No data was found

จังหวัดสุรินทร์ กำหนดจัดงานบุญประเพณีขึ้นเขาสวาย รับนำร่องประกาศโรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์-จัดงานบุญประเพณีขึ้นเขาสวาย เคาะระฆัง 1,080 ใบ ไหว้ 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลครอบครัว ตามประเพณีของชาวสุรินทร์มาแต่โบราณ นำร่องประกาศโรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น  1 เม.ย.นี้

วันที่ 28 มีนาคม 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวพงษ์ กิติภัทรย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยนายพรชัยมุ่งเจริญพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ และคณะกรรมการจัดงานประเพณีขึ้นเขาสวาย ประจำปี 2565 ร่วมประชุมเพื่อซักซ้อมความเข้าใจและแบ่งหน้าที่การจัดงาน ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ อ. เมือง จ. สุรินทร์

สำหรับงานประเพณีขึ้นเขาสวาย หรือวนอุทยานพนมสวาย ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลนาบัว อ. เมืองจ. สุรินทร์ เป็นประเพณีของชาวสุรินทร์มาแต่โบราณ โดยการเดินขึ้นเขาสวาย เพื่อไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเคาะระฆัง 1,080 ใบ ซึ่งจะเริ่มขึ้นเมื่อถึงวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 5 ของทุกปี ปีนี้ตรงกับวันที่ 2 เมษายนนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตตัวเองและครอบครัวให้อยู่เย็นเป็นสุขปราศจากโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียน ในจำนวนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 9 ประการ ประกอบด้วย พระใหญ่หรือพระพุทธสุรินทรมงคล รอยพระพุทธบาทจำลอง สถูปบรรจุอัฐิหลวงปู่ดูลย์  อตุโล พระพุทธรูปองค์ดำ หลวงปู่สวน ปราสาทหินพนมสวาย ศาลเจ้าแม่กวนอิม   เต่าหินศักดิ์สิทธิ์ สระน้ำศักดิ์สิทธิ์ และร่วมเคาะระฆัง 1, 080 ใบ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรม ที่ผูกพันกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวสุรินทร์มาแต่โบราณ

 

นายพรชัย มุ่งเจริญพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า  เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่จังหวัดสุรินทร์  ที่จะเป็นจังหวัดนำร่องประกาศโรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น และเป็นนิมิตหมายที่ดีในการที่จะเปิดบ้านเปิดเมือง ซึ่งวันที่ 2 เมษายน 2565 นี้ จังหวัดสุรินทร์ได้กำหนดจัดงานประเพณีที่สำคัญของชาวสุรินทร์ขึ้น เป็นงานประเพณีประจำปีที่จัดขึ้นในทุกปี คืองานประเพณีขึ้นเขาสวาย เพื่อขึ้นกราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเขาสวาย  หลังจากที่สถานการณ์โควิค-19 ได้ระบาด ทำให้ต้องงดจัดงานมาเป็นเวลา 2 ปี  ในปีนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดงาน โดยยืนยันว่าทุกอย่างมีความพร้อมในการจัดงาน ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ได้มีการจัดงานในรูปแบบตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด ตามมาตรการของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัด   ก็ขอเชิญชวนชาวสุรินทร์และนักท่องเที่ยวจังหวัดใกล้เคียงได้มาเที่ยว และกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นสิริมงคล

ในขณะเดียวกัน ในส่วนแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ได้กำหนดแผนพัฒนาส่งเสริมการท่องเที่ยวไว้ใน 3 รูปแบบ ซึ่งจะต้องขับเคลื่อนให้เป็นผลให้ได้ในระยะเวลาที่ตนบริหารอยู่คือ เรื่องของช้าง,การส่งเสริมด้านกีฬามวย ซึ่งจังหวัดสุรินทร์ถือว่ามีบุคคลที่สร้างชื่อเสียงด้านกีฬาให้โด่งดังไปทั่วโลก เช่นบัวขาว หรือนักแสดงอย่างจาพนม จะต้องนำเขาเหล่านั้นมาเชิดชูเกียรติและเป็นแบบอย่างส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านกีฬาศิลปะมวยไทย ให้นักท่องเที่ยวรู้จักและมาท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์ เป็นไปได้จะผลักดันให้ศิลปะมวยไทยเข้าไปอยู่ในคำขวัญสุรินทร์อีกด้วย  และสุดท้ายคือรูปแบบขแมร์ชนพื้นเมืองสุรินทร์ เป็นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของชาวสุรินทร์ ซึ่งเป็น 3 รูปแบบที่ต้องผลักดันส่งเสริมให้เกิดขึ้นในช่วงที่ตนเข้ามาบริหารต่อไป.

 

ภาพ/ข่าว กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กโจ๊ก" ร่วมงานรดน้ำดำหัว ขอพรผู้ใหญ่ ที่สมาคมชาวปักษ์ใต้ ซึ้งใจคนใต้ไม่ทิ้งกันในช่วงเจอมรสุม
หนุ่มลูกครึ่งเมาเค ซิ่งเก๋งชนระเนระนาดรถจอดข้างทาง
โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 "พิชัย ชุณหวชิร" นั่งรมว.คลัง "หมอชลน่าน"หลุดสธ. "เฮ้ง สุชาติ" คัมแบ็กรมช.พาณิชย์
ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง ภรรยา "ด.ต.ปิยนันท์" โพสต์เศร้าหลังสามีจากไปอย่างสงบ เกิดชาติหน้าขอมาเป็นคู่กันอีก
อาลัยเศร้า "ด.ต.ปิยนันท์" ตร.ทางหลวง ถูกชนสาหัส ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว
"นายกฯ" เผยข่าวดี ลงพื้นที่ปุ๊บ ออเดอร์ทุเรียน 300 ล้าน มาปั๊บ
สวนนงนุชพัทยา จัดโปรโมชั่นเที่ยวเป็นครอบครัว มา 4 ฟรี 1 ต้อนรับวันแรงงาน และตลอดเดือนพฤษภาคม
“ธนกร” ออกโรงเตือน “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หยุดระดมคนสมัครสว. หวั่นที่มาไม่สุจริต
"ผู้บริหารสาว" เปิดใจหมดเปลือก รับเมาแล้วขับ บอกไม่มีเจตนาถีบหน้าตร. ยันเสียงแข็งไม่เคยถูกดำเนินคดี
โซเชียลซัดยับ "ก๊วนสส.-สมาชิกก้าวไกล" แห่ถ่ายรูปเรือรบอเมริกา สุดย้อนแย้งเคยด้อยค่าทหาร คอมเมนต์เดือด "พิธา" ก็โดนด้วย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น