No data was found

“UCEP plus” กลุ่ม 608 รักษาโควิดฟรีตามเกณฑ์ รพ.ห้ามปฏิเสธ

กดติดตาม TOP NEWS

"UCEP plus" กรมการแพทย์ เผย กลุ่มผู้ป่วย 608 รักษาโควิดได้ฟรีตามเกณฑ์ ลดความรุนแรง และเสียชีวิต โรงพยาบาลไม่สามารถปฏิเสธการรักษาได้

“UCEP plus” โครงการ UCEP plus หนึ่งในโครงการที่ผู้ป่วยโควิด-19 ฉุกเฉิน อาการสีเหลืองและสีแดง สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทุกแห่งได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายจนหายป่วย ซึ่งล่าสุดนี้ก็ได้รับการยืนยันจาก กรมการแพทย์ แล้วว่า ผู้ป่วยโควิดกลุ่ม 608 สามารถรักษาโควิดได้ฟรีตามเกณฑ์ และทางด้านโรงพยาบาลไม่สามารถปฏิเสธการรักษาได้ อ่านเรื่องราวทั้งหมดที่ TOP News

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 กรมการแพทย์ รายงานว่า นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในปัจจุบัน ยังคงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นด้วย โดยในวันนี้ (1 เมษายน 2565) มีจำนวนผู้เสียชีวิต 92 ราย ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดจากการแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอน การดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่ม 608 ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป  ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีน้ำหนักมากกว่า 90 กิโลกรัม

 

ปัจจุบันผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวสามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาล ทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตามเกณฑ์ UCEP plus ที่นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) รวมทั้ง ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เน้นย้ำให้กรมการแพทย์และหน่วยงานเครือข่ายทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนบูรณาการบริหารการจัดการเตียง เพื่อให้เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วย

 

 

 

ในส่วนของสถานการณ์เตียงนั้น ภาพรวมพบว่ายังมีจำนวนเตียงในโรงพยาบาลเพียงพอสำหรับรองรับกลุ่ม 608 โดยหลักโรงพยาบาลไม่สามารถปฏิเสธการรักษาได้ อย่างไรก็ตามการเข้ารับการรักษาต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ด้วย แต่หากเตียงในโรงพยาบาลเต็ม ขอให้ประสานกับเครือข่ายในพื้นที่ เพื่อรองรับการรักษาผู้ป่วยต่อไป  นอกจากนี้ยังมีความห่วงใยกลุ่มเด็กเล็กที่ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องได้รับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยเช่นกัน

 

ทั้งนี้ กรมการแพทย์ได้เร่งปรับรูปแบบการรักษาเพื่อรองรับการรักษาพยาบาลผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้ออกแนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย ดูแลรักษา และป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สำหรับแพทย์และบุคลากรสาธารณสุข ฉบับปรับปรุง วันที่ 22 มีนาคม 2565  จากความร่วมมือของคณาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่าง ๆ และผู้แทนทีมแพทย์ที่ปฏิบัติหน้างาน ในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด ได้ทบทวนและปรับแนวทางการดูแลรักษาผู้ป่วย ตามข้อมูลวิชาการในประเทศ และต่างประเทศ ทั้งการจัดเตรียมยา Molnupiravir และ Paxlovid สำหรับกลุ่มเสี่ยง 607 (ยกเว้นสตรีตั้งครรภ์) รวมถึงแนะนำให้ฉีดวัคซีน และวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อสร้างภูมิต้านทาน และยังคงเคร่งครัดมาตรการทางสังคม ทั้งการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

 

 

UCEP plus

 

 

UCEP plus

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หัวใจแทบวาย สาวอึ้ง บิลค่าไฟเดือนเมษายนพุ่ง 77 ล้าน ชาวเน็ตคอมเมนต์สนั่น
"ทนายตั้ม" บุกจเรตำรวจ ยื่นคัดค้านแต่งตั้ง ก.ร.ตร. หลังพบเคยเป็นบุคคลคู่ขัดแย้ง
หนุ่มลูกครึ่งไทยอเมริกัน ดิ่งชั้น 8 คอนโดฯ ดับ
ชาวบ้านใกล้โรงงานเคมีไฟไหม้ ดับ 1 ราย ส่งศพชันสูตรว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องได้รับผลกระทบจากโรงงานหรือไม่
ผบ.ทร. ประดับเครื่องหมายยศ และ มอบประกาศนียบัตรให้แก่ นักเรียนจ่า และนักเรียนดุริยางค์ ประจำปี 2567
อากาศร้อนจัด สาวใหญ่ขี่ จยย.วูบชนฟุตบาทล้มคว่ำ
อีสท์ วอเตอร์ ผนึกกำลังสนับสนุนภารกิจการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)
อุกอาจ ไอ้โม่งกว่า 20 คน บุกโรงไฟฟ้าในจ.ปัตตานี วางระเบิดเสียงดัง 5 ลูกติด คนงานแห่วิ่งหนีตาย
"นายใหญ่" ตรวจการบ้านรัฐบาล ทุบโต๊ะโผครม.เศรษฐา 2 สยบคลื่นใต้น้ำ "พท." เคลียร์ใจพรรคร่วม
"ราชกิจจาฯ" แพร่กฎกระทรวงแรงงาน ปรับเพิ่มวงเงินค่ารักษาพยาบาลดูแลลูกจ้าง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น