No data was found

สธ.ยัน ยาฟาวิฯ เพียงพอ เปิดงบซื้อยาทะลุ 6พัน ลบ.

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้อำนวยการบริหารสาธารณสุข ยืนยัน ยาฟาวิพิราเวียร์ มีเพียงพอทั่วประเทศ เผยงบซื้อยาทะลุ 6พันล้านบาท โดยองค์การเภสัชกรรม เตรียมซื้อยาโมลนูพิเราเวียร์ 600 บาทต่อคอร์ส ถูกลงกว่าเดิมถึง 16 เท่า พร้อมแนะนำโควิดโอมิครอนไร้อาการ ไม่จำเป็นต้องใช้ยา

นพ.กรกฤช ลิ้มสมมุติ ผู้อำนวยการกองบริหารการสาธารณสุข เผยกรณี การบริหารจัดการยารักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังเป็นประเด็นว่า ยาฟาวิพิราเวียร์มีจำนวนไม่เพียงพอ ว่า ตามหลักการให้ยากับผู้ป่วยโควิด-19 ทาง ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่าให้มุ่งเน้นการจ่ายยาตามแนวทางการรักษา เพื่อให้การบริหารจัดการสถานการณ์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ ข้อมูลคลังยาโดยประมาณ วันที่ 25 มีนาคม ยาฟาวิพิราเวียร์กระจายในภูมิภาครวม 10 ล้านเม็ด และอยู่ในกรุงเทพมหานคร 2-3 ล้านเม็ด

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับยาที่ใช้ปัจจุบันจะมี 3 สูตร คือ 1.กลุ่มผู้ติดเชื้อโควิดที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย สามารถให้ยาตามอาการได้ เช่น แก้ไข้ แก้ไอ ลดน้ำมูก ลดไข้ 2.กลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการปานกลางและไม่มีความเสี่ยงร่วม จะให้ยาฟ้าทะลายโจร และ 3.กลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการและมีความเสี่ยงร่วม เช่น สูงอายุ โรคประจำตัว จะให้ยาต้านไวรัส

เช่น ยาฟาวิพิราเวียร์ ยาโมลนูพิราเวียร์ ยาแพ็กซ์โลวิด เป็นต้น ข้อมูลที่มีการศึกษา พบว่า ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว จำเป็นต้องได้รับยาฟาวิพิราเวียร์เพียง 30% หรือ 1 ใน 3 ของผู้ป่วยทั้งหมด ซึ่งต่างจากการระบาดช่วงสายพันธุ์เดลต้าที่ทำให้มีอาการรุนแรง เราจำเป็นต้องใช้ยามาก แต่ขณะนี้เป็นสายพันธุ์โอมิครอน อาการไม่รุนแรงมาก ดังนั้นความจำเป็นใช้ยาก็จะลดลง อย่างไรก็ตาม เราต้องปรับการใช้ยาคู่กับศึกษาการใช้ยาต้านไวรัสโมลนูพิราเวียร์ เพื่อบริหารสถานการณ์และจัดซื้อยาตามหลักฐาน เพื่อให้งบประมาณถูกใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Deepfake อีลอน มัสก์ ทำหญิงเกาหลีใต้สูญเงินเกือบ 2 ล้าน
สหรัฐ ดอดส่ง ATACMS พิสัยไกลให้ยูเครน
ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น