No data was found

จุรินทร์ มั่นใจร่างกฎหมายประชามติผ่านฉลุย

กดติดตาม TOP NEWS

กระทรวงพาณิชย์ 15 มิ.ย.- หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยันรัฐสภาจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประชามติให้เสร็จก่อนถกญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยันหนุนเต็มที่ เผย 3 พรรคร่วมรัฐบาลจะยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญภายในสัปดาห์นี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประชามติ ก่อนพิจารณาญัตติแก้รัฐธรรมนูญ ว่า ตนเชื่อว่าร่างกฎหมายประชามติผ่าน และยังไม่เห็นเหตุอะไรที่จะไม่ผ่าน ขณะนี้กฎหมายประชามติก็ค้างอยู่ในสภา เพราะว่าพิจารณายังไม่ครบทุกมาตรา เมื่อเปิดสภามา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ นัดบรรจุระเบียบวาระก็พิจารณาต่อไปให้จบ ทุกพรรคก็ช่วยกันลงคะแนนสนับสนุนก็เท่านั้นเอง ถ้าเป็นเช่นนั้นได้ กฎหมายก็ผ่าน และกฎหมายประชามติเป็นกฎหมายที่มีความจำเป็นและเกี่ยวพันกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่มีไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญบางมาตราบอกว่าถ้าจะแก้ จะต้องเอาไปทำประชามติด้วย เพราะฉะนั้นถ้าไม่มีกฎหมายประชามติก็แก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ ดังนั้น ทุกท่านทราบดีอยู่แล้ว ประชาธิปัตย์ก็พร้อมยกมือให้สนับสนุนเต็มที่

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และความคืบหน้าร่างกฎหมายประชามติ ว่า ขณะนี้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์มีด้วยกัน 6 ร่าง และมีร่างของพรรคภูมิใจไทยอีก 1 ร่าง ทั้ง 7 ร่างนี้มีการหารือร่วมกันเบื้องต้นแล้ว ซึ่งประธานวิปพรรค นายชินวรณ์ บุญเกียรติ ได้แจ้งมายังตนแล้วว่า กำลังอยู่ในขั้นตอนการลงชื่อเพื่อให้ครบตามเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญกำหนด หลังจากนั้นก็จะยื่นต่อรัฐสภาอีกครั้ง คาดว่าจะเป็นภายในสัปดาห์นี้

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไม่ต้องการแก้บัตรเลือกตั้งนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ประเด็นไหนที่เห็นตรงกันสอดคล้องกันก็สนับสนุนซึ่งกันและกัน ประเด็นไหนที่เห็นไม่ตรงกันก็ถือว่าแต่ละพรรคย่อมมีสิทธิ์ในการที่จะลงมติอย่างใดอย่างหนึ่ง ในส่วนภาพรวมของประชาธิปัตย์นั้น เราประสงค์ที่จะสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และจะดำเนินการจนสุดความสามารถ โดยถือหลักว่าประเด็นที่พรรคจะสนับสนุนนั้นต้องนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น แม้พรรคจะมีข้อจำกัดในเรื่องเสียงที่เรามีแค่ประมาณ 50 เสียงก็ตาม และไม่สามารถยื่นญัตติได้ด้วยตนเอง เพราะหากจะยื่นญัตติจะต้องใช้เสียงประมาณ 100 เสียง แม้เรามีครึ่งเดียว แต่ก็จะจับมือกับพรรคการเมืองอื่นที่มีแนวทางอย่างเดียวกันเช่นอย่างน้อยขณะนี้ก็คือพรรคภูมิใจไทยกับพรรคชาติไทยพัฒนา

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส่วนการลงมติก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรคที่จะพิจารณา และประชาธิปัตย์ก็มีแนวอย่างที่ตนได้กล่าว อะไรนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น เราก็สนับสนุนและประสงค์จะเห็นการแก้รัฐธรรมนูญประสบความสำเร็จจริงๆ ประชาธิปัตย์ก็จะเดินหน้าทำหน้าที่จนนาทีสุดท้าย ในของแต่ละกรณีแต่ละประเด็นและจนสุดทาง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น