No data was found

ชวน เผยประชุมรัฐสภา 22 มิ.ย. ถกร่างกม.ประชามติ

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 15 มิ.ย.- ประธานสภาฯ เคาะวันประชุมรัฐสภา 22-24 มิ.ย. ระบุเดินหน้าถกร่างพ.ร.บ.ประชามติ –ร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดที่ค้าง ก่อน พิจารณาญัตติแก้รัฐธรรมนูญ 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 16 มิ.ย. จะบรรจุได้ทันกับญัตติแก้รัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ เพื่อพิจารณาในคราวเดียวกันหรือไม่ว่า เรื่องนี้ได้มีการหารือในสภาฯ แล้วเห็นว่าแต่ละฝ่ายควรเตรียมร่างที่สมบูรณ์ ถ้าไปเร่งอีกก็จะทำให้เสียเวลา หากเกิดมีข้อบกพร่องขึ้นมา เช่นรายชื่อไม่ครบ หรือชื่อไม่ตรงกันก็จะมีปัญหา ดังนั้นต้องใช้เวลาตรวจสอบความพร้อมก็จะดีที่สุด สภาฯ กำหนดการประชุม 3 วันคือวันที่ 22-24 มิ.ย. ซึ่งในวันที่ 22 มิ.ย. กำหนดให้พิจารณากฎหมายที่ค้างอยู่ในวาระการประชุม 2 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ และร่างพ.ร.บ.ยาเสพติด จากนั้นในวันที่23 มิ.ย. ก็จะพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งการนำเรื่องนี้มาไว้ช่วงหลังการประชุม เพราะเผื่อเวลาให้แต่ละฝ่ายเตรียมความพร้อมและตรวจสอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สมบูรณ์และถูกต้อง อีกทั้งหากพิจารณาไม่แล้วเสร็จก็ยังสามารถพิจารณาในวันที่24 มิ.ย.ต่อได้

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านไม่ยอมให้พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนตามที่พรรคฝ่ายรัฐบาลเสนอ โดยจะต้องพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประชามติ หรือกฎหมายยาเสพติดก่อนนั้น จะทำให้มีปัญหากันหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของประธานสภาฯ เป็นผู้จัดวาระการประชุม เพื่อให้เกิดความเหมาะสมว่าแต่ละฝ่ายได้มีเวลาเตรียมตัวก็จะเอาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญไปไว้ทีหลัง และยืนยันว่ากฎหมายที่ค้างอยู่จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อน เมื่อได้ข้อสรุปในการหารืออย่างไรก็ต้องปฏิบัติตามนั้น ซึ่งการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ต้องพิจารณาอยู่แล้วไม่สามารถที่จะเตะถ่วงได้ ไม่เช่นนั้นกฎหมายอื่นก็จะเข้ามาพิจารณาไม่ได้ หากยังมีกฎหมายค้างอยู่ และเห็นว่าหากรัฐบาลเสนอเลื่อนเร็วขึ้นมาเพียงวันเดียวก็ไม่มีประโยชน์อะไร เอาไว้ให้ทุกฝ่ายมีความพร้อมดีกว่า อย่างไรก็ตามทราบมาว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญในวันที่ 16 มิ.ย. รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรค และยังมีภาคประชาชนที่ประสานเข้ามาด้วย หากยื่นทันก็จะสามารถบรรจุระเบียบวาระในการประชุมเดียวกันได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น