No data was found

ผอ.เขตพระนคร แฉ “สนามหลวง” ก่อนทำรั้วไม่สง่างาม อบายมุขอื้อ

กดติดตาม TOP NEWS

ผอ.เขตพระนคร แฉ “สนามหลวง”ก่อนทำรั้วไม่สง่างามอบายมุขอื้อ คนเร่ร่อนตั้งเพิงสมสู่กลางสนาม การพนัน ผู้หญิงขายบริการเกลื่อน ขณะหลังจัดระเบียบมีเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อย 24 ชั่วโมง ยัน เปิดให้ประชาชนออกกลังกายเดิน วิ่ง ตี 5 ถึง 4 ทุ่ม

วันที่ 25 มี.ค. ที่สำนักงานเขตพระนคร นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผอ.เขตพระนคร เปิดเผยถึงกรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครตำแหน่งผู้ว่าฯ.กทม. บุกทวงคืนสนามหลวง พร้อมประกาศถ้าได้เป็นผู้ว่าฯกทม.จะเอารั้วออก และนำสิ่งอำนวยความสะดวกมาจัดวางไว้ รวมทั้งเชิญชวนพี่น้องประชาชนแสดงความคิดเห็นการใช้สนามหลวง ว่า ในฐานะที่เป็นเจ้าพนักงานที่ดูแล สนามหลวงตามระเบียบของกรุงเทพมหานครว่าด้วยการใช้ การบำรุงและการดูแลรักษาพื้นที่ท้องสนามหลวง พ.ศ 2555 โดยท้องสนามหลวงเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ จึงใช้เป็นสถานที่สำหรับจัดงานพระราชพิธี งานรัฐพิธี และงานที่พระมหากษัตริย์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จัดขึ้น ประกอบกับเป็นสถานที่ที่ได้รับการจดทะเบียนเป็นโบราณสถาน ว่าด้วยโบราณสถาน โบราณวัตถุ นอกจากนี้ท้องสนามหลวงตั้งอยู่ใกล้สถานที่สำคัญของชาติคือ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง และศาลหลักเมือง จึงสมควรจะต้องมีระเบียบของกรุงเทพมหานครว่าด้วยการใช้การบำรุงและการดูแลรักษาพื้นที่สนามหลวงไว้เป็นการเฉพาะ

นายวสันต์ กล่าวว่า สนามหลวงกำหนดไว้ชัดเจนในกฏหมายตั้งแต่ ปี 2555 เปิดให้ประชาชนได้เข้าไปใช้บริการได้เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ และออกกำลังกาย โดยให้พนักงานท้องถิ่นกำหนดว่าด้วยการรักษาความสะอาดและเล่นกีฬาบางประเภท ปัจจุบันนี้สนามหลวงจะเปิดตั้งแต่เวลา 05.00-22.00 น. ซึ่งช่วงนี้อนุญาตให้ทำกิจกรรมได้เพียงการวิ่ง และการเดินเท่านั้น เนื่องจากกีฬาชนิดอื่นจะไปรบกวนคนที่มาใช้และนักท่องเที่ยว สำหรับประตูรอบสนามหลวง จะเปิดทั้งหมด 12 ประตู โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะดูแลตลอด 24 ชั่วโมง และในระเบียบห้ามนำสุนัข หรือยาเสพติดเข้ามา นอกจากนี้จะมีเจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่รักษาความสะอาด เจ้าหน้าที่โยธาเป็นต้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายวสันต์ กล่าวว่า สนามหลวงสามารถจัดงานได้เพียง 4 ประเภท ประกอบด้วย 1.งานพระราชพิธี คืองานที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯกำหนดให้เป็นประจำพระราชพิธี และจะทรงเสด็จฯพระราชดำเนินมาประกอบพิธีเอง ซึ่งจะมีการโปรดเกล้า คืองานพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ 2. งานรัฐพิธี คือ งานที่รัฐบาลจัดขึ้น เช่นงานวันพ่อแห่งชาติ วันแม่แห่งชาติ 3. งานประเพณีสำคัญของชาติ ซึ่งหน่วยงานของรัฐจัดขึ้น เช่นกรุงเทพมหานครจัดตักบาตรปีใหม่ หรืองานสงกรานต์ และ4. การแข่งขันงานกีฬาไทยประจำปี ก่อนหน้านี้มีการจัดงานว่าว และงานตระกร้อ แต่ช่วงนี้ก็ไม่ได้มีการจัดงานใดๆ เนื่องจากมีสถานการณ์โควิด-19

“ เมื่อก่อนตอนที่ยังไม่มีการเข้ามาจัดระเบียบทำรั้วกั้น เปิดตลอด มันไม่สง่างามคนเร่ร่อนมานอนเต็มไปหมด สร้างเพิกอยู่ สมสู่กันกลางสนามหญ้า กว่าจะไล่ออกได้ ตอนนี้พอทำรั้งกั้นจะมียามเดินตรวจตลอด หากพบทำไม่เหมาะสมก็จะตักเตือน หรือเมื่อก่อนจะเล่นตระกร้อและเล่นพนันกัน เล่นพนันหมากรุก ผู้หญิงขายบริการ เปิดแผงขายหนังสือลามกเต็มไปหมด เราจึงต้องทำรั้ว รองรับในอนาคตที่จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาอีกมาก” นายวสันต์ กล่าว

นายวสันต์ กล่าวย้ำว่า สนามหลวงเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ เป็นสถานที่สำคัญในการจัดงานพระราชพิธี รัฐพิธี และงานประเพณีของชาติ กีฬาไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประชาชนที่ใช้สนามหลวงร่วมกัน โดยพื้นที่สนามหลวงทั้งหมด 74 ไร่ ต้องดูแลเต็มที่ ขอให้ประชาชนเข้าใจระเบียบที่กรุงเทพมหานครกำหนดไว้ แต่หากมีการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกฏหมายอื่นก็เป็นหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น ตำรวจที่ต้องดูแล

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายวิโรจน์ระบุว่า หากได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม.จะเปิดสนามหลวงเพื่ออนุญาตให้มีการจัดการชุมนุม ทางการเมือง นายวสันต์ กล่าวว่า ในระเบียบอนุญาตแค่ 4 เรื่อง ส่วนการชุมนุมก็จะต้องเป็นหน้าที่ของกฎหมายว่าด้วยพ.ร.บ.การชุมนุม ตนขอย้ำว่าการใช้สนามหลวงต้องทำตามระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยการใช้บำรุงและการดูแลรักษาพื้นที่สนามหลวง พ.ศ. 2555

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะฝากถึงนโยบายเปิดสนามหลวงของพรรคก้าวไกลอย่างไร นายวสันต์ กล่าวว่า การดำเนินการคงเป็นเรื่องนโยบายผู้บริหารตนไม่อยากก้าวล่วง ตนเป็นข้าราชการที่จะต้องทำตามระเบียบข้อบังคับที่กำหนดไว้ ดำเนินการตามผู้บังคับบัญชาที่สั่งการมาตามลำดับขั้น แต่ขณะนี้ยังคงมีระเบียการใช้สนามหลวงปี 2555 ที่เราต้องปฏิบัติตาม

นายวสันต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าหากผู้ใดมาขออนุญาตใช้สถานที่ต้องมาติดต่อสำนักงานเขต โดยตนอนุญาตใช้สนามหลวงได้ 5 วัน เกินจากนี้เป็นอำนาจปลัด กทม. ต้องเซ็นรับทราบเงื่อนไขระเบียบ วางเงินมัดจำ 1 ล้านบาท หลังจากจัดงานสำนักโยธาก็จะเข้าไปสำรวจความเสียหาย เช่นกระเบื้อง ท่อน้ำ ประตู ชำรุดก็ต้องซ่อม พื้นหญ้าเสียหายก็ต้องปลูกให้เหมือนเดิม หรืออย่างเช่นม็อบมาทำเสียหาย เจาะพื้นพัง เผาโน่นนี่ ตำรวจก็จะทำหนังสือมาถามว่ามีเงื่อนไขอะไรบ้างเพื่อดำเนินการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สอบสวนกลาง" รวบเจ้าของเพจฟุตบอล แฝงโฆษณาพนันออนไลน์ รายได้กว่า 1.5 ล้านบาท
ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand Ambassador
"ซุปเปอร์นายกฯ" นัด "นายกฯ" ผู้จัดการรัฐบาลเคาะโผครม.ปิดจ็อบจัดสรรโควตาครม.เศรษฐา 2
น้อมรำลึก วันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระมหากษัตริย์นักรบ ผู้ยิ่งใหญ่ และกล้าหาญ
"ปตท." รวมพลังเดินหน้าปรับภูมิทัศน์ "คลองเปรมประชากร" ถวายเป็นพระราชกุศล
สหรัฐวิตกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ผุดเป็นดอกเห็ดเต็มพรมแดนเมียวดี
"ปารีณา" สุดซึ้งน้ำตาคลอ นักการเมืองที่เคยฟาดฟันกลางสภา ยกลูกพรรค มาร่วมงานศพ "พ่อทวี ไกรคุปต์"
"สมาคมธนาคารไทย" ร่วมมือรัฐบาล เคาะลดดอกเบี้ย 0.25% นาน 6 เดือนช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"นายกฯ" นำครม.เยี่ยมชมหลักสูตรการฝึกปฏิบัติ "เศรษฐกิจพอเพียง" ศูนย์ฝึกร.ร.จิตอาสา 904
"ตั๊น จิตภัสร์" ฝึกโดดร่มลงทะเล นาวิกโยธิน ร่วมกับทหารเสือราชินี รุ่น 23 เตรียมพร้อมรองรับทุกสถานการณ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น