No data was found

เลขาฯสมช. แจงหลังหลายโรงพยาบาลโอดถูกสั่งเลื่อนวัคซีน ลั่นไร้รอยร้าว!

กดติดตาม TOP NEWS

เลขาฯสมช. ยันสธ. - กทม. ไร้รอยร้าวปมวัคซีน หลังหลายโรงพยาบาลโอดถูกสั่งเลื่อน รับเหตุปัญหาคือการสื่อสาร ต่างคนต่างแจง เผยให้กทม.แจงรายละเอียดเพิ่มวันนี้ โวทีมแพทย์หลักพันพร้อมลั่นไกฉีดทันที หากวัคซีนเข้ามา ปัดตอบ ประธานชมรมแพทย์ชนบทออกมาอักศบค.-นายกฯ

วันที่ 14 มิ.ย. 2564 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ( ผอ.ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหลายโรงพยาบาลเลื่อนฉีดวัคซีนโดยกทม.ระบุว่าที่ไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนตามกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ขณะที่สธ. ระบุว่าเป็นการบริหารของศบค.ว่า ทั้งหมดยังเป็นไปตามแผนศบค. จะพิจารณาการจัดสรรวัคซีนเป็นรายเดือน การแจกจ่ายก็จะเป็นงวด ไม่ใช่ได้รับโควต้าเดือนนั้นที่เดียวรวดเดียว ทุกส่วนยังทำหน้าที่ของตัวเองได้หมด ทางสธ. ก็ทยอยส่งวัคซีนมาให้ หน่วยฉีดก็ฉีดตามโควต้าที่ได้รับ เมื่อครบ 1 เดือนก็เป็นไปตามแผนที่ศบค. เห็นชอบไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่าที่บอกว่าเป็นไปตามแผนหมายถึงแผนการจัดหาวัคซีนหรือแผนการฉีดวัคซีน พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า แผนจัดหาวัคซีนที่เคยชี้แจงไปแล้วเดือนมิ.ย. จะมีวัคซีนเข้ามา ประมาณ 6 ล้านโดส ซึ่งขณะนี้ก็กำลังทยอยเข้ามา

เมื่อถามถึงกทม.ออกมาระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. ไม่มีวัคซีนฉีดทางศบค. จะดูแลอย่างไร พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ก็เป็นไปตามข้อเท็จจริง เพราะวัคซีนยังไม่มา ดังนั้นวันนี้จะขอให้กทม.ชี้แจงเพิ่มเติม เพื่อให้พี่น้องประชาชนเข้าใจว่าวัคซีนจะทยอยเข้ามาสัปดาห์ต่อไป ปัจจุบันไม่มีใคร ยืนยันว่าวัคซีนจะเข้ามาเมื่อใด แต่ก็ทราบว่าจะเข้ามาในเดือนนี้ กทม. จึงใช้วิธีประมาณการณ์ ไปว่าจะจัดฉีดวัคซีนให้หลังจากวัคซีนเข้ามาแล้ว เมื่อถามว่า ทางศบค. จะเข้าไปช่วยกทม.ในการจัดสรรวัคซีนหรือไม่ เลขาฯสมช. กล่าวว่า ทางศบค. จะดูในภาพรวม

เมื่อถามว่าหากวัคซีนมาล็อตเดียวจำนวนมากเป็น 5 ล้านโดส จะบริหารจัดการทันหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่าทันแน่นอน ความจริงเพราะมีขีดความสามารถสูงมาก ทำให้เมื่อวัคซีนเข้ามาน้อยจึงมีปัญหาเล็กน้อย ความจริงเราเตรียมการว่าหากวัคซีนมาจำนวนมาก 10 ล้านโดส จะฉีดได้ทันหรือไม่ และปัจจุบันทั่วทั้งประเทศมีหน่วยบริการฉีดเป็นพันหน่วย หากมา10 ล้านโดส เราฉีดทันแน่นอน เมื่อวัคซีนเข้ามาน้อยนั้นจึงไม่สอดคล้องกับขีดความสามารถที่มีอยู่ เมื่อวัคซีนมามากเราจะสามารถฉีดอย่างเพียงพอ เมื่อถามว่า การจัดการวัคซีนในล็อตต่อไป กทม.ควรจะเน้นไปผู้ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม หรือของกทม. ก่อน พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า เดี๋ยวไปต้องไปหารือกัน

เมื่อถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการสื่อสารให้ประชาชนไม่ชัดเจนใช่หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ก็อาจจะเป็นทำนองนั้น โดยวันนี้จะมีการคุยกับผู้รับผิดชอบ เพราะแผนใหญ่ก็เป็นไปตามแผนอยู่

เมื่อถามว่าศบค. จะเข้าไปจัดการความขัดแย้งกับกทม. และสธ. หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ไม่มีอะไรขัดแย้ง ตนก็ได้พูดคุยก็ไม่ได้ขัดแย้งกัน เพียงแต่ว่าแต่ละส่วนต่างชี้แจงในส่วนที่ตัวเองรับผิดชอบ ศบค.ในฐานะที่เป็นเจ้าภาพบูรณาการยังเป็นไปตามแผนไม่มีปัญหาอะไร เมื่อถามว่านพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบท ออกมาระบุว่า ปัญหาทั้งหมดเกิดจากศบค. และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค. พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า “ผมขออนุญาตไม่ตอบ”

เมื่อถามว่าการผ่อนคลาย5 กิจการในกรุงเทพฯในวันนี้ จะมีประกาศออกมาเป็นอย่างทางการหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า คาดว่าจะออกประกาศในวันนี้ ต้องดูว่านายกฯ เน้นย้ำในรายละเอียดอย่างไรเมื่อประกาศให้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เพื่อกำกับให้เรียบร้อย เพราะในสังคมยังมีส่วนให้ผ่อนคลายและยังมีความห่วงใย

ผู้สื่อข่าวถามว่าการขยายเวลาให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐปฏิบัติงานจากที่บ้านหรือเวิร์คฟอร์มโฮม ไปจนถึงสิ้นเดิอนมิ.ย. หรือไม่ เลขาฯ สมช. พยักหน้า จากนั้นจึงกล่าวว่าเป็นไปตามประกาศของหน่วยงานต่างๆ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึก เกิดระเบิดขนาดใหญ่ในอิรัก ฐานทัพที่อิหร่านสนับสนุน  คาดเป็นการโจมตีจากสหรัฐฯ
"ธนกร" ขอ กมธ.นิรโทษกรรม ไม่นับความผิด ม.110-ม.112 ชี้กระทบความมั่นคงของชาติ ย้ำชัดสถาบันฯ ไม่เกี่ยวการเมือง
หนุ่มใหญ่ ขับฟอร์จูนเนอร์ ป้ายแดง พุ่งชนประตูรั้วเหล็กทะลุเข้าบ้าน ย่านรามอินทรา ทรัพย์สินเสียหายเพียบ
สุดอาลัย "ทวี ไกรคุปต์" พ่อของ "เอ๋ ปารีณา" เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 85 ปี
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด เตือน 28 จว.ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง
ยังเนืองแน่นวันไหลพัทยาถนนทุกสายนักท่องเที่ยวยังแน่น
อย่าไปโทษใคร ศาลไม่ให้ประกันตัว "เจ๊จุก" รวมมาให้ 3 นิ้วชังเจ้า หน้าไหนบ้าง ทิ้งเพื่อนหนีคดีลี้ภัยตปท.
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น