเดินทาง หรือก่อนร่วมงานภายใน 72 ชั่วโมง ขณะเดินทางก็ขอให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ งดรับประทานอาหารและงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พื้นที่จัดงานสงกรานต์ที่มีการเตรียมสถานที่และควบคุมกำกับ อนุญาตให้เล่นน้ำจัดกิจกรรมตามประเพณี ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการโควิดฟรีเซ็ตติ้ง เมื่อหลังกลับจากสงกรานต์แล้วขอให้สังเกตอาการตัวเอง 7 วัน หากพบว่ามีอาการสงสัยติดเชื้อให้ตรวจATK หลีกเลี่ยงพบปะผู้คนจำนวนมาก ในช่วงที่สังเกตอาการ พร้อมกับขอให้ ปฏิบัติงานภายในที่พัก (เวิร์ค ฟอร์ม โฮม)

นายธีรภัทร กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นไป ขอให้ปฏิบัติดังนี้

  • 1.ให้บุคคลกร สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติงานภายในที่พักไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ตั้งแต่วันที่ 1- 15 เมษายน 2565 และไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ตั้งแต่วันที่ 16 – 30 เมษายน 2565 โดยการปฏิบัติงานดังกล่าวต้องไม่กระทบภารกิจการให้บริการประชาชน
  • 2.ให้หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับควบคุมดูแลการปฏิบัติงานภายในที่พักของบุคคลกรในสังกัดในเวลาราชการ โดยบุคคลกรที่ต้องเดินทางด้วยรถขนส่งสาธารณะ ขอให้ปฏิบัติงานภายในที่พัก
  • 3.ให้ผู้ที่เข้าปฏิบัติงานที่สำนักงานฯตรวจATKทุกวันจันทร์และพฤหัสบดีของสัปดาห์
  • 4.การประชุมคณะกรรมการ คณะอนุกรรม คณะทำงาน ควรใช้การประชุมผ่านระบบทางไกล (วีดีโอคอนเฟอเรนซ์) ตามความเหมาะสม
  • 5. บุคลากรที่ให้บริการที่ศูนย์บริการประชาชน 1111 ขอให้ดำเนินการตามประกาศ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ที่เคยประกาศไว้
  • 6.ให้บุคลากร ในสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข ในการควบคุมและป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด จำกัดการรวมกลุ่ม ฉีดวัคซีนให้ครบ ป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา โดย เฉพาะการเว้นระยะห่าง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี กรณีมีเหตุการเสี่ยงหรือฉุกเฉินเกี่ยวกับสุขภาพขอให้รายงานผู้บังคับบัญชาทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ตามมา! แม่ลูก ‘แพนด้ายักษ์’ เดินต้วมเตี้ยมกลางป่า
จีน รถไฟสาย ‘กุ้ยโจว-เวียงจันทน์’ เที่ยวแรกกระตุ้นท่องเที่ยวคึกคัก
จีนสร้างกล้องโทรทรรศน์จับตา ‘สภาพอากาศในอวกาศ’ เสร็จสิ้น
"กฤษฎา" เตรียมลาออกสมาชิกพรรครทสช. สัปดาห์นี้
ล่า! รถกระบะซิ่งเฉี่ยวชน จยย. แม่-ลูก แล้วหลบหนี ลูกชายวัย 7 ขวบ สาหัสกะโหลกร้าว เลือดซึมในสมอง
ถังก๊าซระเบิดคาร้านขายของเก่า ย่านอ่อนนุช คนงานแขนขาด ก่อนเสียชีวิต
ชาวโลกแห่ชมแสงเหนือจากพายุสุริยะครั้งใหญ่สุดใน 21 ปี
เขื่อนริมน้ำเจ้าพระยาทรุดตัว พังถล่มยาวกว่า 70 เมตร
คืบหน้า พบบ้านเช่า เชื่อเป็นจุดเชื่อมโยง โบกปูนหนุ่มเกาหลี ก่อนนำไปทิ้งถ่วงบ่อน้ำ
ยูเครน เตรียมระดมพลครั้งใหญ่สู้ศึกรัสเซีย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น