No data was found

กทม. ย้ำเปิดสนามหลวงให้ ปชช.ใช้บริการทุกวัน ยกเว้นมีพิธีสำคัญของชาติ

กดติดตาม TOP NEWS

นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร เผยถึงกรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครตำแหน่งผู้ว่าฯ.กทม. ลงสำรวจพื้นที่สนามหลวง ก่อนจะบอกว่าหากได้เป็นผู้ว่าฯกทม.จะนำรั้วกั้นออก และนำสิ่งอำนวยความสะดวกมาจัดวางไว้ รวมทั้งเชิญชวนพี่น้องประชาชนแสดงความคิดเห็นการใช้สนามหลวงว่า ขออนุญาตกราบเรียนว่าในฐานะที่เป็นเจ้าพนักงานที่ดูแล สนามหลวงตามระเบียบของกรุงเทพมหานครว่าด้วยการใช้ การบำรุงและการดูแลรักษาพื้นที่ท้องสนามหลวง พ.ศ. 2555

โดยท้องสนามหลวงเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ จึงใช้เป็นสถานที่สำหรับจัดงานพระราชพิธี งานรัฐพิธี และงานที่พระมหากษัตริย์ทรงรับ ก่อนพระกรุณาโปรดเกล้าให้จัดขึ้นประกอบกับได้รับการจดทะเบียนเป็นโบราณสถานตามกฎหมาย ว่าด้วยโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ รวมทั้งท้องสนามหลวงตั้งอยู่ใกล้สถานที่สำคัญของชาติคือ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวังและศาลหลักเมือง จึงสมควรจะต้องมีระเบียบของกรุงเทพมหานครว่าด้วยการใช้การบำรุงและการดูแลรักษาพื้นที่สนามหลวงไว้เป็นการเฉพาะ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยสนามหลวงเปิดให้พี่น้องประชาชนได้เข้าไปใช้บริการได้ แต่จะต้องทำตามกำหนดของกฎหมายตั้งแต่เวลา 05.00-22.00 น. ซึ่งช่วงนี้ให้ทำกิจกรรมได้เพียงการวิ่ง และการเดินเท่านั้น ส่วนประตูโดยรอบสนามหลวง จะเปิดทั้งหมด 12 จุด ซึ่งแต่ละจุดจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อคัดกรองและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่จะเข้ามาใช้บริการ

นอกจากนี้สนามหลวงสามารถจัดงานได้เพียง 4 ประเภท ประกอบด้วย งานราชพิธี ที่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงกำหนดให้เป็นประจำราชพิธี และจะทรงพระราชดำเนินมาประกอบพิธีเอง ซึ่งจะมีการโปรดเกล้า คืองานพิธีแรกนาขวัญ งานรัฐพิธี หรืองานที่รัฐบาลจัดขึ้น เช่นงานวันพ่อแห่งชาติ วันแม่แห่งชาติ  วันงานประเพณีสำคัญของชาติ คือหน่วยงานของรัฐจัดขึ้น เช่นกรุงเทพมหานครจัดงานปีใหม่ หรืองานสงกรานต์ และกิจกรรมการแข่งขันงานกีฬาไทยประจำปี ก่อนหน้านี้มีการจัดงานว่าว และงานตระกร้อ แต่ช่วงนี้ก็ไม่ได้มีการจัดงานใดๆ เนื่องจากมีสถานการณ์โควิด-19

ส่วนกรณีนี้ ขอฝากถึงพรรคก้าวไกลว่าเรื่องนี้เป็นนโยบายและข้อบังคับของผู้บริหาร ซึ่งส่วนตัวไม่สามารถก้าวล่วง เพราะเป็นข้าราชการคนหนึ่งที่จะต้องทำตามระเบียบข้อบังคับที่กำหนดไว้ และระเบียบนี้ได้สั่งการมาจากผู้บังคับบัญชา ก่อนที่จะมอบหมายให้ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร สั่งการมายังปลัดและมอบหมายว่ายังตน ซึ่งมีการระบุ ระเบียบและการปฏิบัติใช้สนามหลวงชัดเจน หากมีการกระทำใดๆที่ไม่เกี่ยวข้อง ก็จะดำเนินการตามกฎหมายและหน้าที่ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้
ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น