No data was found

พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชาจัดสวดอภิธรรมศพไร้ญาติ(ชมคลิป)

กดติดตาม TOP NEWS

พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชาจัดสวดอภิธรรมศพไร้ญาติ จากการล้างป่าช้าครั้งที่3 ซึ่งขุดมาได้ 599 ศพแล้วจากการขุดศพไร้ญาติรวม 4 วัน

เมื่อเวลา19.00น.วันที่ 30 มีนาคม 2565 ที่มลฑลพิธีงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติครั้งที่3 พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ ถนนสายเก้ากิโล อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ได้มีการสวดอภิธรรมศพไร้ญาติ ที่ได้ขุดขึ้นมาเป็นวันที่4 แล้วจำนวนศพที่ได้ 599 ศพ จากสุสานเนินโมกและตามวัดในพื้นที่จำนวน 1 แห่ง โดยการสวดอภิธรรมศพในครั้งนี้มีทั้งสวดพิธีไทยและสวดพิธีจีนโดยพิธีทางจีนจะมีพิธีเวียนธูปให้ดวงวิญญาณทั้งหมดที่เชิญมาด้วย

โดยในวันนี้ก็ได้มี สมาคมพุทธศาตร์สงเคราะห์ นายอำมาตย์-นางสุวิมล โสภณรมย์  นายวิบูลย์ รักทองสุข รองนายกพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา นายเอกสิทธ์ อำฉอ้อน สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เขตอำเภอศรีราชา  นางภัณทิรา ปุณยวิทิตโรจน์  มาร่วมกันเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมศพ เพื่อให้ดวงวิญญาณศพไร้ญาติเหล่านี้ได้ไปสู่สุขคติ   สำหรับศพที่อยู่ในสุสานพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา มีทั้งศพของผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ อาชญากรรม รวมถึงกรณีที่ครอบครัวของผู้ตายฐานะยากไร้ ไม่มีเงินจัดงานศพ และศพผู้เสียชีวิตที่อยู่ตามโรงพยาบาล เพราะไม่มีญาติไปติดต่อขอรับจนสุสานเต็ม ถึงเวลาต้องล้างป่าช้า หลังเก็บศพไร้ญาติขึ้นมา ผู้แสวงบุญจะต้องทำความสะอาดและรวบรวมชิ้นส่วนของโครงกระดูกให้ครบสมบูรณ์ที่สุด นำมาเรียงต่อกัน จากนั้นจะมีการเสี่ยงทายเพศของผู้เสียชีวิต และตรวจสอบความสมบูรณ์ของชิ้นส่วน ก่อนนำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป หลังจากเสี่ยงทายเพศ และกระดูกครบแล้ว

ก็เก็บกระดูกใส่ถุง และแบกไปขึ้นรถ เหมือนทั้งร่างและวิญญาณไปที่มูลนิธิไปไว้ในโกดังเก็บกระดูก เก็บไว้จนพระสวดพระอภิธรรมวันสุดท้าย เอามาทำความสะอาดอีกที และนำขึ้นเจดีย์รอการฌาปนกิจ  พิธีล้างป่าช้า ไม่เพียงทำให้ผู้มาร่วมงานรู้สึกอิ่มบุญกับการได้มาช่วยศพไร้ญาติให้ได้รับการบำเพ็ญกุศลศพเพื่อนำไปสู่การฌาปนกิจ แต่ยังทำให้จิตอาสาและผู้ใจบุญจำนวนไม่น้อย พบเห็นสัจธรรมของชีวิตว่า วันหนึ่งทุกคนก็จะมีสภาพไม่ต่างจากโครงกระดูกเบื้องหน้าเหล่านี้ พิธีล้างป่าช้า ไม่ได้น่ากลัวเสมอไป ได้ทั้ง “มิตรภาพ-ทั้งอิ่มบุญ”

ชำนาญ ใจเอื้อ ผู้สื่อข่าวTOPNEWS ประจำ จ.ชลบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้
จีน สนามบินเซินเจิ้นเปิดตัวห้องรับรองสัตว์เลี้ยง
ยูเครน เซเลนสกี้ระงับทริปต่างปท.หลังรัสเซียรุกหนักคาร์คีฟ
มาเลเซีย จี้เฟสบุ๊คชี้แจงเหตุลบโพสต์อันวาร์พบฮามาส
ไทยครองแชมป์เที่ยว ‘ลาว’ มากสุดในไตรมาสแรก
"รอง ผบช.น." เผยสาเหตุ แก๊งหนุ่มเกาหลี "ฆ่ายัดถังโบกปูน" เพื่อนร่วมชาติ
"น้องมะปราง" มิสแกรนด์สระบุรีขอพรขอโชคอาศรมฤาษีเณร
"หมิว อุบลรัตน์" ขอบคุณ "หมอชัย -หมอวรงค์" ให้เกียรติ Top News เป็นสื่อกลางเผยแพร่ข้อมูล
"หมอเหรียญฯ" ร้องสอบ ซองผงสีขาว หล่นจากกางเกงโจ๋ 14 ลั่น ตร.-ป.ป.ส. ต้องลุยกวาดล้างให้ถึงต้นตอ ล่าสุดเจ้าตัวสารภาพซื้อยาเสพติดจริง
หอการค้าเปิดแถลงข่าว เดิน-วิ่ง การกุศลวิสาขบูชา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น