No data was found

“ภาวะ มิส ซี” ในเด็กหลังป่วยโควิด อาการเป็นยังไง รีบเช็คเลย

กดติดตาม TOP NEWS

"ภาวะ มิส ซี" MIS-C ภาวะการอักเสบในอวัยวะทั่วร่างกายในเด็กหลังป่วย โควิด จะมีอาการไหนเข้าข่ายบ้าง สังเกตให้ดีแล้วควรพบแพทย์ รีบเช็คก่อนได้ที่นี่เลย

“ภาวะ มิส ซี” ภาวะ MIS-C  มักพบได้ในเด็กที่มีประวัติเคยป่วยโควิดมาก่อน หลังจากที่ตอนนี้สถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด omicron ในประเทศไทยยังคงน่ากังวลอยู่พอสมควร โดยภาวะนี้ถ้าหากพบก็ควรที่จะพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาที่จำเพาะ ซึ่งจะมีอาการอย่างไร เป็นแบบไหน ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ข้อมูลจาก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เผยแล้ว เช็คได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

“ภาวะ มิส ซี” เป็นอีกหนึ่งอาการป่วยที่คลายความกังวลไปไม่ได้ โดยภาวะมิสซี (MIS-C ) นี้ ข้อมูลจาก สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า กลุ่มอาการมิสซี เริ่มมีการรายงานครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2563 ที่ประเทศอังกฤษ หลังจากนั้นมีรายงานที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนใหญ่พบในเด็กผู้ชายมากกว่าเด็กผู้หญิง  พบได้ในเด็กทุกกลุ่มอายุ อายุโดยเฉลี่ย 8-10 ปี อุบัติการณ์ประมาณร้อยละ 0.03 ของผู้ป่วยเด็กที่ติดเชื้อโควิดทั้งหมด ผู้ป่วยเด็กมากกว่าร้อยละ 50 จำเป็นต้องรักษาในหอผู้ป่วยเด็กวิกฤตเนื่องจากภาวะช็อก ภาวะนี้มีอันตรายถึงชีวิตได้ อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ประมาณร้อยละ 3 สามารถรักษาด้วยการให้อิมมูโนกลอบูลินและสเตียรอยด์ ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักตอบสนองต่อการรักษาดี

ภาวะ มิส ซี

และต่อมาทางด้าน ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ได้ข้อมูลความรู้ว่า  MIS-C หรือ โรค Multisystem Inflammatory Syndrome in Children เป็นภาวะการอักเสบในอวัยวะทั่วร่างกาย มักพบในเด็กที่มีประวัติการติดเชื้อโควิด-19 ในช่วง 2 – 4 สัปดาห์หลังการรักษาตัว สาเหตุเกิดจากการตอบสนองระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายที่สูงผิดปกติ

วิธีสังเกตอย่างไรว่าลูกน้อยเข้าข่ายอาการ มิสซี (MIS-C)

  • มีไข้สูง
  • ผื่น ตาแดง ปากหรือลิ้นแดง มือเท้าบวมแดง ต่อมน้ำเหลืองที่คอโต
  • ถ่ายเหลว ปวกท้อง อาเจียน
  • ความดันโลหิตต่ำ ปอดอักเสบ มีอาการชัก เป็นต้น

หากเด็กติดโรคโควิด-19 ผู้ปกครองควรเฝ้าระวังอาการต่อเนื่องอย่างน้อย 2 – 4 สัปดาห์ หากมีอาการดังกล่าวควรมาพบแพทย์ทันที และแจ้งว่ามีประวัติโรคโควิด-19 มาก่อน เพราะอาการดังกล่าวต้องได้รับการรักษาที่จำเพาะ

ภาวะ มิส ซี

ภาวะ มิส ซี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น