No data was found

4 “วัคซีนโควิด สัญชาติไทย” มีประสิทธิภาพยังไง ส่องก่อนได้เลย

กดติดตาม TOP NEWS

4 "วัคซีนโควิด สัญชาติไทย" ที่รัฐบาลรอขึ้นทะเบียน อย. มีวัคซีนอะไรบ้าง มีประสิทธิภาพยังไง ส่องก่อนได้เลย พร้อมอัปเดตการพัฒนาวัคซีนโควิดแบบพ่นจมูก

“วัคซีนโควิด สัญชาติไทย” โควิด omicron เรียกได้ว่าเป็นข่าวดีของประเทศไทยเลยทีเดียว เมื่อทางเพจเฟซบุ๊ก ไทยรู้สู้โควิด ได้ออกมาเผยข้อมูลเกี่ยวกับ 4 วัคซีนโควิด-19 สัญชาติไทย ที่รัฐบาลรอขึ้นทะเบียน อย.  ซึ่งอยู่ในขั้นการทดสอบในมนุษย์อยู่ โดยวัคซีนทั้ง 4 ชนิดนั้นจะเป็นอย่างไร มีประสิทธิภาพแบบไหน ส่องก่อนได้ที่นี่ TOP News พร้อมทั้งยังมีการอัปเดตเกี่ยวกับวัคซีนแบบพ่นจมูกด้วยเช่นกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

“วัคซีนโควิด สัญชาติไทย” เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่ประเทศไทยกำลังจะมีวัคซีนโควิด-19 เป็นของตนเอง โดยเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก ไทยรู้สู้โควิด  ได้ออกมาโพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนโควิดสัญชาติไทยว่า 4 วัคซีนโควิด-19 สัญชาติไทย ที่รัฐบาลรอขึ้นทะเบียน อย. มีวัคซีนอะไรกันบ้าง?

ความก้าวหน้าในการวิจัยและพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย ขณะนี้มีวัคซีนอยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนาจำนวนกว่า 20 ชนิด โดยวัคซีนที่มีความก้าวหน้ามากที่สุด จำนวน 4 ชนิด ได้แก่ วัคซีน Chula-Cov19 วัคซีน HXP-GPOVac วัคซีน Baiya SARS-CoV-2 Vax  1 วัคซีน Covigen ซึ่งอยู่ในขั้นการทดสอบในมนุษย์ และหากทดสอบครบสามระยะ ก็จะสามารถยื่นขอขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา (อย.) ได้

สำหรับวัคซีนตัวอื่น ๆ มีความก้าวหน้าอยู่ในระดับทดสอบในสัตว์ทดลอง และมีหลายประเภท ทั้งชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ (Viral Vector) ชนิดโปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อ (Protein Subunit) ชนิดสารพันธุกรรม (mRNA) ชนิดอนุภาคไวรัสเสมือน (Virus-like particle: VLP) เป็นต้น ซึ่งความก้าวหน้าของการพัฒนาวัคซีนต่างๆ มาจากความร่วมมืออย่างเต็มที่ของหลายภาคส่วน ทั้งหน่วยงานรัฐ อาทิ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ องค์การเภสัชกรรม สวทช. โดยศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สถาบันอุดมศึกษา เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล และภาคเอกชน เป็นต้น

สำหรับการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 แบบพ่นจมูก ซึ่งแนวโน้มจะมีการใช้เพิ่มขึ้น ข้อดีคือใช้งานง่าย เป็นวัคซีนที่พ่นละอองฝอยในโพรงจมูกผ่านเข็มฉีดพ่นยาชนิดพิเศษที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อส่งวัคซีนไปเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในเยื่อเมือกของระบบทางเดินหายใจส่วนบนโดยตรง ซึ่งไวรัสส่วนใหญ่มักจะเข้าสู่ร่างกายผ่านทางจมูกและก่อตัวขึ้นในโพรงจมูกก่อนที่จะแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกายรวมถึงปอด ซึ่งขณะนี้ทีมนักวิจัยไบโอเทค ได้พัฒนาวัคซีนพ่นจมูก NASTVAC ที่ผ่านการทดลองในสัตว์แล้ว คาดว่าจะสามารถผลิตตัวอย่างวัคซีนประมาณ 200-300 โดส เพื่อใช้สำหรับการทดสอบในมนุษย์ได้ในไตรมาสสองปีนี้มากไปกว่านั้น ยังมีสเปรย์แอนติบอดีพ่นจมูกที่มีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อโควิด-19

วัคซีนโควิด สัญชาติไทย

โดย 4 วัคซีนโควิด-19 สัญชาติไทย ได้แก่

  • วัคซีน Chula-Cov19

เป็นวัคซีนชนิด mRNA ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตเช่นเดียวกับวัคซีน Pfizer-BioNTech และ วัคซีน Moderna

วัคซีนโควิด สัญชาติไทย

  • วัคซีน HXP-GPOVac

เป็นวัคซีนที่ผลิตโดยนวัตกรรมเชื้อตายชนิดลูกผสม (Inactivated chimeric vaccine) ผลิตด้วยเทคโนโลยีไข่ไก่ฟัก (Egg-based) เช่นเดียวกับการผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่

วัคซีนโควิด สัญชาติไทย

  • วัคซีน Baiya SARS-CoV-2 Vax  1

เป็นวัคซีนชนิดโปรตีน Subunit ที่ผลิตโดยพืชใบยาสูบ โดยใช้เทคโนโลยีในการนำสารพันธุกรรมของไวรัสเข้าสู่พืชด้วยแบคทีเรีย และกระตุ้นให้พืชผลิตโปรตีนของไวรัสตามที่ต้องการ ซึ่งโปรตีนที่ได้จากเทคนิคดังกล่าวจะมีความบริสุทธิ์ และไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ปลอดภัยต่อการใช้งาน

วัคซีนโควิด สัญชาติไทย

  • วัคซีน Covigen 

เป็นวัคซีนชนิด DNA vaccines Covid19 โดยใช้นวัตกรรมการฉีดยาแบบไร้เข็ม

วัคซีนโควิด สัญชาติไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น