No data was found

“กระเป๋าเป้โซล่าเซลล์” ไอเดียใหม่ ช่วยนักเรียนยากไร้

กดติดตาม TOP NEWS

"กระเป๋าเป้โซล่าเซลล์" ไอเดียสุดเจ๋ง หนุนพลังงานธรรมชาติ นวัตกรรมใหม่ เพื่อเด็กยากไร้โดยเฉพาะ จากบอตสวานา

“กระเป๋าเป้โซล่าเซลล์” TOP News หนุ่มบอตสวานา ปิ๊งไอเดียบรรเจิด หนุนพลังงานธรรมชาติที่มีอยู่ ด้วยการแปรเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า ในติดกระเป๋าเป้ใบน้อย เพื่อช่วยเหลือเด็กนักเรียนยากไร้ในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวดีรับวันที่ 2 เมษายน เมื่อเด็กน้อยด้อยโอกาสในหลายหมู่บ้านของบอตสวานาจะได้รับ อาทิ ทีชีโน โมโคมบา เลโฟโก และเซฟเรลาลา กำลังจะได้รับโอกาสพิเศษจาก เชดซา โซลาร์ แบ็กแพ็ก (Chedza Solar Backpacks) หรือ กระเป๋าเป้พลังงานแสงอาทิตย์ ที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถอ่านหนังสือได้ในเวลากลางคืน

 

 

 

กระเป๋าเป้ใบนี้เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของเคด-ลีฟี วัย 31 ปี ผลิตจากผ้าใบที่มีคุณสมบัติกันน้ำและสามารถติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ได้ เพื่อดูดซับแสงแดดตอนกลางวัน และนำมาจ่ายพลังงานให้หลายอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น

  • โทรศัพท์และแท็บเล็ต
  • ไฟฉายแอลอีดี (LED) ใช้งานได้สูงสุด 7 ชั่วโมง
  • และสามารถเพิ่มการชาร์จอุปกรณ์พกพาถึงร้อยละ 40

 

 

 

มีการคาดการณ์ว่า กระเป๋าเป้พลังงานแสงอาทิตย์นี้ จะสามารถช่วยในเรื่องการเรียนของนักเรียนในชนบทที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายจากเทียนไขและพาราฟินสำหรับผู้ปกครองที่แทบไม่มีกำลังซื้ออีกด้วย เนื่องจาก บอตสวานา เป็นประเทศที่อุดมไปด้วยพลังงานจากแสงอาทิตย์ ลิฟีจึงตัดสินใจดึงจุดแข็งตรงนี้มาสร้างกระเป๋าเป้ในปี 2021 ร่วมกับนักสังคมสงเคราะห์ที่ช่วยหานักเรียนที่มีความต้องการมากที่สุด เพื่อบริจาคกระเป๋าจำนวน 80 ใบให้เด็กกลุ่มนี้

 

 

 

กระเป๋าเป้โซล่าเซลล์,​กระเป๋าเป้พลังงานแสงอาทิตย์,​ บอตวานา

“กระเป๋าเป้โซล่าเซลล์” ไอเดียนี้ นอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนชนบทสามารถอ่านหนังสือในตอนกลางคืนได้แล้ว ลีฟียังเชื่อว่า นวัตกรรมนี้ยังสามารถช่วยต้นทุนการนำเข้าไฟฟ้าของบอตสวานาและมลพิษทางอากาศได้อีกด้วย ทั้งนี้ “เชดซา” เป็นคำภาษากาลังกาที่แปลว่า แสง ในภาษาอังกฤษ เปรันบเสมือนหน้าที่ของเขาที่จะทำให้แอฟริกาและอนาคตของเด็ก ๆ สว่างไสวด้วยนวัตกรรมดังกล่าว ซึ่งตอนนี้กำลังได้รับความสนใจจากหลายบริษัทและบุคคลทั่วไปเป็นอย่างมาก

 

 

 

ลีฟีกล่าวว่า เขาได้นำเข้าชิ้นส่วนไฟฟ้าส่วนใหญ่จากจีน ทว่าบริษัทของเขายังคงต้องการเงินทุนและการสนับสนุนเพื่อต่อยอดผลลัพธ์ด้านพลังงาน ซึ่งอุปสรรคในการผลิตขนานใหญ่ คือ ความจริงที่ว่าเขาจำเป็นต้องมีโรงงานผลิตเป็นของตัวเอง เพือที่จะควบคุมคุณภาพและรับประกันว่าราคาสินค้าจะไม่สูงเกินไป

 

 

 

นอกจากนั้น ลีฟีเผยว่าไฟฟ้าของบอตสวานาส่วนใหญ่มาจากถ่านหิน พลังงานหมุนเวียน คือ อนาคตแห่งพลังงานสำหรับประเทศและแอฟริกาโดยรวม เนื่องจาก มีราคาถูกและบอตสวานามีแสงอาทิตย์มากเหลือล้น ทั้งนี้ ปี 2021 มอคกวีซี มาซีซี ประธานาธิบดีบอตสวานา แถลงว่าบรรดาเทคโนโลยีสะอาด เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ คือ กุญแจสำคัญในลดการปล่อยคาร์บอนระดับชาติ ซึ่งผ่านการรับรองจากรัฐสภาในเดือนเมษายน 2021 ที่ผ่านมา ยังตอกย้ำความจำเป็นในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อบรรลุการสร้างสภาพแวดล้อมที่ยั่งยืน

 

 

 

กระเป๋าเป้โซล่าเซลล์,​กระเป๋าเป้พลังงานแสงอาทิตย์,​ บอตวานา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผวา ชาวบ้านถ่ายคลิป สัตว์คล้ายจระเข้ในแม่น้ำวัง วอนจนท.ช่วยตรวจสอบ
"สุทิน" เล่นใหญ่ดันแก้พ.ร.บ.กลาโหม ให้อำนาจนายกฯ ครม.ลงโทษทหาร คิดก่อรัฐประหาร เพิ่มสัดส่วนสมาชิกสภากลาโหม
รัฐบาลชวนเที่ยวงานฉลองกรุงเทพฯ “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” 19-25 เมษายนนี้
พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น