บีทีเอส ชี้แจงเหตุไม่อนุญาต ให้รับ-ส่งของข้ามเขตชำระเงิน

กดติดตาม TOP NEWS

บีทีเอส ชี้แจงกรณีไม่อนุญาต ให้รับ-ส่งของข้ามเขตชำระเงิน หรือ Gate

กรณีที่เกิดกระแสโชเชียลมีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่อง บีทีเอสไม่อนุญาต ให้มีการรับ-ส่งของข้ามเขตชำระเงิน หรือ Gate แต่หากผู้โดยสารมีความประสงค์ จะรับ – ส่งของ ให้กับผู้โดยสารท่านอื่น จะต้องทำการบันทึกบัตรออกจากระบบ หรือให้ผู้โดยสารอีกฝั่ง ซื้อบัตรโดยสารขั้นต่ำ เพื่อเข้ามาในระบบและทำการรับ-ส่งของ เพื่อความสะดวกในการพูดคุย และไม่เป็นการกีดขวางผู้โดยสารท่านอื่นนั้น

 

 

ทีมข่าว Top News ตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า กฎระเบียบนี้มีการประกาศใช้มานานแล้วตั้งแต่ปี 2542 ซึ่งที่ผ่านมาบีทีเอสไม่เคยจับหรือปรับ แต่จะเป็นการขอความร่วมมือผู้โดยสารมากกว่า และสำหรับผู้ที่ถือบัตรโดยสารสามารถอยู่ภายในสถานีได้ไม่เกิน 120 นาที ซึ่งกฎระเบียบแบบนี้ไม่ได้มีเพียงในประเทศไทยเท่านั้น แต่ถือเป็นสากลที่ใช้ในต่างประเทศด้วยเช่นกัน

ล่าสุด บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ออกแถลงการณ์ชี้แจ้งว่า เนื่องจากรถไฟฟ้าบีทีเอส เป็นระบบขนส่งสาธารณะ ที่มีผู้โดยสารใช้บริการจำนวนมาก และมีพื้นที่บริเวณสถานีจำกัด ทั้งนี้เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของส่วนรวม และเป็นการป้องกันเหตุอันเกิดจากการส่งวัตถุต้องห้ามที่อาจก่อให้เกิดอันตรายในระบบรถไฟฟ้า และผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการตามข้อบังคับระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร โดยความเห็นชอบของกรุงเทพมหานคร และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2542 ระบุว่า

“ข้อ 45 ห้ามบุคคลใดส่งสิ่งของ หรือสินค้า ผ่านเข้าออกระหว่างเขตชำระเงิน กับเขตไม่ได้ชำระเงิน ไม่ว่าจะเป็นการส่งสิ่งของ หรือสินค้า ผ่านข้ามประตูกั้นหรือผ่านช่องใด ๆ โดยที่ผู้ส่งสิ่งของอยู่ในเขตชำระเงิน หรือเขตไม่ได้ชำระเงิน และส่งสิ่งของหรือสินค้าให้แก่ผู้รับ ซึ่งอยู่ในเขตตรงข้าม โดยไม่ได้เดินผ่านประตูที่กั้นระหว่างเขตชำระเงิน กับเขตไม่ได้ชำระเงิน ทั้งนี้ ยกเว้นกรณีที่บุคคล เป็นผู้ถือสิ่งของ หรือสินค้า เดินผ่านเข้าออกประตูที่กั้นระหว่างเขตทั้งสองดังกล่าว ด้วยตนเอง”

ทั้งนี้การเดินผ่านเข้าออกประตูอัตโนมัติ จะทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสังเกตได้ชัดเจน อย่างไรก็ตามแนวทางการปฏิบัติจริงนั้น ได้ดำเนินการให้สอดคล้องกับการใช้บริการของผู้โดยสาร เพื่อให้เกิดความสะดวกพร้อมกับการให้บริการที่ปลอดภัยควบคู่กัน บีทีเอสขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น พร้อมขอน้อมรับทุกความคิดเห็น คำติชม และจะรวบรวมทุกความเห็น ไปปรับใช้ในการให้บริการต่อไป

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น