No data was found

“กมธ. – หมอพรทิพย์” ตรวจสอบเรือสปีดโบ๊ท ไขข้อสงสัยคดีแตงโม แนะตำรวจ 3 วิธี ในการเก็บหลักฐาน

กดติดตาม TOP NEWS

กมธ. พร้อมหมอพรทิพย์ เข้าตรวจสอบเรือสปีดโบ๊ทเรือลำเกิดเหตุคดีแตงโม ไขข้อสงสัย พร้อมเสนอแนะตำรวจ 3 วิธี ในการเก็บหลักฐาน

วันที่ 24 มี.ค.65 คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา หรือ กมธ. นำโดย นายสมชาย แสวงการ ประธาน กมธ. , แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิก กมธ. และ เต๊ะ หรือ นายศตวรรษ เศรษฐกร เดินทางมาที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี เพื่อตรวจสอบเรือสปีดโบ๊ทลำเกิดเหตุที่ แตงโม-นิดา พลัดตกเรือเสียชีวิต กลางแม่น้ำเจ้าพระยา โดยแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ได้นำกล้อง DSLR มาถ่ายรูปเรือสปีดโบ๊ทด้วยตนเอง โดยเฉพาะช่วงท้ายเรือเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นคณะกรรมาธิการจึงได้เข้าไปพูดคุยกับพันตำรวจเอกจาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผู้กำกับ สภ.เมืองนนทบุรี เป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง

ภายหลังจากการพูดคุย นายสมชาย แสวงการ ประธาน กมธ. เปิดเผยว่า วันนี้คณะกรรมาธิการฯ ได้มาตรวจดูเรือซึ่งเป็นพยานหลักฐานสำคัญให้เกิดความกระจ่างชัดเจน และได้หารือกับ ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ในหลายประเด็นที่ยังมีข้อสงสัย ซึ่งตอนนี้ทราบว่าเริ่มมีความชัดเจนขึ้น และตำรวจจะเร่งดำเนินการสรุปสำนวนคดีภายใน 2 เดือนนับตั้งแต่วันเกิดเหตุ ก็คือภายใน 1 เดือนข้างหน้า และรับปากว่าจะตรวจสอบในทุกประเด็นอย่างรอบคอบ รัดกุม และกระชับให้รวดเร็วขึ้น

ในส่วนของคณะกรรมาธิการ ก็จะทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของหน่วยต่างๆ ให้ครบถ้วน เพื่อความเป็นธรรมต่อไปตามที่ได้รับการร้องเรียนจากคุณแม่ของแตงโม โดยหลังจากนี้จะไปหารือกับกองพิสูจน์หลักฐาน ภาค 1 ด้วย เรื่องการตรวจสอบพยานวัตถุต่างๆ

สำหรับสาเหตุที่ต้องมาตรวจสอบเรือลำเกิดเหตุ เพราะบางส่วนของเรือ อาจเข้าข่ายองค์ประกอบที่ทำให้เกิดบาดแผล เช่น ใบพัดเรือ หรือฟินเรือ ซึ่งทาง กมธ. ก็มีสมาชิกที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องนี้ คือ คุณหญิงหมอพรทิพย์ จึงให้มาตรวจดูด้วยตนเอง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยวันนี้ ทาง กมธ. ได้มีข้อเสนอแนะใน 3 เรื่อง คือ 1. การเก็บเรือ หากไม่ย้าย ก็ต้องหาผ้ามาคลุมให้มิดชิด ไม่ให้วัตถุพยานเปลี่ยนสภาพ 2. ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือมาให้ข้อมูลและวิเคราะห์เกี่ยวกับการตกเรือ ลักษณะการเกิดบาดแผลโดยละเอียด ว่าตกไปแล้วจะโดนร่างกายได้อย่างไรบ้าง เช่น การดูด การกระจายออก เป็นต้น ซึ่งเรือแต่ละประเภทก็จะให้ลักษณะที่ไม่เหมือนกัน 3. เรื่องการสอบพยาน โดยใช้เครื่องจับเท็จ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนยืนยันว่าไม่ได้บอกว่าจะไม่มีการเข้าเครื่องจับเท็จโดยหากสอบสวนไปแล้วพบว่ามีความจำเป็นก็จะนำเครื่องจับเท็จมาใช้เป็นการยุติข้อสงสัยด้วยวิทยาศาสตร์ซึ่งการใช้เครื่องจับเท็จนั้นไม่ได้เกินความสามารถของตำรวจ

 

 

อย่างไรก็ตาม กมธ. มีอำนาจตามกฎหมายในการมาช่วยให้เกิดความชัดเจนและความเป็นธรรม จึงอยากให้รีบสรุปข้อเท็จจริงให้เร็วที่สุดและเป็นไปในแนวทางที่สังคมเห็นแล้วยอมรับได้ เพราะตอนนี้ได้เกิดประเด็นต่างๆ ขึ้นมากมาย ทำให้เกิดความสับสนไม่ว่าจะด้วยความหวังดีหรือไม่ก็ตามแต่ล้วนไม่ส่งผลดีต่อผู้เสียชีวิต

ด้าน แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นด้วยการดูในวันนี้ จากประสบการณ์ของตนเองยังไม่พบสิ่งที่จะอธิบายสาเหตุของบาดแผลที่เป็นลักษณะคล้ายก้างปลาได้อย่างชัดเจน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้มีการพูดคุยกันอยู่แต่ก็ไม่ทราบรายละเอียดว่าเป็นอย่างไร ส่วนการจำลองเหตุการณ์ของตำรวจที่ใช้เนื้อหมูทดสอบหาที่มาของบาดแผลจะใช้ได้ผลหรือไม่ ตนขอไม่ตอบ เพราะทราบเพียงจากข่าวเหมือนกัน ไม่ได้เห็นด้วยตาตัวเอง

ทั้งนี้ ส่วนตัวมีข้อเสนอแนะว่า อยากให้มีการเก็บเรือซึ่งเป็นวัตถุพยานสำคัญให้เหมาะสมกว่านี้ เพราะการเก็บไว้กลางแจ้ง เมื่อฝนตก อาจจะส่งผลให้วัตถุพยานเปลี่ยนแปลงไปได้ และการกั้นเชือกเพียงเท่านี้ก็ไม่เพียงพอ ซึ่งตามหลักแล้ว หลักในการเก็บรักษาวัตถุพยาน คือ ต้องไม่ให้ถูกทำลายและไม่ให้ถูกปนเปื้อน อาจส่งผลกระทบกับคดีในชั้นศาล เมื่ออัยการมีข้อสงสัย สั่งให้ตรวจสอบวัตถุพยานอีกครั้ง จะแน่ใจได้อย่างไรว่าผลการตรวจสอบคือสิ่งที่อยู่มาตั้งแต่ต้น ซึ่งได้มีการแนะนำเรื่องการเก็บเรือกับทางตำรวจไปแล้ว ส่วนเรื่องการสลับเรือ คิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะตำรวจมีการอายัดเอาไว้ตั้งแต่แรกแล้ว

อย่างไรก็ตาม แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ระบุว่า ตนไม่ขอแสดงความคิดเห็นเรื่องการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในประเด็นต่างๆ เพราะ กมธ. มีหน้าที่เพียงติดตามการทำงานเท่านั้น จะไม่ก้าวก่ายการทำงาน แต่ในคดีนี้ตนอยากเห็นบทบาทของสภาทนายความเข้ามาให้การช่วยเหลือมากกว่า

 

ด้าน เต๊ะ หรือ นายศตวรรษ เศรษฐกร นักแสดงชื่อดัง ตัวแทนของทางครอบครัวพ่อ-แม่ แตงโม ได้เดินทางมาร่วมตรวจสอบเรือสปีดโบ๊ทลำเกิดเหตุที่ทางตำรวจได้ยึดอายัดไว้เป็นหลักฐาน กับ กมธ. โดย นายศตวรรษ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เดินทางมาร่วมตรวจสอบเรือดังกล่าวกับทาง กมธ. เพื่อเก็บข้อมูลนำไปรายงานให้กับทางครอบครัวของแตงโม ทั้งทางฝั่งพ่อและแม่ซึ่งต่างก็เป็นห่วง ที่ตนได้มาเป็นตัวแทนของครอบครัวได้นั้น ไม่ได้เกิดจากการแต่งตั้งตัวเองขึ้นมา ซึ่งตนได้รับการขอร้องให้เป็นตัวแทนในการติดตามคดีเพราะรู้จักและสนิทกับแตงโม จึงมีหน้าที่ต้องไปติดตามสถานที่ต่างๆ เช่น ห้องชันสูตร หรือ การประชุมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคดีแตงโม เนื่องจากคดีมีความซับซ้อนซ่อนเงื่อน มีหลายตัวละครและหลักฐานมากมาย ที่ทางตำรวจยังไม่สามารถออกมาสรุปได้ ซึ่งตนเชื่อการทำงานของตำรวจ เชื่อว่าพระเจ้าจะช่วยให้ความเป็นจริงจะปรากฎในเร็วๆนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น